Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1524
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorพาสน์ ทีฆทรัพย์-
dc.contributor.authorอลิษา สุขบัญชา-
dc.date.accessioned2021-03-23T08:38:34Z-
dc.date.available2021-03-23T08:38:34Z-
dc.date.issued2015-04-28-
dc.identifierTP MS.067 2557-
dc.identifier.citation2557-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1524-
dc.description.abstractสารนิพนธ์ฉบับนี้ จัดทำขึ้นเพื่อกำหนดกลยุทธ์สำหรับหอพักบิลีฟ ให้สามารถแข่งขันและอยู่รอดในธุรกิจหอพักได้ โดยใช้เครื่องมือ5-Force analysis VRIN และ Value Chain analysisในการวิเคราะห์หาโอกาส อุปสรรค และความได้เปรียบเชิงการแข่งขันจากการวิเคราะห์พบว่าหอพักมีอำนาจต่อรองกับลูกค้าต่ำ เนื่องจากลูกค้ามีตัวเลือกมากมายและมีสินค้าทดแทนมาก เมื่อใช้ Causal Loop Diagram หาความสัมพันธ์ของปัญหาที่ทำให้รายได้ของหอพักลดลง พบว่าการที่มีคู่แข่งรายใหม่เข้ามามากขึ้น ทำให้จำนวนลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการหอพักบิลีฟลดลง จึงต้องมีการวางกลยุทธ์เพื่อเพิ่มจำนวนลูกค้าให้กลับมาเช่าพักอาศัยห้องพักได้เต็มจำนวน สารนิพนธ์ฉบับนี้เสนอให้เพิ่มในส่วนของบริการเพื่ออำนวยความสะดวก และตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้มากขึ้น ได้แก่ ปรับปรุงห้องพัก ต่อเติมสวนเพื่อการพักผ่อน โดยเน้นที่กลุ่มลูกค้าหลักของหอพัก ในช่วงก่อน ระหว่าง และหลังขั้นตอนการปรับปรุงนั้น หอพักมีการดำเนินงานโดยใช้ Change Model ของ Kotter และนำระบบที่เป็นตัววัดผลมาเชื่อมโยงกับกลยุทธ์ที่วางไว้ โดยใช้ Balanced scorecard กับ KPI หรือ Key Performance Indicator แผนการดำเนินงานระยะสั้น (1 ปี) รวมถึงการประเมินความเสี่ยงในด้านต่างๆ เพื่อออกแบบบริหารดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ หากหอพักบิลีฟสามารถดำเนินการตามแผนกลยุทธ์ที่วางไว้ จะมีความสามารถในการแข่งขันเทียบเท่าคู่แข่ง โดยเน้นเจาะกลุ่มเป้าหมายลูกค้าหลัก เพื่อปรับเปลี่ยนบริการให้เกิดความพึงพอใจสูงสุดต่อลูกค้า และสามารถสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันแบบยั่งยืน-
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดล-
dc.subjectการแข่งขัน-
dc.subjectการจัดการและกลยุทธ์-
dc.subjectธุรกิจหอพัก-
dc.subjectหอพักบีลีฟ-
dc.titleกลยุทธ์การเพิ่มความสามารถทางการแข่งขันของธุรกิจหอพัก กรณีศึกษา หอพักบีลิฟ (ฺBelieve) = Competitive strategy of dormitory industry in Thailand, case study Believe dormitory.-
dc.typeThematic Paper-
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MS.067 2557.pdf1.46 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.