Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1425
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | พัลลภา ปีติสันต์ | - |
dc.contributor.author | ศรัณยู ธรรมรัตนพคุณ | - |
dc.date.accessioned | 2021-03-23T08:36:28Z | - |
dc.date.available | 2021-03-23T08:36:28Z | - |
dc.date.issued | 2015-03-23 | - |
dc.identifier | TP BM.041 2557 | - |
dc.identifier.citation | 2557 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1425 | - |
dc.description.abstract | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อ-ขายรถยนต์มือสองโดยผ่านตัวกลาง โดยเป็นการศึกษาว่าปัจจัยด้านใดบ้างที่มีผลต่อการจดจา รับรู้และพฤติกรรมการเลือกซื้อในที่สุด การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ เก็บข้อมูลโดยการสัมภาษณ์แบบเจาะลึก กลุ่มตัวอย่างที่สัมภาษณ์ครั้งนี้คือผู้ที่เคยซื้อรถยนต์มือสองจานวน 10 คน และผู้ขายรถยนต์มือสองอีก 10 คน โดยใช้วิธีสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง แล้วนาเสนอผลการวิเคราะห์เชิงพรรณนา ผลการวิจัยพบว่าผู้ซื้อที่ซื้อผ่านตัวกลางนั้นรู้จักตัวกลางผ่านทางปากต่อปากและมั่นใจในการซื้อรถมือสองหลังเข้ารับบริการ โดยปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อรถยนต์มือสองพบว่าให้ความสาคัญมากที่สุด คือคุณภาพของรถยนต์และความสะดวกสบายในการรับบริการ ส่วนผู้ซื้อที่ซื้อโดยไม่ผ่านตัวกลางพบว่าส่วนใหญ่รู้จักแหล่งที่ซื้อจากทาง Internet โดยพบว่าเลือกซื้อจากเต็นท์มากที่สุดและให้ความสาคัญมากที่สุดคือเวลา เนื่องจากต้องการใช้รถทันทีและไม่รู้แหล่งที่ซื้ออย่างอื่นนอกเหนือจากเต็นท์ ผลการศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกขายรถยนต์มือสองโดยผ่านตัวกลางพบว่า รู้จักการขายผ่านตัวกลางจากทางปากต่อปาก ให้ความสาคัญสูงสุดในปัจจัยด้านราคา รองลงมาคือความสะดวกสบายผลการศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกขายรถยนต์มือสองโดยไม่ผ่านตัวกลางพบว่ากลุ่มตัวอย่างให้ความสาคัญมากที่สุดกับการขายรถให้กับเต็นท์รถยนต์มือสอง รองลงมาคือการขายผ่านเวปไซต์ต่างๆและอันดับต่อมาคือ ขายให้กับคนรู้จัก คาสาคัญ : ตัวกลาง/ รถยนต์มือสอง/ เต็นท์รถยนต์มือสอง/ผู้ซื้อ/ผู้ขาย | - |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | - |
dc.subject | การจัดการธุรกิจ | - |
dc.subject | รถยนต์มือสอง | - |
dc.title | ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อ-ขายรถยนต์มือสองโดยผ่านตัวกลาง = The factor that influences purchasing-selling decision on second cars by broker. | - |
dc.type | Thematic Paper | - |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP BM.041 2557.pdf | 7.81 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.