Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1631
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorพันธ์ณภัทร์ เศวตภาณุวงศ์-
dc.contributor.authorอริยา เณรโต-
dc.date.accessioned2021-03-23T09:17:26Z-
dc.date.available2021-03-23T09:17:26Z-
dc.date.issued2016-05-18-
dc.identifierTP MM.043 2558-
dc.identifier.citation2558-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1631-
dc.description.abstractในปี 2558 แนวโน้มตลาดอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์สัตว์เลี้ยงในไทยมีมูลค่าถึง15,000 ล้านบาทและมีโอกาสเติบโตสูงถึง 15% (ผู้จัดการออนไลน์,2557) ซึ่งอัตราที่เพิ่มขึ้นดังกล่าวเป็นผลมาจากปัจจัยสนับสนุนในด้านต่างๆ ได้แก่ การเพิ่มขึ้นของจำนวนสัตว์เลี้ยงและพฤติกรรมการเลี้ยงสัตว์เลี้ยงที่เปลี่ยนแปลงไป เพราะลักษณะครอบครัวสังคมไทยในปัจจุบันมีแนวโน้มเป็นครอบครัวเดี่ยว ผู้คนมีพฤติกรรมเลี้ยงสัตว์เลี้ยงไว้เป็นเพื่อน คลายเหงาหรือเป็นสมาชิกในครอบครัว รวมทั้งมีความใส่ใจและมีการเพิ่มค่าใช้จ่ายในส่วนต่างๆที่เกี่ยวข้องกับสัตว์เลี้ยงมากขึ้น ซึ่งแตกต่างจากเดิมที่เลี้ยงไว้เฝ้าบ้านเพื่อป้องกันปัญหาอาชญากรรม จากการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมผู้บริโภคดังกล่าว ส่งผลให้ธุรกิจจำหน่ายสินค้าและบริการที่เกี่ยวข้องกับสัตว์เลี้ยง เช่น Pet shop บริการทำความสะอาดและตัดแต่งขนสุนัข ร้านอาหาร โรงแรม สระว่ายน้ำ และธุรกิจเสื้อผ้าและของตกแต่งสำหรับสัตว์เลี้ยงกลายเป็นธุรกิจอีกประเภทหนึ่งที่กำลังได้รับความนิยมและมีแนวโน้มการขยายตัวอย่างรวดเร็วไปพร้อมกับจำนวนสัตว์เลี้ยงที่สูงขึ้น ทำให้ธุรกิจสัตว์เลี้ยงต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบให้มีความสอดคล้องกับความต้องการของเจ้าของสัตว์เลี้ยงมากขึ้น โดยในปัจจุบันบรรดาร้านค้าได้เปิดช่องทางการขายในเครือข่ายสังคมออนไลน์ เช่น Facebook เพื่อให้สามารถตอบรับกับความต้องการที่รวดเร็วของลูกค้า และลดค่าใช้จ่ายในการเปิดร้าน ดังนั้นในงานวิจัยฉบับนี้จึงมีวัตถุประสงค์ที่จะศึกษาลักษณะทางประชากรศาสตร์และพฤติกรรมการใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์ Facebook ของผู้เลี้ยงสุนัขในเขตกรุงเทพมหานคร และศึกษาปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ต่อการตัดสินใจซื้อหรือใช้สินค้าและบริการเกี่ยวกับสุนัข โดยใช้แบบสอบถามเก็บข้อมูลจากผู้ที่เลี้ยงสุนัขในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 100 คน จากผลการวิจัยพบว่า มีปัจจัยด้านประชากรศาสตร์เพียง 3 ปัจจัย ที่มีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการเกี่ยวกับสุนัข คือ เพศ รายได้ต่อเดือน และจำนวนสุนัขที่เลี้ยง ส่วนในด้านพฤติกรรมการใช้งาน Facebook พบว่า มีเพียง 2 ปัจจัย คือ ความถี่ในการใช้งาน Facebook และ ความถี่ในการcomment ที่มีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการเกี่ยวกับสุนัข-
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดล-
dc.subjectการตลาด-
dc.subjectสังคมออนไลน์-
dc.subjectพฤติกรรมการซื้อ-
dc.subjectการบริการ-
dc.subjectสุนัข-
dc.titleปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกซื้อสินค้าและบริการเกี่ยวกับสุนัขผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ Facebook ของผู้เลี้ยงสุนัขในเขตกรุงเทพมหานคร = Factor that affect online purchase of products and service for dog via facebook by owners in Bangkok.-
dc.typeThematic Paper-
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.043 2558.pdf1.99 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.