Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1190
Title: แบบจำลองกลยุทธ์การสื่อสารบิวตี้ บล็อกเกอร์ที่เป็นบุคคลทั่วไปบนสื่อออนไลน์ =Communications model for online beauty blogger.
Authors: พรรณนภา ทับวัฒน์
Keywords: การตลาด
กลยุทธ์
การสื่อสาร
สื่อออนไลน์
บล็อกเกอร์
Issue Date: 10-May-2015
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2557
Abstract: ปัจจุบันบล็อก (Blog) ถือเป็นเครื่องมือทางการตลาด ที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย ซึ่งหากมองผ่านๆ ก็จะเหมือนกับบล็อกธรรมดาทั่วไปที่เจ้าของบล็อกจัดทาขึ้นเพื่อเขียนเรื่องราวของตนเอง ถ่ายทอดให้ผู้ติดตามได้อ่าน หากแต่ในเบื้องลึกนั้น มีการแฝงโฆษณาทั้งในตัวสินค้าและบริการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในธุรกิจทางด้านความสวยความงาม ไม่ว่าจะเป็นผู้ประกอบการหรือแบรนด์เครื่องสาอางค์ต่างๆ ล้วนแต่ให้ความสนใจและนิยมทาการตลาดผ่านบิวตี้บล็อกเกอร์ (Beauty Blogger) หรือการให้เจ้าของบล็อกได้ทดลองใช้สินค้าหรือบริการด้านความงาม และทาการเขียนรีวิวคุณสมบัติของสินค้าผ่านบล็อกของตนเอง โดยมุ่งหวังให้ผู้ติดตามได้รับทราบข้อมูลและเกิดพฤติกรรมการซื้อสินค้า งานวิจัยฉบับนี้ได้ทาการสัมภาษณ์ในเชิงลึก (In-Depth Interview) กับบิวตี้ บล็อกเกอร์ที่เป็นบุคคลทั่วไปซึ่งได้รับการจัดอันดับจากเว็บไซต์ Sanook.com ว่ามียอด Like หรือจานวนผู้ติดตามมากที่สุด 10 อันดับในช่วงเดือนเมษายน พ.ศ. 2557 เพื่อทราบถึงกลยุทธ์ในการสื่อสารของ บิวตี้ บล็อกเกอร์ที่เป็นบุคคลทั่วไป ที่สามารถสร้างความสาเร็จ จนได้รับการติดตามจากผู้อ่านบนแฟนเพจเป็นจานวนมาก และนาไปพัฒนาเป็นแบบจาลองกลยุทธ์การสื่อสารบิวตี้บล็อกเกอร์ที่เป็นบุคคลทั่วไปบนสื่อออนไลน์ โดยการศึกษานี้ผู้วิจัยได้ใช้กรอบขั้นตอนงานวิจัยในรูปแบบการวิจัยทฤษฎีฐานรากเชิงระบบของ Strauss and Corbin ทาการวิเคราะห์รายละเอียดจากข้อมูลที่ได้จากการสัมภาษณ์ในเชิงลึก รวบรวมมาสร้างความสัมพันธ์และนาไปพัฒนาเป็นทฤษฎีใหม่หรือแบบจาลองการสื่อสาร สาหรับบิวตี้ บล็อกเกอร์ หน้าใหม่ ผลการศึกษา พบว่าในแบบจาลองกลยุทธ์การสื่อสารบิวตี้บล็อกเกอร์ที่เป็นบุคคลทั่วไป บนสื่อออนไลน์ ประกอบด้วย ความเป็นตัวตนของบิวตี้บล็อกเกอร์ (Core identity ) ที่จาเป็นต้องมี ได้แก่ การมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว มีความถนัดในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง แตกต่างจากผู้อื่นอย่างชัดเจน (Be Unique), ความเป็นตัวของตัวเองนาเสนอเรื่องราวต่างๆ ในแบบฉนับของตัวเองได้ (Be Yourself), มีความซื่อสัตย์ จริงใจในการให้ข้อมูล ง ที่เป็นจริงกับผู้ติดตาม (Be Honest) และสามารถเข้าถึงได้ง่าย เป็นมิตรกับคนทั่วไป และยินดีที่จะคอยให้ คาแนะนากับผู้ติดตามได้ (Be Friendly) กลยุทธ์ (Strategic) ในการสร้างความความผูกพัน (Engagement) ระหว่าง บิวตี้ บล็อกเกอร์ กับ ผู้ติดตาม และ การเพิ่มระดับความผูกพัน (Conversion) จนเกิดการบอกต่อ ผ่านทางผลงานที่นาเสนอ (Content) ที่จะต้องเป็นเรื่องราวที่มีสาระและเป็นประโยชน์แก่ผู้อ่าน รวมไปถึงพฤติกรรม (Behavioral) ของบิวตี้ บล็อกเกอร์ ที่จะต้องมีความสม่าเสมอในการนาเสนอผลงานและตอบสนองอย่างรวดเร็วกับผู้ติดตาม เมื่อมีคาถามหรือข้อสงสัย กลวิธี (Tactic) ในการสร้างความผูกพัน (Engagement) ระหว่างบิวตี้ บล็อกเกอร์ กับผู้ติดตาม และ การเพิ่มระดับความผูกพัน(Conversion) เป็นความภักดี (Loyalty) จนเกิดการบอกต่อ และส่งเสริมให้กลยุทธ์หรือผลงานที่นาเสนอ (Content) มีความน่าสนใจ และเข้าใจง่ายมากยิ่งขึ้น โดยการใช้เครื่องมือต่างๆ (Tools) ได้แก่ รูปภาพ และ VDO รวมไปถึงกาสร้างโอกาสในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายต่างๆ ผ่านรูปแบบ Social network ต่างๆ ได้แก่ Web Blog, Facebook Fanpage,YouTube, Socialcam และ Instagram คาสาคัญ : บิวตี้ บล็อกเกอร์/เครือข่ายสังคมออนไลน์ / ผู้ทรงอิทธิพลทางความคิด
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1190
Other Identifiers: TP MM.046 2557
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.046 2557.pdf10.29 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.