Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1559
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | ภูมิพร ธรรมสถิตย์เดช | - |
dc.contributor.author | อจลญา ตั้งกวินวงศ์ | - |
dc.date.accessioned | 2021-03-23T09:16:54Z | - |
dc.date.available | 2021-03-23T09:16:54Z | - |
dc.date.issued | 2016-05-17 | - |
dc.identifier | TP MS.031 2558 | - |
dc.identifier.citation | 2558 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1559 | - |
dc.description.abstract | สารนิพนธ์ฉบับนี้จัดทำเพื่อศึกษาธุรกิจถุงมือปราศจากเชื้อที่ใช้ในวงการแพทย์ หรือ เวชภัณฑ์ โดยธุรกิจดำเนินมาแล้วกว่า 50 ปี เมื่อ 3 ปีที่ผ่านมาพบว่าสินค้ากลุ่มนี้มียอดขายลดลง ทำให้ส่งผลกระทบยอดขายลดลงทำให้มีกำไรน้อยลง เนื่องจากเวชภัณฑ์ชนิดนี้ทำกำไรมากและการผลิตเวชภัณฑ์ถุงมือปราศจากเชื้อนี้ไม่มีความซับซ้อน จึงเกิดคู่แข่งขันทั้งรายเดิมและคู่แข่งขันรายใหม่เข้ามาทำการแข่งขันด้านราคา โดยวัตถุประสงค์ในการจัดทำสารนิพนธ์ฉบับนี้เพื่อสร้างกลยุทธ์ในการแข่งขัน ด้านความแตกต่างด้านสินค้า และการขยายตลาดไปยังกลุ่มลูกค้าใหม่และยังคงรักษาตลาดกลุ่มลูกค้าเดิม โดยลดการแข่งขันปัจจัยด้านราคา สร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันอย่างยั่งยืน กลยุทธ์ที่นำมาวิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อการแข่งขันของบริษัท โดยนำเครื่องมือวิเคราะห์ที่เป็นปัจจัยภายนอกได้แก่ PESTEL และ Five Forces Analysis ปัจจัยภายในได้แก่ VRIN และ Key Success Factor ในด้านการวิเคราะห์หาสาเหตุของปัญหา นำ Causal Loop Diagram มาเป็นเครื่องมือ มีการเสนอกลยุทธ์ระดับองค์กร กลยุทธ์ระดับธุรกิจ และกลยุทธ์ระดับหน้าที่ จากการที่วิเคราะห์และนำเสนอกลยุทธ์แล้ว นำกลยุทธ์มาประยุกต์ใช้ โดยนำ Balanced Scorecard (BSC) มาเป็นเครื่องมือเพื่อเป็นตัวชี้วัดทั้ง 4 ด้านคือ มุมมองด้านการเงิน มุมมองด้านกระบวนการภายในองค์กร มุมมองด้านลูกค้า และมุมมองด้านการเรียนรู้และการพัฒนา อีกทั้งวิเคราะห์ถึงความเสี่ยงที่มีโอกาสที่จะเกิดขึ้นกับองค์กร ตั้งแต่การวิเคราะห์ความเสี่ยง การระบุความเสี่ยง การบริหารความเสี่ยง และการบรรเทาหรือการป้องกันความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น จากการที่ปรับแผนการปฏิบัติที่สอดคล้องกับกลยุทธ์ที่เสนอ ทำให้บริษัทสามารถรักษากลุ่มลูกค้าเดิม และเพิ่มกลุ่มลูกค้าใหม่ ก่อให้เกิดกำไรที่เพิ่มขึ้น ทำให้สามารถบรรลุวัตถุประสงค์ตามที่บริษัทตั้งไว้ | - |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | - |
dc.subject | การจัดการและกลยุทธ์ | - |
dc.subject | การเพิ่มยอดขาย | - |
dc.subject | ถุงมือปราศจากเชื้อทางการแพทย์ | - |
dc.title | กลยุทธ์การเพิ่มยอดขายถุงมือปราศจากเชื้อทางการแพทย์ | - |
dc.type | Thematic Paper | - |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MS.031 2558.pdf | 1.66 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.