Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1299
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorมลฤดี สระฏัน-
dc.contributor.authorอภิสรา พัฒนกำชัย-
dc.date.accessioned2021-03-23T08:34:16Z-
dc.date.available2021-03-23T08:34:16Z-
dc.date.issued2015-06-30-
dc.identifierTP HOM.030 2558-
dc.identifier.citation2558-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1299-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อศึกษาการพัฒนาภาวะผู้นาของผู้ช่วยผู้บริหารฝ่ายจัดการศึกษาแผนกการศึกษาของมหาวิทยาลัยรัฐแห่งหนึ่งด้วยการประเมินแบบทดสอบทางจิตวิทยา และวิเคราะห์คุณลักษณะต่างๆ (2) เพื่อศึกษาความสอดคล้องระหว่างผลของการประเมินด้วยแบบทดสอบทางจิตวิทยาและแบบประเมินความสามารถทางปัญญากับผลการประเมินข้อมูลป้อนกลับจากผู้บังคับบัญชา บุคคลที่เกี่ยวข้อง และผลการวิเคราะห์คุณลักษณะต่างๆ (3) เพื่อจัดทาแผนพัฒนารายบุคคลสาหรับพัฒนาบุคลิกภาพและพฤติกรรม ซึ่งเป็นเครื่องมือในการช่วยส่งเสริมและสนับสนุนที่มีความเกี่ยวข้องกับการพัฒนาศักยภาพและสร้างภาวะผู้นาเพื่อการเติบโตในสายอาชีพ (4) เพื่อนาผลการวิเคราะห์คุณลักษณะต่างๆมาพัฒนาบุคลิกภาพและสมรรถนะของตนเองให้มีศักยภาพและสามารถเติบโตในสายอาชีพได้ โดยอาศัยการสุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจง เพื่อให้ได้กรณีศึกษาที่มีความพร้อมและความต้องการที่จะพัฒนาตนเองผ่านการจัดทาแผนพัฒนารายบุคคล และเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลในครั้งนี้ ได้แก่ แบบประเมินทางจิตวิทยา ซึ่งประกอบด้วย Work Behavior Inventory และ Applied Reasoning Test Managerial/Professional รวมถึงแบบประเมินบุคลิกภาพและสมรรถนะที่ประเมินโดยผู้บังคับบัญชา ผลการวิจัยพบว่าจากการวิเคราะห์ข้อมูลจากแบบประเมินทางจิตวิทยาทาให้ผู้รับการประเมินรับรู้และเข้าใจถึงบุคลิกลักษณะของตนเอง ทั้งจุดแข็งและจุดอ่อน ซึ่งสามารถนาผลการวิเคราะห์ที่ได้มาเชื่อมโยงกับผลการประเมินข้อมูลป้อนกลับจากผู้บังคับบัญชา และนามาคัดเลือกหาสมรรถนะที่จาเป็นที่ต้องมีการพัฒนาและจัดทาเป็นแผนพัฒนาตนเองภายในกรอบระยะเวลาที่ตนเองกาหนดได้ คาสาคัญ : แบบประเมินทางจิตวิทยา/ ทฤษฎีบุคลิกภาพห้าองค์ประกอบ/ แผนพัฒนาตนเอง-
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดล-
dc.subjectทุนมนุษย์และการจัดการองค์กร-
dc.subjectHuman Capital and Organization Management-
dc.subjectภาวะผู้นำ-
dc.subjectแผนพัฒนาตนเอง-
dc.subjectแบบประเมินทางจิตวิทยา-
dc.titleการพัฒนาภาวะผู้นำโดยการใช้แบบประเมินทางจิตวิทยา และการจัดทำแผนพัฒนาตนเอง: กรณีศึกษาผู้ช่วยผู้บริหารฝ่ายจัดการศึกษาแผนกการศึกษาของมหาวิทยาลัยรัฐแห่งหนึ่ง = Leadership development through psychometric assessment, cognitive ability test and development action plan (DAP): case study of assistant director of education department, public university.-
dc.typeThematic Paper-
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP HOM.030 2558.pdf13.27 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.