Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1868
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | พัลลภา ปีติสันต์ | - |
dc.contributor.author | ลลิตา เกียรติ์สกุลพงษ์ | - |
dc.date.accessioned | 2021-03-23T09:20:23Z | - |
dc.date.available | 2021-03-23T09:20:23Z | - |
dc.date.issued | 2016-11-10 | - |
dc.identifier | TP BM.096 2558 | - |
dc.identifier.citation | 2558 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1868 | - |
dc.description.abstract | การศึกษาวิจัยเรื่องนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการตอบสนองและความคิดเห็นของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครที่มีต่อการสื่อสารโปรโมชั่นผ่านสื่อออนไลน์ของสายการบินต้นทุนต่ำ โดย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ กลุ่มผู้บริโภคที่เคยใช้บริการของสายการบินต้นทุนต่ำ ได้แก่ แอร์เอเชีย นกแอร์ หรือ ไทย ไลออน แอร์ ที่อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานครจำนวน 20 คน เป็นกลุ่มผู้บริโภคที่เคยใช้บริการของสายการบินต้นทุนต่ำ มีการติดตามข่าวสารโปรโมชั่นจากช่องทางออนไลน์ของสายการบิน และสัมภาษณ์ผู้รับผิดชอบด้านการทำโปรโมชั่นผ่านสื่ออนไลน์ของสายการบินต้นทุนต่ำเพื่อหาความสัมพันธ์กับสิ่งที่ผู้บริโภคได้รับ จากการวิเคราะห์ข้อมูลสรุปได้ว่า ผู้ให้สัมภาษณ์ส่วนใหญ่ มีการเดินทางโดยเครื่องบิน 3-5 ครั้งต่อปี เพื่อท่องเที่ยว สายการบินแอร์เอเชีย เป็นสายการบินที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ทั้งในด้านการบริการและการติดตามโปรโมชั่น เนื่องจากมีราคาถูก โดยทุกคนใช้เฟซบุ๊ค และ Line ทุกชั่วโมง ทางสายการบินมีการอัพเดทข้อมูล ผ่านเฟซบุ๊ค ตลอดเวลา แสดงให้เห็นว่าเฟซบุ๊คเป็นสื่อออนไลน์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดทั้งฝั่งผู้สื่อสารและผู้รับสาร ผู้ให้สัมภาษณ์ทราบว่าสายการบินมีการจัดโปรโมชั่นจากทางเฟซบุ๊ค นอกจากสื่อออนไลน์แล้ว ผู้ให้สัมภาษณ์ยังรับรู้โปรโมชั่นจากการที่เพื่อนและคนรู้จักบอกต่อกันมา สรุปได้ว่าการบอกต่อปากต่อปาก เป็นปัจจัยสำคัญในการสื่อสารโปรโมชั่นในวงกว้าง สอดคล้องกับกลยุทธ์ของผู้ให้บริการสายการบินที่มุ่งสร้างโปรโมชั่น ที่ก่อให้เกิดการบอกต่อ โปรโมชั่นที่ผู้ให้สัมภาษณ์สนใจเป็นโปรโมชั่นที่เกี่ยวข้องกับราคา คือโปรโมชั่น 0 บาท สอดคล้องกับการดำเนินงานของสายการบินต้นทุนต่ำที่แข่งขันด้านราคา นำราคามาเป็นจุดขายเพื่อทำโปรโมชั่น สำหรับพฤติกรรมการตอบสนองต่อโปรโมชั่นคือรอโปรโมชั่นที่ถูกใจแล้ววางแผนการเดินทาง ปรึกษาเพื่อนแล้วทำการจอง จากนั้นจะทำการแชร์โปรโมชั่นต่อ ผู้ให้สัมภาษณ์ยังให้คำแนะนำถึงการทำโปรโมชั่นผ่านสื่อออนไลน์ว่า ควรมีความโปร่งใส ไม่มีค่าบริการอื่นๆ แอบแฝงมา และการโฆษณาโปรโมชั่นจะต้องไม่บ่อยจนน่ารำคาญ | - |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | - |
dc.subject | การจัดการธุรกิจ | - |
dc.subject | สื่อออนไลน์ | - |
dc.subject | สายการบินต้นทุนต่ำ | - |
dc.subject | โปรโมชั่น | - |
dc.title | การศึกษาเรื่องพฤติกรรมการตอบสนองและความคิดเห็นเกี่ยวกับการสื่อสารโปรโมชั่นผ่านสื่อออนไลน์ของสายการบินต้นทุนต่ำของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร = The study of responding behaviors and comment about the low cost airline promotion on social media of the customer in Bangkok. | - |
dc.type | Thematic Paper | - |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP BM.096 2558.pdf | 1.2 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.