Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1437
Title: แผนธุรกิจร้านชาบูไต้หวัน บุฟเฟต์
Authors: พิฐชญาณ์ นิธิพรทิพานนท์
Keywords: การจัดการธุรกิจ
แผนธุรกิจ
ร้านอาหาร
ชาบูไต้หวัน
Issue Date: 23-Mar-2015
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2557
Abstract: ร้านอาหารชาบูบุฟเฟต์ สไตล์ไต้หวัน ภายใต้การควบคุมดูแลของผู้จัดทำ ก่อตั้งขึ้นเพื่อบริการด้านอาหารประเภท ชาบูแบบบุฟเฟต์ ที่มีเนื้อสัตว์ ชองสดชนิดต่างๆนำเข้ามาจากประเทศไต้หวัน น้ำซุปหลากรสชาติที่มีให้เลือกถึง 6 ชนิด ผักสดหลากชนิด พร้อมทั้งเครื่องดื่มอื่นๆ ขนมและไอศกรีมแบรนด์ชื่อดังจากต่างประเทศ ( International Shabu Food ) เสิร์ฟให้แบบไม่จำกัด เพื่อให้ลูกค้าได้รับความคุ้มค่ามากที่สุด ภายใต้บรรยากาศร้านที่มีความทันสมัย ให้ความรู้สึกสนุกสนาน เหมาะแก่การมาสังสรรค์ไม่ว่าจะเป็น เพื่อนฝูง หรือคนในครอบครัว เพื่อให้เกิดความเพลิดเพลินไปกับมื้ออาหารที่เต็มไปด้วยความหลากหลาย และคุณภาพ อีกทั้งยังสร้างคุณประโยชน์ต่อร่างกายด้วยกระบวนการผลิตที่มีคุณภาพ ( Quality ) เน้นความสดใหม่ ( Freshly ) และรสชาติอาหารที่ดี ( Tasty ) ภายใต้บรรยากาศทันสมัย ในราคาที่เข้าถึงได้ เกี่ยวกับด้านแผนการตลาด ประชากรกลุ่มเป้าหมายเป็นทั้งเพศหญิงและชาย ที่มีอายุในช่วง 22 ถึง 40 ปี มีรายได้อยู่ในระดับ C ขึ้นไป คือตั้ง แต่ 15,000 บาท มีที่ทำงาน หรืออาศัยอยู่ในแถบชุมชนเมือง กรุงเทพมหานคร โดยเฉพาะเขตพญาไท ซึ่งทางร้านคาดว่าจะได้ส่วนแบ่งตลาดของผู้บริโภคที่รับประทานอาหารชาบู สัญชาติเอเชียในบริเวณนี้ 5 % จากร้านอาหารทั่วไปทั้งหมด ประมาณ 50 ร้าน จากกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่มีพฤติกรรมชอบความสนุกสานาน ชอบเข้าสังคม และสนใจภาพลักษณ์ของตน และมีความคิดที่ว่าการที่ได้รับประทานอาหาต่างชาติจะทำให้ดูดีขึ้น ในระดับหนึ่ง และกลุ่มเป้าหมายรองที่ชอบความคุ้มค่า อยากลองสิ่งแปลกใหม่ และมีความสนใจในเรื่องสุขภาพเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย เพราะยังคิดว่า อาหารประเภทนี้ให้สารอาหารครบถ้วนและมีประโยชน์ต่อร่างกาย จึงเล็งเห็นโอกาสที่ยังไม่มีร้านอาหารใดตอบสนองผู้บริโภคในการเป็นร้านอาหารชาบูบุฟเฟต์อย่างแท้จริงได้ โดยทางร้านจะให้บริการอาหารประเภทชาบู ที่มีน้ำซุปปรุงสูตรเฉพาะมาจากประเทศไต้หวัน มีให้เลือกมากถึง 6 ชนิด อีกทั้งน้ำจิ้มที่มีรสชาติแปลกใหม่สูตรจากไต้หวัน โดยปรุงรสขึ้นมาเพื่อให้ถูกปากคนไทย ที่สำคัญมีของสดที่อยู่ในเมนูมากมาย เนื้อสัตว์ชนิดต่างๆ อาหารทะเล และลูกชิ้นนำเข้าจากไต้หวัน ผักสดนานาชนิด เครื่องดื่มประเภทต่างๆ ที่มีให้เลือกทั้งเด็กและผู้ใหญ่ สุดท้ายด้วยของหวาน และไอศกรีมแบรนด์ดังจากต่างประเทศ ซึ่งทั้งหมด บทสรุปผู้บริหาร (ต่อ) นี้มีเสิร์ฟให้ลูกค้าแบบไม่จำกัด ทั้งนี้จะใช้นโยบายในการคำนึงถึงต้นทุน และราคาของคู่แข่งเป็นหลัก แต่ยังอ้างอิงจากราคาที่ผู้บริโภคยอมรับได้ด้วยเช่นกัน ซึ่งทางร้านอาหารชาบูบุฟเฟต์ไต้หวันนี้ ได้สร้าง Value Added ให้กับลูกค้าในเรื่องรสชาติอาหาร บรรยากาศจากทางร้านที่ให้ความทันสมัยและความสนุกสนาน และการบริการด้วยความเต็มใจ จึงกำหนดราคาอาหารชาบูไต้หวันแบบบุฟเฟต์ท่านละ 499 บาท และคิดเพิ่มอีก 99 บาท สำหรับผู้ที่ต้องการดื่มเบียร์สดแบบบุฟเฟต์ด้วย โดยใช้ช่องทางการสื่อสารทางการตลาดแบบบูรณาการ ทั้ง Below the line และ Above the line แต่จะเน้นในด้านการประชาสัมพันธ์ในทุกสื่อช่องทางเป็นส่วนใหญ่ โดยเฉพาะสื่อออนไลน์ทุกรูปแบบ เพื่อดึงดูดและเชิญชวนให้ลูกค้าเข้ามารับบริการร้านอาหารชาบูไต้หวันบุฟเฟต์ สำหรับแผนการดำเนินงาน เน้นการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด โดยวิธีการวางแผนการทำงานในด้านต่างๆ ทั้งสถานที่ตั้งร้าน รูปแบบการให้บริการ กระบวนการให้บริการ ระบบการจัดซื้อ ระบบการผลิต และระบบการควบคุม โดยจะเน้นการดำเนินงานที่ลดจุดบกพร่องในแต่ละจุดให้มากที่สุด พร้อมกันนี้ยังมีการวางแผนการจัดการทรัพยากรมนุษย์เป็นอย่างดี เช่น การฝึกอบรมเพื่อพัฒนาศักยภาพของพนักงานของร้านชาบูไต้หวันบุฟเฟต์อย่างต่อเนื่อง เพราะถือว่าทรัพยากรมนุษย์เป็นทรัพยากรที่มีค่ามากที่สุดของร้านอาหารชาบูบุฟเฟต์ไต้หวัน ซึ่งนอกจากจะทำให้พนักงานมีศักยภาพมากขึ้นแล้ว จะทำให้เกิดความจงรักภักดีต่อร้านอีกด้วย ในส่วนของเงินลงทุนและผลตอบแทนนั้น ร้านชาบูไต้หวันบุฟเฟต์มีมูลค่าเงินลงทุนเริ่มแรก 4,050,000 บาท ซึ่งมาจากการกู้ยืมระยะยาวกับธนาคาร และจากการคำนวณมูลค่าปัจจุบันสุทธิจากการดำเนินงานต่อเนื่อง เป็นเวลา 4 ปี พบว่า ร้านชาบูไต้หวันบุฟเฟต์ มีมูลค่าปัจจุบันเท่ากับ 5,500,568 บาท และมีระยะเวลาคืนทุน 2 ปี 5 เดือน ซึ่งหมายความว่าโครงการนี้ให้ผลตอบแทนที่คุ้มค่ากับการลงทุนนั้นเอง
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1437
Other Identifiers: TP BM.042 2557
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP BM.042 2557 (1).pdf28.98 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.