Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1622
Title: | การศึกษาปัจจัยและพฤติกรรมที่มีอิทธิพลต่อการซื้อรองเท้าแฟชั่นบนเครือข่ายสังคมออนไลน์ของกลุ่มคน Gen Y ในเขตกรุงเทพมหานคร = A study of Thai consumers' behavior gen Y in Bangkok and other factors influencing the buying behavior of fashion shoes via social network. |
Authors: | สิทธา เทวาประดับ |
Keywords: | การตลาด กรุงเทพมหานคร เครือข่ายสังคมออนไลน์ Gen Y รองเท้าแฟชั่น |
Issue Date: | 18-May-2016 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Citation: | 2558 |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) เพื่อศึกษาพฤติกรรมและปัจจัยที่มีผลต่อการสั่งซื้อรองเท้าแฟชั่นผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ของกลุ่มคน Gen Y ในเขตกรุงเทพมหานคร เลือกตัวอย่างด้วยวิธีสุ่มอย่างง่ายได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 121 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามออนไลน์ มีระดับความเชื่อมั่น 90% ซึ่งมีผลการวิจัยดังนี้ กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง อายุระหว่าง 21-35 ปี และรายได้เฉลี่ย 15,000 – 35,000 บาท โดยช่องทางที่ใช้เป็นส่วนใหญ่บนเครือข่ายสังคมออนไลน์ คือ Facebook เป็นอันดับแรก มีพฤติกรรมการใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์ทุกวัน จำนวนแบรนด์และร้านค้าที่ติดตามคือ 3-5 ร้าน มีการซื้อสินค้าชนิดอื่นผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์เฉลี่ย 1-2 ครั้งต่อปี ยอดซื้อรองเท้าแฟชั่นเฉลี่ยต่อครั้ง 501 – 1,500 บาทโดยผู้หญิง ให้ความสำคัญเรื่องความสะดวกสบายเป็นหลัก แต่ผู้ชายให้เหตุผลสำคัญคือรองเท้าคู่นั้นเป็นรุ่นพิเศษหรือLimited Edition และมีปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการสั่งซื้อ 3 อันดับแรก ได้แก่ 1.) ความสวยงามของรูปภาพ 2.) ความปลอดภัยในการสั่งซื้อ 3.) ความคิดเห็นของผู้อื่น และการศึกษาครั้งนี้ยังพบว่าปัจจัยที่มีผลต่อยอดซื้อเฉลี่ยต่อครั้ง 3 อันดับแรก ได้แก่ จำนวนผู้แนะนำสินค้า จำนวนผู้ติดตามและจำนวนความคิดเห็นจากผู้อื่น การศึกษาครั้งนี้ยังได้แบ่งกลุ่มผู้บริโภคที่เคยซื้อรองเท้าแฟชั่นผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ตามพฤติกรรมการใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์ แสดงให้เห็นว่ากลุ่มผู้ที่ใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์บ่อย จะมีความเชื่อมั่นและมีการซื้อสินค้าผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์มาก ผู้ประกอบการจึงควรสร้างความดึงดูดใจด้วยรูปภาพและร้านค้าที่สวยงามประกอบกับวิธีการสั่งซื้อและการตอบสนองลูกค้าเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า พร้อมทั้งกระบวนการเพิ่มยอด Like ยอด Follow ด้วยการจัด Cross promotion หรือ การออก Event |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1622 |
Other Identifiers: | TP MM.035 2558 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MM.035 2558.pdf | 491.96 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.