Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1573
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | ภูมิพร ธรรมสถิตย์เดช | - |
dc.contributor.author | ธเนศน์ ชัยศิริมงคลวิช | - |
dc.date.accessioned | 2021-03-23T09:17:00Z | - |
dc.date.available | 2021-03-23T09:17:00Z | - |
dc.date.issued | 2016-05-17 | - |
dc.identifier | TP MS.041 2558 | - |
dc.identifier.citation | 2558 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1573 | - |
dc.description.abstract | ในการจัดทำสารนิพนธ์ฉบับนี้เพื่อสร้างกลยุทธ์ในการค้นหาพันธมิตรทางธุรกิจ โดยการพึ่งพากันในการทำธุรกิจ อันดับแรกให้ความสำคัญไปในเรื่องของวัตถุดิบที่มีชื่อว่า ปูนเม็ด (Clinker) เพราะกิจการกำลังประสบปัญหาในเรื่องของความขาดแคลนอยู่ ทั้งนี้เพื่อสร้างความสามารถในการผลิตและแข่งขันได้ในระยะยาว เครื่องมือที่นำมาใช้วิเคราะห์ปัจจัยภายใน ภายนอก และสาเหตุของปัจจัยของปัญหาที่เกิด คือ Five Force, Supply Chain Management พบว่า จุดแข็งคือ ต้นทุนในการดำเนินงานที่ลดลงจากการหยุดเดินหม้อเผา แต่จุดอ่อนคือการต้องพึ่งพาวัตถุดิบที่ชื่อว่าปูนเม็ดจากซัพพลายเออร์เพราะไม่สามารถดำเนินการผลิตได้เองเนื่องจากการหยุดเดินหม้อเผา ซึ่งการวิเคราะห์ปัจจัยที่เกี่ยวข้องสามารถวางกลยุทธ์ระกับองค์กร โดยในเบื้องต้นเน้นการดำเนินงานอย่างระมัดระวัง ยังไม่ทำการเปลี่ยนแปลงอะไรในองค์กรมาก จนกระทั่งวันที่สามารถสร้างพันธมิตรทางด้านธุรกิจอย่างมั่นคงแล้ว จึงค่อยเน้นการเติบโต ส่วนกลยุทธ์ระดับธุรกิจ พยายามพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีความแตกต่างจากตลาด โดยใช้ทีมวิจัยจากบริษัทแม่ที่มีประสิทธิภาพ นอกจากนี้หลังจากสามารถสร้างพันธมิตรในเรื่องของปูนเม็ดได้เป็นผลสำเร็จแล้วจะสามารถลดต้นทุนของการผลิตได้ต่ำลงอีก เนื่องจากไม่ต้องแบกรับต้นทุนจากการเดินหม้อเผา ทำให้สามารถขายสินค้าได้ในราคาที่ต่ำ หากกลยุทธ์ต่างๆ ที่กิจการไว้วางไว้ได้เกิดขึ้นจริง จะทำให้กิจการบรรลุเป้าหมายและประสบความสำเร็จในธุรกิจ | - |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | - |
dc.subject | พันธมิตร | - |
dc.subject | การจัดการและกลยุทธ์ | - |
dc.subject | บริษัท เซเม็กซ์ (ประเทศไทย) จำกัด | - |
dc.title | กลยุทธ์การสร้างพันธมิตรในการจัดหาวัตถุดิบ กรณีศึกษา: บริษัท เซเม็กซ์ (ประเทศไทย) จำกัด = Strategies and business alliance for raw material : Case study of cemex (Thailand) co.,ltd. | - |
dc.type | Thematic Paper | - |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MS.041 2558.pdf | 1.92 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.