Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1559
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorภูมิพร ธรรมสถิตย์เดช-
dc.contributor.authorอจลญา ตั้งกวินวงศ์-
dc.date.accessioned2021-03-23T09:16:54Z-
dc.date.available2021-03-23T09:16:54Z-
dc.date.issued2016-05-17-
dc.identifierTP MS.031 2558-
dc.identifier.citation2558-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1559-
dc.description.abstractสารนิพนธ์ฉบับนี้จัดทำเพื่อศึกษาธุรกิจถุงมือปราศจากเชื้อที่ใช้ในวงการแพทย์ หรือ เวชภัณฑ์ โดยธุรกิจดำเนินมาแล้วกว่า 50 ปี เมื่อ 3 ปีที่ผ่านมาพบว่าสินค้ากลุ่มนี้มียอดขายลดลง ทำให้ส่งผลกระทบยอดขายลดลงทำให้มีกำไรน้อยลง เนื่องจากเวชภัณฑ์ชนิดนี้ทำกำไรมากและการผลิตเวชภัณฑ์ถุงมือปราศจากเชื้อนี้ไม่มีความซับซ้อน จึงเกิดคู่แข่งขันทั้งรายเดิมและคู่แข่งขันรายใหม่เข้ามาทำการแข่งขันด้านราคา โดยวัตถุประสงค์ในการจัดทำสารนิพนธ์ฉบับนี้เพื่อสร้างกลยุทธ์ในการแข่งขัน ด้านความแตกต่างด้านสินค้า และการขยายตลาดไปยังกลุ่มลูกค้าใหม่และยังคงรักษาตลาดกลุ่มลูกค้าเดิม โดยลดการแข่งขันปัจจัยด้านราคา สร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันอย่างยั่งยืน กลยุทธ์ที่นำมาวิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อการแข่งขันของบริษัท โดยนำเครื่องมือวิเคราะห์ที่เป็นปัจจัยภายนอกได้แก่ PESTEL และ Five Forces Analysis ปัจจัยภายในได้แก่ VRIN และ Key Success Factor ในด้านการวิเคราะห์หาสาเหตุของปัญหา นำ Causal Loop Diagram มาเป็นเครื่องมือ มีการเสนอกลยุทธ์ระดับองค์กร กลยุทธ์ระดับธุรกิจ และกลยุทธ์ระดับหน้าที่ จากการที่วิเคราะห์และนำเสนอกลยุทธ์แล้ว นำกลยุทธ์มาประยุกต์ใช้ โดยนำ Balanced Scorecard (BSC) มาเป็นเครื่องมือเพื่อเป็นตัวชี้วัดทั้ง 4 ด้านคือ มุมมองด้านการเงิน มุมมองด้านกระบวนการภายในองค์กร มุมมองด้านลูกค้า และมุมมองด้านการเรียนรู้และการพัฒนา อีกทั้งวิเคราะห์ถึงความเสี่ยงที่มีโอกาสที่จะเกิดขึ้นกับองค์กร ตั้งแต่การวิเคราะห์ความเสี่ยง การระบุความเสี่ยง การบริหารความเสี่ยง และการบรรเทาหรือการป้องกันความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น จากการที่ปรับแผนการปฏิบัติที่สอดคล้องกับกลยุทธ์ที่เสนอ ทำให้บริษัทสามารถรักษากลุ่มลูกค้าเดิม และเพิ่มกลุ่มลูกค้าใหม่ ก่อให้เกิดกำไรที่เพิ่มขึ้น ทำให้สามารถบรรลุวัตถุประสงค์ตามที่บริษัทตั้งไว้-
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดล-
dc.subjectการจัดการและกลยุทธ์-
dc.subjectการเพิ่มยอดขาย-
dc.subjectถุงมือปราศจากเชื้อทางการแพทย์-
dc.titleกลยุทธ์การเพิ่มยอดขายถุงมือปราศจากเชื้อทางการแพทย์-
dc.typeThematic Paper-
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MS.031 2558.pdf1.66 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.