Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1858
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorรวิน ระวิวงศ์-
dc.contributor.authorพรรณทิภา หริมเทพาธิป-
dc.date.accessioned2021-03-23T09:20:13Z-
dc.date.available2021-03-23T09:20:13Z-
dc.date.issued2016-11-09-
dc.identifierTP BM.014 2559-
dc.identifier.citation2559-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1858-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจในการเลือกซื้อเครื่องสำอางบำรุงผิวหน้าของผู้หญิง รวมถึงเพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความภักดีต่อตราสินค้า การสร้างคุณค่า และความแตกต่างในผลิตภัณฑ์และอิทธิพลอื่นๆ เช่น การรีวิวสินค้าบนอินเทอร์เน็ต และการแนะนำสินค้าจากคนสนิท ที่มีผลต่อการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าของผู้หญิง เพื่อนำข้อมูลไปปรับใช้และกำหนดรูปแบบทางการตลาด รวมถึงกำหนดกลยุทธ์การวางแผนทางการดำเนินธุรกิจและการตลาดของผู้ประกอบการไทยเพื่อให้สอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมาย โดยมีขอบเขตการวิจัยคือ ใช้การสัมภาษณ์กลุ่มตัวอย่างผู้บริโภคเพศหญิง จำนวน 30 คน และทำการเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างเป็นระยะเวลา 1 เดือน คือ เดือนมีนาคม พ.ศ. 2559 ซึ่งวิธีการวิจัยนี้เป็นการวิจัยแบบเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) และใช้วิธีการสัมภาษณ์แบบเชิงลึก และมีรูปแบบการสัมภาษณ์แบบไม่เป็นทางการ โดยผลการวิจัยพบว่า 1) ความภักดีในตราสินค้ามีผลต่อการตัดสินใจ ในกลุ่มเป้าหมายวัย 35-45 ปี และมีแนวโน้มในการภักดีต่อตราสินค้า ในขณะที่กลุ่มเป้าหมายวัย 22-34 ปี ให้ความสำคัญกับตราสินค้าน้อยกว่า และมีแนวโน้มในการภักดีต่อตราสินค้าต่ำกว่า 2) การสร้างคุณค่าในผลิตภัณฑ์ มีผลต่อการตัดสินใจ จากกลุ่มตัวอย่างทั้งสองกลุ่มให้ความสำคัญกับคุณภาพในเครื่องสำอางบำรุงผิวหน้าเป็นอย่างมาก โดยหากพบว่ามีเครื่องสำอางที่มีคุณภาพดีกว่าที่ตนใช้อยู่ปัจจุบันก็มีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนไปอีกตราสินค้าหนึ่ง 3) อิทธิพลอื่น เช่น การรีวิวสินค้าบนอินเทอร์เน็ต หรือการแนะนำจากคนสนิท มีผลต่อการตัดสินใจ กลุ่มตัวอย่างอายุระหว่าง 22-34 ปี ให้ความสนใจในการได้รับการแนะนำจากเพื่อน และรีวิวสินค้าบนอินเทอร์เน็ต ก่อนการตัดสินใจ ในขณะที่กลุ่มตัวอย่างอายุระหว่าง 35-45 ปีนั้น ไม่ได้ให้ความสำคัญกับการได้รับการแนะนำจากเพื่อน และรีวิวสินค้าบนอินเทอร์เน็ต และเชื่อว่าคำแนะนำจากเพื่อน หรือการรีวิวสินค้าบนอินเทอร์เน็ตไม่มีผลต่อการตัดสินใจในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้า-
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดล-
dc.subjectการจัดการธุรกิจ-
dc.subjectเครื่องสำอาง-
dc.subjectผู้หญิง-
dc.titleการศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกซื้อเครื่องสำอางบำรุงผิวหน้าของผู้หญิง = Factors affecting the purchase of face skin care of female consumer.-
dc.typeThematic Paper-
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP BM.014 2559.pdf554.74 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.