Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1524
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | พาสน์ ทีฆทรัพย์ | - |
dc.contributor.author | อลิษา สุขบัญชา | - |
dc.date.accessioned | 2021-03-23T08:38:34Z | - |
dc.date.available | 2021-03-23T08:38:34Z | - |
dc.date.issued | 2015-04-28 | - |
dc.identifier | TP MS.067 2557 | - |
dc.identifier.citation | 2557 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1524 | - |
dc.description.abstract | สารนิพนธ์ฉบับนี้ จัดทำขึ้นเพื่อกำหนดกลยุทธ์สำหรับหอพักบิลีฟ ให้สามารถแข่งขันและอยู่รอดในธุรกิจหอพักได้ โดยใช้เครื่องมือ5-Force analysis VRIN และ Value Chain analysisในการวิเคราะห์หาโอกาส อุปสรรค และความได้เปรียบเชิงการแข่งขันจากการวิเคราะห์พบว่าหอพักมีอำนาจต่อรองกับลูกค้าต่ำ เนื่องจากลูกค้ามีตัวเลือกมากมายและมีสินค้าทดแทนมาก เมื่อใช้ Causal Loop Diagram หาความสัมพันธ์ของปัญหาที่ทำให้รายได้ของหอพักลดลง พบว่าการที่มีคู่แข่งรายใหม่เข้ามามากขึ้น ทำให้จำนวนลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการหอพักบิลีฟลดลง จึงต้องมีการวางกลยุทธ์เพื่อเพิ่มจำนวนลูกค้าให้กลับมาเช่าพักอาศัยห้องพักได้เต็มจำนวน สารนิพนธ์ฉบับนี้เสนอให้เพิ่มในส่วนของบริการเพื่ออำนวยความสะดวก และตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้มากขึ้น ได้แก่ ปรับปรุงห้องพัก ต่อเติมสวนเพื่อการพักผ่อน โดยเน้นที่กลุ่มลูกค้าหลักของหอพัก ในช่วงก่อน ระหว่าง และหลังขั้นตอนการปรับปรุงนั้น หอพักมีการดำเนินงานโดยใช้ Change Model ของ Kotter และนำระบบที่เป็นตัววัดผลมาเชื่อมโยงกับกลยุทธ์ที่วางไว้ โดยใช้ Balanced scorecard กับ KPI หรือ Key Performance Indicator แผนการดำเนินงานระยะสั้น (1 ปี) รวมถึงการประเมินความเสี่ยงในด้านต่างๆ เพื่อออกแบบบริหารดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ หากหอพักบิลีฟสามารถดำเนินการตามแผนกลยุทธ์ที่วางไว้ จะมีความสามารถในการแข่งขันเทียบเท่าคู่แข่ง โดยเน้นเจาะกลุ่มเป้าหมายลูกค้าหลัก เพื่อปรับเปลี่ยนบริการให้เกิดความพึงพอใจสูงสุดต่อลูกค้า และสามารถสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันแบบยั่งยืน | - |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | - |
dc.subject | การแข่งขัน | - |
dc.subject | การจัดการและกลยุทธ์ | - |
dc.subject | ธุรกิจหอพัก | - |
dc.subject | หอพักบีลีฟ | - |
dc.title | กลยุทธ์การเพิ่มความสามารถทางการแข่งขันของธุรกิจหอพัก กรณีศึกษา หอพักบีลิฟ (ฺBelieve) = Competitive strategy of dormitory industry in Thailand, case study Believe dormitory. | - |
dc.type | Thematic Paper | - |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MS.067 2557.pdf | 1.46 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.