Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1221
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | สุวิตตา ชัยเพชร | |
dc.date.accessioned | 2021-03-23T08:33:12Z | - |
dc.date.available | 2021-03-23T08:33:12Z | - |
dc.date.issued | 2015-05-29 | |
dc.identifier | TP MM.071 2557 | |
dc.identifier.citation | 2557 | |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1221 | - |
dc.description.abstract | การวิจัยเรื่องนี้เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความเชื่อเรื่องสีของผู้ชายในเขตกรุงเทพมหานครในการตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการ โดยใช้วิธีการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-Depth Interview) จากผู้ชายที่อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 15 คน รวมถึงการใช้ข้อมูลจากการค้นคว้างานเอกสาร บทความ สิ่งตีพิมพ์ และหนังสือ ซึ่งผลการวิจัยพบว่ากลุ่มตัวอย่างมีทั้งความเชื่อเรื่องสีเชิงวิทยาศาสตร์และความเชื่อเรื่องสีเชิงโชคลาง ผลการวิจัยความเชื่อเรื่องสีเชิงวิทยาศาสตร์พบว่า สีมีอิทธิพลต่อชีวิตประจำวันด้านของอารมณ์ความรู้สึกเป็นอย่างมาก เพราะสีจะให้ความรู้สึกที่แตกต่างกัน และกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่จะชอบสีโทนสว่างที่เกี่ยวกับธรรมชาติ เพราะทำให้รู้สึกสบาย และไม่ชอบสีทึบ เช่น สีดำ สีเทา สีม่วง เพราะทำให้รู้สึกเศร้า และพบว่ากลุ่มตัวอย่างจะให้ความสำคัญในการตัดสินใจซื้อสินค้าเรื่องสีของเสื้อผ้า เครื่องแต่งกายเป็นอันดับแรก เพราะ แสดงถึงบุคลิก รสนิยม ผู้สวมใส่ รองลงมาคือ สีของโทรศัพท์มือ และสีของรถยนต์ เพราะ แสดงถึงบุคลิก รสนิยม ของผู้ใช้เช่นกัน ผลการวิจัยความเชื่อเรื่องสีเชิงโชคลางพบว่า สามารถแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มที่หนึ่ง คือ มีความเชื่อเรื่องโชคลางเป็นอย่างมาก เพราะคิดว่าโชคลางเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวัน กลุ่มที่สอง คือ กลุ่มที่มีความเชื่อเรื่องโชคลางในระดับปานกลาง เพราะเคยเจอจากประสบการณ์ตัวเองหรือคนรอบข้าง แต่ก็ไม่ปักใจเชื่อทั้งหมด กลุ่มที่สาม คือ กลุ่มคนที่ไม่มีความเชื่อเรื่องโชคลางเลย เพราะ ความเชื่อเรื่องโชคลางเป็นสิ่งที่ไม่สามารถพิสูจน์ได้ คำสำคัญ : ความเชื่อ / สี / การตัดสินใจซื้อ | |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | |
dc.subject | การตลาด | |
dc.subject | สุขภาพ | |
dc.subject | ผู้สูงอายุ | |
dc.subject | ทฤษฎีลำดับขั้นทางจิตวิทยา | |
dc.subject | กาแฟ | |
dc.subject | Functional coffee | |
dc.title | การประยุกต์ใช้ทฤษฎีลำดับขั้นทางจิตวิทยาเพื่อศึกษาทำความเข้าใจคุณค่าของกาแฟเพื่อสุขภาพ (Functional coffee) ในผู้บริโภคสูงวัย = Applications of means ena chain theory and laddering technique for educational understanding the customer value on health and beauty instant coffee (functional coffee) of aging consumers. | |
dc.type | Thematic Paper | |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
There are no files associated with this item.
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.