Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1631
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | พันธ์ณภัทร์ เศวตภาณุวงศ์ | - |
dc.contributor.author | อริยา เณรโต | - |
dc.date.accessioned | 2021-03-23T09:17:26Z | - |
dc.date.available | 2021-03-23T09:17:26Z | - |
dc.date.issued | 2016-05-18 | - |
dc.identifier | TP MM.043 2558 | - |
dc.identifier.citation | 2558 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1631 | - |
dc.description.abstract | ในปี 2558 แนวโน้มตลาดอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์สัตว์เลี้ยงในไทยมีมูลค่าถึง15,000 ล้านบาทและมีโอกาสเติบโตสูงถึง 15% (ผู้จัดการออนไลน์,2557) ซึ่งอัตราที่เพิ่มขึ้นดังกล่าวเป็นผลมาจากปัจจัยสนับสนุนในด้านต่างๆ ได้แก่ การเพิ่มขึ้นของจำนวนสัตว์เลี้ยงและพฤติกรรมการเลี้ยงสัตว์เลี้ยงที่เปลี่ยนแปลงไป เพราะลักษณะครอบครัวสังคมไทยในปัจจุบันมีแนวโน้มเป็นครอบครัวเดี่ยว ผู้คนมีพฤติกรรมเลี้ยงสัตว์เลี้ยงไว้เป็นเพื่อน คลายเหงาหรือเป็นสมาชิกในครอบครัว รวมทั้งมีความใส่ใจและมีการเพิ่มค่าใช้จ่ายในส่วนต่างๆที่เกี่ยวข้องกับสัตว์เลี้ยงมากขึ้น ซึ่งแตกต่างจากเดิมที่เลี้ยงไว้เฝ้าบ้านเพื่อป้องกันปัญหาอาชญากรรม จากการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมผู้บริโภคดังกล่าว ส่งผลให้ธุรกิจจำหน่ายสินค้าและบริการที่เกี่ยวข้องกับสัตว์เลี้ยง เช่น Pet shop บริการทำความสะอาดและตัดแต่งขนสุนัข ร้านอาหาร โรงแรม สระว่ายน้ำ และธุรกิจเสื้อผ้าและของตกแต่งสำหรับสัตว์เลี้ยงกลายเป็นธุรกิจอีกประเภทหนึ่งที่กำลังได้รับความนิยมและมีแนวโน้มการขยายตัวอย่างรวดเร็วไปพร้อมกับจำนวนสัตว์เลี้ยงที่สูงขึ้น ทำให้ธุรกิจสัตว์เลี้ยงต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบให้มีความสอดคล้องกับความต้องการของเจ้าของสัตว์เลี้ยงมากขึ้น โดยในปัจจุบันบรรดาร้านค้าได้เปิดช่องทางการขายในเครือข่ายสังคมออนไลน์ เช่น Facebook เพื่อให้สามารถตอบรับกับความต้องการที่รวดเร็วของลูกค้า และลดค่าใช้จ่ายในการเปิดร้าน ดังนั้นในงานวิจัยฉบับนี้จึงมีวัตถุประสงค์ที่จะศึกษาลักษณะทางประชากรศาสตร์และพฤติกรรมการใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์ Facebook ของผู้เลี้ยงสุนัขในเขตกรุงเทพมหานคร และศึกษาปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ต่อการตัดสินใจซื้อหรือใช้สินค้าและบริการเกี่ยวกับสุนัข โดยใช้แบบสอบถามเก็บข้อมูลจากผู้ที่เลี้ยงสุนัขในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 100 คน จากผลการวิจัยพบว่า มีปัจจัยด้านประชากรศาสตร์เพียง 3 ปัจจัย ที่มีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการเกี่ยวกับสุนัข คือ เพศ รายได้ต่อเดือน และจำนวนสุนัขที่เลี้ยง ส่วนในด้านพฤติกรรมการใช้งาน Facebook พบว่า มีเพียง 2 ปัจจัย คือ ความถี่ในการใช้งาน Facebook และ ความถี่ในการcomment ที่มีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการเกี่ยวกับสุนัข | - |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | - |
dc.subject | การตลาด | - |
dc.subject | สังคมออนไลน์ | - |
dc.subject | พฤติกรรมการซื้อ | - |
dc.subject | การบริการ | - |
dc.subject | สุนัข | - |
dc.title | ปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกซื้อสินค้าและบริการเกี่ยวกับสุนัขผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ Facebook ของผู้เลี้ยงสุนัขในเขตกรุงเทพมหานคร = Factor that affect online purchase of products and service for dog via facebook by owners in Bangkok. | - |
dc.type | Thematic Paper | - |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MM.043 2558.pdf | 1.99 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.