Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1214
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorพัลลภา ปีติสันต์-
dc.contributor.authorณิชา จิระธรรมจารี-
dc.date.accessioned2021-03-23T08:33:07Z-
dc.date.available2021-03-23T08:33:07Z-
dc.date.issued2015-02-11-
dc.identifierTP BM.027 2557-
dc.identifier.citation2557-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1214-
dc.description.abstractงานวิจัยครั้งนี้เป็นการวิเคราะห์ปัจจัยส่วนบุคคลและปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อเครื่องมือวิทยาศาสตร์ของกลุ่มลูกค้าองค์กรในเขตกรุงเทพมหานคร และเครื่องมือวิทยาศาสตร์ที่ผลิตโดยคนไทย รวมถึงนำเสนอแนวทางในการดำเนินธุรกิจและขยายฐานลูกค้ากลุ่มเครื่องมือวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานที่ผลิตโดยคนไทย โดยใช้วิธีสัมภาษณ์เชิงลึกกับกลุ่มตัวอย่าง เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูล และใช้วิธีการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)ในการสรุปข้อค้นพบ โดยมีกลุ่มตัวอย่างคือ บุคคลที่มีอำนาจในการสั่งซื้อเครื่องมือวิทยาศาสตร์ของหน่วยงานภาคองค์กรต่างๆ ในเขตกรุงเทพมหานคร ผลการศึกษาพบว่า (1) ปัจจัยด้านส่วนประสมทางการตลาดที่ลูกค้าองค์กรให้ความสำคัญมากที่สุดคือเรื่องผลิตภัณฑ์ที่ต้องมีคุณสมบัติตรงตามความต้องการใช้งานและความทนทานของเครื่องมือ รองลงมาคือการให้บริการหลังการขาย (2) ปัจจัยด้านส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องมือวิทยาศาสตร์ที่ผลิตโดยคนไทยมากที่สุดคือด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ในเรื่องของการบริการหลังการขายที่สะดวกและรวดเร็วกว่า รองลองมาคือราคาของเครื่องมือควรจะถูกกว่าการนำเข้ามาจากต่างประเทศ โดยปัจจัยที่จะช่วยส่งเสริมการขายเครื่องมือวิทยาศาสตร์ที่ผลิตโดยคนไทย คือจะต้องสร้างความน่าเชื่อถือของผลิตภัณฑ์ก่อนเพื่อให้เกิดการตัดสินใจซื้อและยังเป็นการเพิ่มจำนวนลูกค้าที่เคยใช้งานเครื่องมือนี้ ทำให้เป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น และยังเพิ่มความมั่นใจให้กับลูกค้าใหม่ที่กำลังจะตัดสินใจซื้ออีกด้วย คำสำคัญ : เครื่องมือวิทยาศาสตร์/ ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด/ การตัดสินใจซื้อของกลุ่มลูกค้าองค์กร-
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดล-
dc.subjectการจัดการธุรกิจ-
dc.subjectกรุงเทพมหานคร-
dc.subjectส่วนประสมทางการตลาด-
dc.subjectเครื่องมือวิทยาศาสตร์-
dc.titleปัจจัยส่วนบุคคลและปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อเครื่องมือวิทยาศาสตร์ของกลุ่มลูกค้าองค์กรในเขตกรุงเทพมหานคร-
dc.typeThematic Paper-
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP BM.027 2557 (1) (1).pdf9.26 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.