Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1121
Title: | การศึกษาโอกาสและความเป็นไปได้ของแผนธุรกิจ Mobile application template สำหรับธุรกิจออนไลน์ "dizP" |
Authors: | ยศพงศ์ สิริมณีกุล |
Keywords: | ภาวะผู้ประกอบการและนวัตกรรม แผนธุรกิจ Mobile application การศึกษาความเป็นไปได้ dizP |
Issue Date: | 30-Apr-2015 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Citation: | 2558 |
Abstract: | ธุรกิจร้านค้าออนไลน์ ผ่าน social media ในประเทศไทย เป็นธุรกิจที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง มีมูลค่าเพิ่มขึ้นจาก 11,392 ล้านบาทในปี 2548 เป็น 121,392 ล้านบาทในปี 2555 มีผู้ใช้บริการซื้อสินค้าผ่านทางออนไลน์มากกว่า 1 ล้านราย มีผู้ประกอบการมากกว่า 100,000 ราย ที่กำลังดำเนินธุรกิจในลักษณะนี้ และอีกจำนวนมากที่ต้องการเข้าสู่ธุรกิจนี้ ผู้ประกอบการธุรกิจออนไลน์ดังกล่าวมีความต้องการการจัดการกระบวนการธุรกิจและการสื่อสารกับลูกค้าเป้าหมายให้ถูกต้องและรวดเร็ว โดยใช้ mobile application เป็นเครื่องมือเพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้โดยตรงมากขึ้น อย่างไรก็ตาม การสร้าง mobile application ของตนเองนั้น จำเป็นจะต้องใช้เงินทุนถึง 1-4 แสนบาท ซึ่งเป็นมูลค่าสูงสำหรับผู้ประกอบการขนาดย่อม และ mobile application สำเร็จรูปที่มีอยู่แล้วในตลาด ก็ไม่สามารถทำให้ผู้ประกอบการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ตามที่ต้องการ จากปัญหาดังกล่าวและการศึกษาปัญหาในรายละเอียดกับผู้ประกอบการจริงในธุรกิจ บริษัท dizP. ได้พัฒนา mobile application ขึ้น เพื่อช่วยผู้ประกอบการธุรกิจออนไลน์ขนาดย่อม ในการจัดการและสื่อสารระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายสินค้าผ่านอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่ทุกประเภท ทำให้ผู้ประกอบการสามารถให้บริการได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลดค่าใช้จ่ายในการทำธุรกิจ และเพิ่มโอกาสในการขายมากขึ้น dizP. เลือกที่จะพัฒนา mobile application ที่จะตอบโจทย์ลูกค้าซึ่งในปัจจุบันยังไม่มีคู่แข่งทางตรงที่จะแข่งขัน เช่น การทำการจัดการหลังบ้านให้กับ mobile application ซึ่งตรงกับความต้องการของตลาดที่ได้จากการที่ได้สำรวจและเก็บข้อมูลตลาด โดยนำเสนอ features หลัก 4 ด้าน ได้แก่ 1) Announcement เพื่อแจ้งข่าวสารเร่งด่วนให้กับลูกค้า 2) Share ทำให้สามารถโพสต์สินค้าลงทุก social media ของร้านได้ในครั้งเดียว 3) Messages ไว้ติดต่อกับลูกค้าและแสดงข้อความจากลูกค้า 4) Add on features ที่ช่วยกระตุ้นยอดขาย เช่น สั่งซื้อทันทีจาก Message เป็นต้น ดังนั้นทางผู้วิจัยจึงทำการศึกษาโอกาสและความเป็นไปได้ของแผนธุรกิจ mobile application template สำหรับธุรกิจออนไลน์ "dizP." โดยการศึกษาและวิเคราะห์สภาพแวดล้อม และโอกาสทางธุรกิจ ได้แก่ ปัจจัยด้านนโยบายของภาครัฐบาล ปัจจัยด้านเศรษฐกิจ ปัจจัยด้านสังคม และปัจจัยด้านเทคโนโลยี พบว่าปัจจัยต่างๆ ส่งผลดีต่อแนวโน้มการเติบโตของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของบริษัท dizP. และส่งผลดีต่อการให้บริการ mobile application กับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย บทสรุปผู้บริหาร (ต่อ) สำหรับการวิเคราะห์อุตสาหกรรมและโอกาสทางการตลาด ผู้วิจัยพบว่าธุรกิจมีความเป็นไปได้ และมีโอกาสที่ดีทางธุรกิจ ทั้งจากปัจจัยภายนอก เช่น จำนวนผู้ประกอบการธุรกิจออนไลน์และการใช้สื่อ social media ที่เพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้แนวโน้มความต้องการบริการที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลให้กับธุรกิจเพิ่มสูงขึ้น เป็นต้น และจากปัจจัยภายใน เช่น ความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ในธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศ เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ความเสี่ยงประการสำคัญสำหรับธุรกิจนี้ คือ ระบบอาจจะถูกลอกเลียนแบบได้ อีกทั้ง dizP. ยังเป็นบริการรูปแบบใหม่ และยังไม่เป็นที่รู้จักของผู้ประกอบการหรือเจ้าของธุรกิจร้านค้าออนไลน์ จึงต้องวางกลยุทธ์ทางธุรกิจและการตลาด เพื่อดึงดูดลูกค้ากลุ่มเป้าหมายให้มาใช้บริการ โดยการสร้างจุดเด่นและการบริการที่ดีเยี่ยม เพื่อให้ลูกค้ารู้สึกถึงการแก้ปัญหาที่แท้จริงและเป็นต้นฉบับของธุรกิจ Integrated Social Content เจ้าแรก เพื่อให้ลูกค้าตระหนักและรู้จัก dizP. ในด้านความสะดวกสบาย การเพิ่มประสิทธิภาพประสิทธิผลและการพัฒนาอย่างยั่งยืนร่วมกัน |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1121 |
Other Identifiers: | TP EM.014 2558 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP EM.014 2558.pdf | 1.46 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.