Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1303
Title: | การพัฒนาภาวะผู้นำโดยการใช้แบบประเมินทางจิตวิทยา และการจัดทำแผนพัฒนารายบุคคล: กรณีศึกษาผู้บริหารระดับผู้อำนวยการฝ่ายธุรกิจโฆษณา = Leadership development through phychometric assessment, cognitive ability test and development action plan (DAP): case study of administration director, media company. |
Authors: | ธีร์ศรุต รื่นฤทธิ์ |
Keywords: | ทุนมนุษย์และการจัดการองค์กร ภาวะผู้นำ แผนพัฒนาตนเอง แบบประเมินทางจิตวิทยา ผู้อำนวยการ ธุรกิจสื่อโฆษณา |
Issue Date: | 23-Mar-2015 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Citation: | 2558 |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาการพัฒนาพฤติกรรมของผู้บริหารท่านหนึ่งจาก องค์กรธุรกิจที่เกี่ยวสื่อโฆษณา ด้วยแบบประเมินทางจิตวิทยา และวิเคราะห์คุณลักษณะต่างๆ ที่สอดคล้องและจำเป็นต่อการเจริญเติบโตในสายอาชีพ (2) จัดทำแผนพัฒนารายบุคคลสำหรับพัฒนาศักยภาพที่มีความเกี่ยวข้องกับการพัฒนาศักยภาพในการเจริญเติบโตในสายอาชีพนั้นๆ(3) ให้ได้กรณีศึกษาในหัวข้อ การควบคุมตนเอง (Self-Control) ผ่านการจัดทำแผนพัฒนารายบุคคล ซึ่งเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลในครั้งนี้ คือ แบบประเมินทางจิตวิทยา ซึ่งประกอบไปด้วยThe Work Behavior Inventory (WBI) และ Applied Reasoning Test Managerial/Professional (ART M/T) ผลการวิจัยพบว่าผู้เข้ารับการวิจัยรู้ถึงบุคลิกลักษณะของตนเอง ผ่านการวิเคราะห์ข้อมูลจากแบบประเมินทางจิตวิทยา และสามารถพัฒนาจุดอ่อนจากการวิเคราะห์ดังกล่าว โดยนำแผนพัฒนาตนเอง (Development Action Plan) มาเป็นตัวเชื่อมโยงกับหัวข้อที่ผู้เข้ารับการวิจัยต้องการปรับปรุงให้ดีขึ้น โดยมีการสร้างแผนพัฒนาผู้เข้ารับการวิจัย และกำหนดกรอบระยะเวลาในการพัฒนาตนเอง คำสำคัญ : ภาวะความเป็นผู้นำ / แบบประเมินทางจิตวิทยา/ ทฤษฎีบุคลิกภาพห้าองค์ประกอบ/ แผนพัฒนาตนเอง |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1303 |
Other Identifiers: | TP HOM.008 2558 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP HOM.008 2558.pdf | 12.52 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.