Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1125
Title: การศึกษาความเป็นไปได้ในการเข้าสู่ตลาดของธุรกิจซุปสำเร็จพร้อมรับประทานสำหรับเด็กแพ้โปรตีน "Spoonful"
Authors: อารยา สุธนะเสรีพร
Keywords: ภาวะผู้ประกอบการและนวัตกรรม
โปรตีน
การเข้าสู่ตลาด
ซุปสำเร็จรูป
อาการแพ้
Spoonful
Issue Date: 30-Apr-2015
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2558
Abstract: จากปัญหาการป่วยเป็นโรคภูมิแพ้อาหารของเด็กไทยที่เพิ่มขึ้นมากกว่า 3 เท่าในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะโปรตีนจากนมวัว ซึ่งคิดเป็นจำนวนถึงร้อยละ 20 ของเด็กไทยที่เป็นโรคภูมิแพ้ทั้งหมด และเกิดขึ้นในเด็กอายุ 6 เดือนถึง 4 ปี ประกอบกับรูปแบบการใช้ชีวิตของ คุณพ่อคุณแม่ยุคใหม่ที่มีการดำเนินชีวิตด้วยความเร่งรีบมากขึ้น เดินทางบ่อยขึ้น ทำให้มีเวลาในการเตรียมอาหาร ที่เหมาะสมให้กับลูกน้อยลง บริษัท สปูนฟูล จำกัด จะพัฒนาผลิตภัณฑ์และจัดจำหน่ายซุปพร้อมบริโภคสำหรับเด็กที่มีอาการแพ้นมวัว ไข่ กลูเตน ถั่ว และอาหารทะเล โดยซุปที่วางจำหน่ายในช่วงแรกจะเป็น ซุปใสรสผักรวม และซุปข้นรสไก่ เหมาะสำหรับเด็ก 2 ช่วงอายุ ได้แก่ เด็กอายุ 6 เดือน ถึง 1 ปี และ เด็กอายุ 1 – 3 ปี ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวสามารถให้คุณค่าทางโภชนาการอย่างครบถ้วนสำหรับเด็กที่เป็นโรคภูมิแพ้โปรตีนจากนมวัว สะอาดและสะดวกต่อการดูแลเด็ก โดยบริษัทฯ จะจัดจำหน่าย ผ่านร้านแม่และเด็กทั้งในโรงพยาบาลและห้างสรรพสินค้า การออกบูธในงานแสดงสินค้าแม่และเด็ก และบูธแนะนำสินค้าในโรงพยาบาล ซุปพร้อมบริโภคสำหรับเด็กที่เป็นภูมิแพ้อาหารประเภทโปรตีนในปัจจุบัน ยังไม่มีคู่แข่งทางตรงอยู่ในตลาด มีเฉพาะคู่แข่งทางอ้อม ได้แก่ แบรนด์เบบีเนอเชอร่า เป็นผลิตภัณฑ์สำหรับเด็กแพ้โปรตีนเช่นเดียวกัน แต่ต้องมีขั้นตอนการผสม และจัดเตรียมภาชนะบรรจุ ส่วนแบรนด์พิชชี่ ถึงแม้ว่าจะเป็นสินค้าที่พร้อมบริโภคได้ทันที แต่ไม่ได้เจาะจงว่าเป็นอาหารเสริมสำหรับเด็กแพ้โปรตีน ทำให้ ผลิตภัณฑ์ของแบรนด์สปูนฟูลสามารถเข้ามาเติมช่องว่างทางการตลาดประเภทสินค้าสำหรับเด็กภูมิแพ้อาหารประเภทโปรตีน และสามารถเติบโตไปสู่ตลาดต่างจังหวัดและต่างประเทศในอนาคตได้ ในปีที่ 1 ถึงปีที่ 2 บริษัทฯ จะมุ่งเน้นการเจาะตลาด สร้างการรับรู้ในตราสินค้ากับกลุ่มเป้าหมายหลัก ได้แก่ ผู้ปกครองวัยทำงานอายุ 27 ปี ขึ้นไป ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ที่ต้องดูแลเด็กอายุ 6 เดือน ถึง 3 ปี ที่มีอาการแพ้อาหารจำพวกนมวัว ไข่ ถั่ว กลูเตน และอาหารทะเล มีรายได้ตั้งแต่ 25,000 บาท ขึ้นไป โดยมีการสื่อสารไปยังกลุ่มลูกค้า ผ่านสื่อและ บทสรุปผู้บริหาร (ต่อ) กิจกรรมต่างๆ เช่น ลงโฆษณาในหนังสือแม่และเด็ก จัดโปรโมชั่น ออกบูธตามโรงเรียน จัด ตั้งบูธที่โรงพยาบาลเพื่อการประชาสัมพันธ์ และการออกงานแสดงสินค้าแม่และเด็ก โดยมีการแจกสินค้าตัวอย่างเพื่อทดลองบริโภคผ่านบูธดังกล่าว ให้แก่กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย และในปีที่ 3 ถึงปีที่ 5 บริษัทฯ จะขยายฐานลูกค้าไปยังกลุ่มเป้าหมายรอง ได้แก่ คนที่รับประทานอาหารเจ มังสวิรัติ หรือผู้ที่นิยมบริโภคอาหารประเภท ออร์แกนิค ผู้ใหญ่ทั่วไปที่มีอาการแพ้อาหารจำพวกนมวัว ไข่ ถั่ว กลูเตน รวมทั้งขยายไปยังกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่พักอาศัยอยู่ต่างจังหวัดที่มีรายได้ 25,000 บาทต่อเดือนขึ้นไป
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1125
Other Identifiers: TP EM.018 2558
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP EM.018 2558.pdf19.81 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.