Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1866
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | พัลลภา ปีติสันต์ | - |
dc.contributor.author | ตวันนา เหล่าจุมพล | - |
dc.date.accessioned | 2021-03-23T09:20:21Z | - |
dc.date.available | 2021-03-23T09:20:21Z | - |
dc.date.issued | 2016-11-10 | - |
dc.identifier | TP BM.095 2558 | - |
dc.identifier.citation | 2558 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1866 | - |
dc.description.abstract | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการซื้อและปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อขนมขบเคี้ยวสุนัข เพื่อนำเสนอแนวทางในการทำธุรกิจขายขนมขบเคี้ยวสุนัข เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพโดยเก็บข้อมูลด้วยการสัมภาษณ์เชิงลึกจากกลุ่มตัวอย่างผู้บริโภคที่เลี้ยงสุนัข 10 คน สัตวแพทย์ผู้ประกอบการสถานพยาบาลสัตว์ 2 คน และผู้ประกอบการร้านขายอาหารสัตว์ (Pet shop) 3 คน ผลการศึกษาด้านพฤติกรรมพบว่า ผู้บริโภคซื้อขนมขบเคี้ยวสุนัขเพื่อให้เสริมจากอาหารมื้อหลัก รองลงมาให้เพื่อเป็นรางวัลในการฝึกสุนัข เพื่อเป็นของปลอบใจ และให้เพื่อหวังผลประโยชน์ในเรื่องของการขัดฟัน ตามลำดับ โดยเลือกเป็นชนิดแห้ง แบบแท่ง รสนม เป็นรสชาติที่นิยมมากที่สุด ส่วนใหญ่ซื้อขนมขบเคี้ยวสุนัขเดือนละ 1-2 ครั้ง ครั้งละประมาณ 200-1000 กรัม ค่าใช้จ่ายแต่ละครั้งที่ซื้ออยู่ที่ประมาณ 100-400 บาท และส่วนใหญ่ซื้อจากร้าน Pet shop สาเหตุเพราะ อยู่ใกล้บ้าน เดินทางสะดวก และราคาถูก และพบว่าสุนัขมีอิทธิพลในการตัดสินใจซื้อมากที่สุด โดยที่ส่วนใหญ่เห็นว่า สื่อไม่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อ นอกจากนี้แบรนด์ขนมขบเคี้ยวสุนัขที่ซื้อเป็นประจำ ได้แก่ แบรนด์ Jerhigh มากที่สุดเป็นอันดับที่ 1 โดยให้เหตุผลว่า มีความหน้ากินสูง ทำให้สุนัขชอบ ส่วนผลการศึกษาด้านปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อพบว่า ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับเรื่อง รสชาติมากที่สุด ปัจจัยด้านราคา พบว่า ให้ความสำคัญกับเรื่อง ราคาที่เหมาะสมกับคุณภาพมากที่สุด ปัจจัยด้านช่องทางการจัดจำหน่าย พบว่า ให้ความสำคัญกับเรื่องการเดินทางมากที่สุด คือต้องไม่ไกลบ้าน และการเดินทางสะดวก ปัจจัยด้านการส่งเสริมการตลาด พบว่า ให้ความสำคัญกับ 2 เรื่องมากที่สุด คือ มีส่วนลด และ มีของแถมให้ | - |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | - |
dc.subject | การจัดการธุรกิจ | - |
dc.subject | พฤติกรรมการซื้อ | - |
dc.subject | ขนมขบเคี้ยวสุนัข | - |
dc.title | การศึกษาพฤติกรรมการซื้อและปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อขนมขบเขี้ยวสุนัข = Study of the buying behavior and the buying decision factors for the snack of dogs. | - |
dc.type | Thematic Paper | - |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP BM.095 2558.pdf | 1 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.