Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1866
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorพัลลภา ปีติสันต์-
dc.contributor.authorตวันนา เหล่าจุมพล-
dc.date.accessioned2021-03-23T09:20:21Z-
dc.date.available2021-03-23T09:20:21Z-
dc.date.issued2016-11-10-
dc.identifierTP BM.095 2558-
dc.identifier.citation2558-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1866-
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการซื้อและปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อขนมขบเคี้ยวสุนัข เพื่อนำเสนอแนวทางในการทำธุรกิจขายขนมขบเคี้ยวสุนัข เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพโดยเก็บข้อมูลด้วยการสัมภาษณ์เชิงลึกจากกลุ่มตัวอย่างผู้บริโภคที่เลี้ยงสุนัข 10 คน สัตวแพทย์ผู้ประกอบการสถานพยาบาลสัตว์ 2 คน และผู้ประกอบการร้านขายอาหารสัตว์ (Pet shop) 3 คน ผลการศึกษาด้านพฤติกรรมพบว่า ผู้บริโภคซื้อขนมขบเคี้ยวสุนัขเพื่อให้เสริมจากอาหารมื้อหลัก รองลงมาให้เพื่อเป็นรางวัลในการฝึกสุนัข เพื่อเป็นของปลอบใจ และให้เพื่อหวังผลประโยชน์ในเรื่องของการขัดฟัน ตามลำดับ โดยเลือกเป็นชนิดแห้ง แบบแท่ง รสนม เป็นรสชาติที่นิยมมากที่สุด ส่วนใหญ่ซื้อขนมขบเคี้ยวสุนัขเดือนละ 1-2 ครั้ง ครั้งละประมาณ 200-1000 กรัม ค่าใช้จ่ายแต่ละครั้งที่ซื้ออยู่ที่ประมาณ 100-400 บาท และส่วนใหญ่ซื้อจากร้าน Pet shop สาเหตุเพราะ อยู่ใกล้บ้าน เดินทางสะดวก และราคาถูก และพบว่าสุนัขมีอิทธิพลในการตัดสินใจซื้อมากที่สุด โดยที่ส่วนใหญ่เห็นว่า สื่อไม่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อ นอกจากนี้แบรนด์ขนมขบเคี้ยวสุนัขที่ซื้อเป็นประจำ ได้แก่ แบรนด์ Jerhigh มากที่สุดเป็นอันดับที่ 1 โดยให้เหตุผลว่า มีความหน้ากินสูง ทำให้สุนัขชอบ ส่วนผลการศึกษาด้านปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อพบว่า ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับเรื่อง รสชาติมากที่สุด ปัจจัยด้านราคา พบว่า ให้ความสำคัญกับเรื่อง ราคาที่เหมาะสมกับคุณภาพมากที่สุด ปัจจัยด้านช่องทางการจัดจำหน่าย พบว่า ให้ความสำคัญกับเรื่องการเดินทางมากที่สุด คือต้องไม่ไกลบ้าน และการเดินทางสะดวก ปัจจัยด้านการส่งเสริมการตลาด พบว่า ให้ความสำคัญกับ 2 เรื่องมากที่สุด คือ มีส่วนลด และ มีของแถมให้-
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดล-
dc.subjectการจัดการธุรกิจ-
dc.subjectพฤติกรรมการซื้อ-
dc.subjectขนมขบเคี้ยวสุนัข-
dc.titleการศึกษาพฤติกรรมการซื้อและปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อขนมขบเขี้ยวสุนัข = Study of the buying behavior and the buying decision factors for the snack of dogs.-
dc.typeThematic Paper-
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP BM.095 2558.pdf1 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.