Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1857
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorพัลลภา ปีติสันต์-
dc.contributor.authorประภัสสร มหาภิรมย์-
dc.date.accessioned2021-03-23T09:20:13Z-
dc.date.available2021-03-23T09:20:13Z-
dc.date.issued2016-11-09-
dc.identifierTP BM.013 2559-
dc.identifier.citation2559-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1857-
dc.description.abstractงานวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ มีวัตถุประสงค์ในการวิจัยครั้งนี้เพื่อศึกษาถึงความคิดเห็นของร้านขายยาแบบเชนสโตร์ต่อตลาดร้านขายยาในปัจจุบัน ร้านขายยาเดี่ยว หรือร้านขายยาที่ดำเนินธุรกิจแบบ SME และผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครต่อตลาดร้านขายยาในปัจจุบัน และหาแนวทางให้ร้านขายยาเดี่ยว หรือร้านขายยาที่ดำเนินธุรกิจแบบ SME สามารถดำเนินธุรกิจในตลาดร้านขายยาในปัจจุบันได้ การวิจัยครั้งนี้ ประกอบไปด้วย การวิจัยเชิงเอกสาร และการสัมภาษณ์เจาะลึก โดยแบ่งกลุ่มตัวอย่างเป็น 3 กลุ่มคือ กลุ่มตัวอย่างเภสัชกรประจำร้านขายยาเดี่ยวหรือSME จำนวน 5 ท่าน กลุ่มตัวอย่างเภสัชกรประจำร้านขายยาแบบเชนสโตร์ จำนวน 5 ท่าน และกลุ่มตัวอย่างผู้บริโภคร้านขายยา จำนวน 5 ท่าน จากผลการศึกษาพบว่าแนวทางที่จะช่วยให้ร้านขายยาเดี่ยวหรือSME สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ในตลาดร้านขายยาในปัจจุบัน ได้แก่ 1.การสร้างภาพลักษณ์การบริการด้วยเภสัชกร 2.ผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย นอกเหนือจากยา 3.การสร้างเครือข่ายพันธมิตรระหว่างร้านขายยาในชุมชน เพื่อสร้างข้อได้เปรียบหากร้านขายยาเชนสโตร์มีการขยายตัวมายังชุมชน 4.การสร้างสัมพันธภาพที่ดีกับผู้บริโภค 5.การสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีภายในร้าน เพื่อปรับภาพลักษณ์ของร้านให้ดูมีความเป็นมืออาชีพ จากการศึกษาผู้วิจัยจึงขอเสนอแนะให้ร้านขายยาเดี่ยวหรือSME ควรนำนำระบบการบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้ามาใช้ เพื่อสร้างสัมพันธภาพที่ดีกับผู้บริโภค และควรสร้างเครือข่ายพันธมิตรระหว่างร้านขายยาในชุมชน เพื่อให้เกิดอำนาจการต่อรองกับซัพพลายเออร์ อีกทั้งควรมีระบบการบริการจัดการคลังสินค้า เพื่อช่วยให้ร้านขายยาเดี่ยวหรือSME มีต้นทุนการสต๊อกสินค้าที่ลดลง-
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดล-
dc.subjectการจัดการธุรกิจ-
dc.subjectร้านขายยา-
dc.subjectร้านขายยาเชนสโตร์-
dc.titleการศึกษาเปรียบเทียบความคิดเห็นของร้านขายยาเชนสโตร์ ร้านขายยาเดี่ยวหรือ SME และกลุ่มผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร = A comparison study of the opinion of chain store drugstore, stand-alone drugstore (SME drugstore) and consumer in Bangkok area.-
dc.typeThematic Paper-
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP BM.013 2559.pdf1.83 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.