Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1214
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | พัลลภา ปีติสันต์ | - |
dc.contributor.author | ณิชา จิระธรรมจารี | - |
dc.date.accessioned | 2021-03-23T08:33:07Z | - |
dc.date.available | 2021-03-23T08:33:07Z | - |
dc.date.issued | 2015-02-11 | - |
dc.identifier | TP BM.027 2557 | - |
dc.identifier.citation | 2557 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1214 | - |
dc.description.abstract | งานวิจัยครั้งนี้เป็นการวิเคราะห์ปัจจัยส่วนบุคคลและปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อเครื่องมือวิทยาศาสตร์ของกลุ่มลูกค้าองค์กรในเขตกรุงเทพมหานคร และเครื่องมือวิทยาศาสตร์ที่ผลิตโดยคนไทย รวมถึงนำเสนอแนวทางในการดำเนินธุรกิจและขยายฐานลูกค้ากลุ่มเครื่องมือวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานที่ผลิตโดยคนไทย โดยใช้วิธีสัมภาษณ์เชิงลึกกับกลุ่มตัวอย่าง เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูล และใช้วิธีการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)ในการสรุปข้อค้นพบ โดยมีกลุ่มตัวอย่างคือ บุคคลที่มีอำนาจในการสั่งซื้อเครื่องมือวิทยาศาสตร์ของหน่วยงานภาคองค์กรต่างๆ ในเขตกรุงเทพมหานคร ผลการศึกษาพบว่า (1) ปัจจัยด้านส่วนประสมทางการตลาดที่ลูกค้าองค์กรให้ความสำคัญมากที่สุดคือเรื่องผลิตภัณฑ์ที่ต้องมีคุณสมบัติตรงตามความต้องการใช้งานและความทนทานของเครื่องมือ รองลงมาคือการให้บริการหลังการขาย (2) ปัจจัยด้านส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องมือวิทยาศาสตร์ที่ผลิตโดยคนไทยมากที่สุดคือด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ในเรื่องของการบริการหลังการขายที่สะดวกและรวดเร็วกว่า รองลองมาคือราคาของเครื่องมือควรจะถูกกว่าการนำเข้ามาจากต่างประเทศ โดยปัจจัยที่จะช่วยส่งเสริมการขายเครื่องมือวิทยาศาสตร์ที่ผลิตโดยคนไทย คือจะต้องสร้างความน่าเชื่อถือของผลิตภัณฑ์ก่อนเพื่อให้เกิดการตัดสินใจซื้อและยังเป็นการเพิ่มจำนวนลูกค้าที่เคยใช้งานเครื่องมือนี้ ทำให้เป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น และยังเพิ่มความมั่นใจให้กับลูกค้าใหม่ที่กำลังจะตัดสินใจซื้ออีกด้วย คำสำคัญ : เครื่องมือวิทยาศาสตร์/ ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด/ การตัดสินใจซื้อของกลุ่มลูกค้าองค์กร | - |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | - |
dc.subject | การจัดการธุรกิจ | - |
dc.subject | กรุงเทพมหานคร | - |
dc.subject | ส่วนประสมทางการตลาด | - |
dc.subject | เครื่องมือวิทยาศาสตร์ | - |
dc.title | ปัจจัยส่วนบุคคลและปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อเครื่องมือวิทยาศาสตร์ของกลุ่มลูกค้าองค์กรในเขตกรุงเทพมหานคร | - |
dc.type | Thematic Paper | - |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP BM.027 2557 (1) (1).pdf | 9.26 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.