Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1550
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | พัลลภา ปีติสันต์ | - |
dc.contributor.author | ปวีณา ต่างประเสริฐ | - |
dc.date.accessioned | 2021-03-23T08:39:12Z | - |
dc.date.available | 2021-03-23T08:39:12Z | - |
dc.date.issued | 2015-04-29 | - |
dc.identifier | TP BM.024 2558 | - |
dc.identifier.citation | 2558 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1550 | - |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความแตกต่างของวัฒนธรรมองค์กรญี่ปุ่นและอเมริกัน 4 ด้าน คือ ด้านงาน ด้านกลุ่ม ด้านบุคคล และด้านการดูแลพนักงาน และความแตกต่างของความพีงพอใจของพนักงานต่อองค์กร 7 ด้าน ได้แก่ ลักษณะงาน ความมั่นคงในการทำงาน คุณภาพชีวิต ผลตอบแทน โอกาสก้าวหน้า ความสัมพันธ์ในองค์กร และหัวหน้างาน โดยวิจัยในรูปแบบเชิงปริมาณ และใช้แบบสอบถามในการเก็บข้อมูล ซึ่งกลุ่มตัวอย่าง คือ พนักงาน บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด จำนวน 315 คน และ บริษัท ฟอร์ด เซลส์แอนด์เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด จำนวน 205 คน จากนั้นนำมาวิเคราะห์โดยการแจกแจงความถี่ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบความแตกต่างโดยการทดสอบค่าเฉลี่ยของกลุ่มตัวอย่าง 2 กลุ่ม ที่เป็นอิสระกัน ผลการศึกษาวิจัย พบว่า การรับรู้วัฒนธรรมองค์กรของพนักงานไทยในองค์กรญี่ปุ่นและองค์กรอเมริกันมีความแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ซึ่งพนักงานไทยในองค์กรญี่ปุ่นมีการรับรู้วัฒนธรรมองค์กรอยู่ที่ระดับมากในทุกด้าน ส่วนพนักงานไทยในองค์กรอเมริกัน มีการรับรู้วัฒนธรรมองค์กรด้านลักษณะงาน และด้านบุคคลอยู่ที่ระดับมาก แต่การรับรู้วัฒนธรรมองค์กรด้านกลุ่ม และด้านการดูแลพนักงานอยู่ที่ระดับปานกลาง ส่วนระดับความพึงพอใจของพนักงานต่อองค์กรขององค์กรญี่ปุ่นไม่มีความแตกต่างจากองค์กรอเมริกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 คำสำคัญ : วัฒนธรรมองค์กร/ ความพึงพอใจของพนักงานต่อองค์กร/ องค์กรญี่ปุ่น/ องค์กรอเมริกัน | - |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | - |
dc.subject | การจัดการธุรกิจ | - |
dc.subject | ความพึงพอใจ | - |
dc.subject | วัฒนธรรมองค์กร | - |
dc.subject | องค์กรญี่ปุ้น | - |
dc.subject | องค์กรอเมริกัน | - |
dc.title | ความแตกต่างของวัฒนธรรมองค์กร และความพึงพอใจของพนักงานไทยในองค์กรญี่ปุ่นและองค์กรอเมริกัน : กรณีศึกษาอุตสาหกรรมรถยนต์ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ประเทศไทย จำกัด และบริษัท ฟอร์ด เซลส์แอนด์เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด = The difference of corporate culture and sanctification of Thai employee between Japanese and American organization a case study of automotive industry Toyota motor Thailand co., ltd and Ford sale and service (Thailand) co., ltd. | - |
dc.type | Thematic Paper | - |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP BM.024 2558 (1).pdf | 18.17 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.