Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1425
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorพัลลภา ปีติสันต์-
dc.contributor.authorศรัณยู ธรรมรัตนพคุณ-
dc.date.accessioned2021-03-23T08:36:28Z-
dc.date.available2021-03-23T08:36:28Z-
dc.date.issued2015-03-23-
dc.identifierTP BM.041 2557-
dc.identifier.citation2557-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1425-
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อ-ขายรถยนต์มือสองโดยผ่านตัวกลาง โดยเป็นการศึกษาว่าปัจจัยด้านใดบ้างที่มีผลต่อการจดจา รับรู้และพฤติกรรมการเลือกซื้อในที่สุด การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ เก็บข้อมูลโดยการสัมภาษณ์แบบเจาะลึก กลุ่มตัวอย่างที่สัมภาษณ์ครั้งนี้คือผู้ที่เคยซื้อรถยนต์มือสองจานวน 10 คน และผู้ขายรถยนต์มือสองอีก 10 คน โดยใช้วิธีสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง แล้วนาเสนอผลการวิเคราะห์เชิงพรรณนา ผลการวิจัยพบว่าผู้ซื้อที่ซื้อผ่านตัวกลางนั้นรู้จักตัวกลางผ่านทางปากต่อปากและมั่นใจในการซื้อรถมือสองหลังเข้ารับบริการ โดยปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อรถยนต์มือสองพบว่าให้ความสาคัญมากที่สุด คือคุณภาพของรถยนต์และความสะดวกสบายในการรับบริการ ส่วนผู้ซื้อที่ซื้อโดยไม่ผ่านตัวกลางพบว่าส่วนใหญ่รู้จักแหล่งที่ซื้อจากทาง Internet โดยพบว่าเลือกซื้อจากเต็นท์มากที่สุดและให้ความสาคัญมากที่สุดคือเวลา เนื่องจากต้องการใช้รถทันทีและไม่รู้แหล่งที่ซื้ออย่างอื่นนอกเหนือจากเต็นท์ ผลการศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกขายรถยนต์มือสองโดยผ่านตัวกลางพบว่า รู้จักการขายผ่านตัวกลางจากทางปากต่อปาก ให้ความสาคัญสูงสุดในปัจจัยด้านราคา รองลงมาคือความสะดวกสบายผลการศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกขายรถยนต์มือสองโดยไม่ผ่านตัวกลางพบว่ากลุ่มตัวอย่างให้ความสาคัญมากที่สุดกับการขายรถให้กับเต็นท์รถยนต์มือสอง รองลงมาคือการขายผ่านเวปไซต์ต่างๆและอันดับต่อมาคือ ขายให้กับคนรู้จัก คาสาคัญ : ตัวกลาง/ รถยนต์มือสอง/ เต็นท์รถยนต์มือสอง/ผู้ซื้อ/ผู้ขาย-
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดล-
dc.subjectการจัดการธุรกิจ-
dc.subjectรถยนต์มือสอง-
dc.titleปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อ-ขายรถยนต์มือสองโดยผ่านตัวกลาง = The factor that influences purchasing-selling decision on second cars by broker.-
dc.typeThematic Paper-
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP BM.041 2557.pdf7.81 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.