Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1868
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorพัลลภา ปีติสันต์-
dc.contributor.authorลลิตา เกียรติ์สกุลพงษ์-
dc.date.accessioned2021-03-23T09:20:23Z-
dc.date.available2021-03-23T09:20:23Z-
dc.date.issued2016-11-10-
dc.identifierTP BM.096 2558-
dc.identifier.citation2558-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1868-
dc.description.abstractการศึกษาวิจัยเรื่องนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการตอบสนองและความคิดเห็นของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครที่มีต่อการสื่อสารโปรโมชั่นผ่านสื่อออนไลน์ของสายการบินต้นทุนต่ำ โดย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ กลุ่มผู้บริโภคที่เคยใช้บริการของสายการบินต้นทุนต่ำ ได้แก่ แอร์เอเชีย นกแอร์ หรือ ไทย ไลออน แอร์ ที่อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานครจำนวน 20 คน เป็นกลุ่มผู้บริโภคที่เคยใช้บริการของสายการบินต้นทุนต่ำ มีการติดตามข่าวสารโปรโมชั่นจากช่องทางออนไลน์ของสายการบิน และสัมภาษณ์ผู้รับผิดชอบด้านการทำโปรโมชั่นผ่านสื่ออนไลน์ของสายการบินต้นทุนต่ำเพื่อหาความสัมพันธ์กับสิ่งที่ผู้บริโภคได้รับ จากการวิเคราะห์ข้อมูลสรุปได้ว่า ผู้ให้สัมภาษณ์ส่วนใหญ่ มีการเดินทางโดยเครื่องบิน 3-5 ครั้งต่อปี เพื่อท่องเที่ยว สายการบินแอร์เอเชีย เป็นสายการบินที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ทั้งในด้านการบริการและการติดตามโปรโมชั่น เนื่องจากมีราคาถูก โดยทุกคนใช้เฟซบุ๊ค และ Line ทุกชั่วโมง ทางสายการบินมีการอัพเดทข้อมูล ผ่านเฟซบุ๊ค ตลอดเวลา แสดงให้เห็นว่าเฟซบุ๊คเป็นสื่อออนไลน์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดทั้งฝั่งผู้สื่อสารและผู้รับสาร ผู้ให้สัมภาษณ์ทราบว่าสายการบินมีการจัดโปรโมชั่นจากทางเฟซบุ๊ค นอกจากสื่อออนไลน์แล้ว ผู้ให้สัมภาษณ์ยังรับรู้โปรโมชั่นจากการที่เพื่อนและคนรู้จักบอกต่อกันมา สรุปได้ว่าการบอกต่อปากต่อปาก เป็นปัจจัยสำคัญในการสื่อสารโปรโมชั่นในวงกว้าง สอดคล้องกับกลยุทธ์ของผู้ให้บริการสายการบินที่มุ่งสร้างโปรโมชั่น ที่ก่อให้เกิดการบอกต่อ โปรโมชั่นที่ผู้ให้สัมภาษณ์สนใจเป็นโปรโมชั่นที่เกี่ยวข้องกับราคา คือโปรโมชั่น 0 บาท สอดคล้องกับการดำเนินงานของสายการบินต้นทุนต่ำที่แข่งขันด้านราคา นำราคามาเป็นจุดขายเพื่อทำโปรโมชั่น สำหรับพฤติกรรมการตอบสนองต่อโปรโมชั่นคือรอโปรโมชั่นที่ถูกใจแล้ววางแผนการเดินทาง ปรึกษาเพื่อนแล้วทำการจอง จากนั้นจะทำการแชร์โปรโมชั่นต่อ ผู้ให้สัมภาษณ์ยังให้คำแนะนำถึงการทำโปรโมชั่นผ่านสื่อออนไลน์ว่า ควรมีความโปร่งใส ไม่มีค่าบริการอื่นๆ แอบแฝงมา และการโฆษณาโปรโมชั่นจะต้องไม่บ่อยจนน่ารำคาญ-
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดล-
dc.subjectการจัดการธุรกิจ-
dc.subjectสื่อออนไลน์-
dc.subjectสายการบินต้นทุนต่ำ-
dc.subjectโปรโมชั่น-
dc.titleการศึกษาเรื่องพฤติกรรมการตอบสนองและความคิดเห็นเกี่ยวกับการสื่อสารโปรโมชั่นผ่านสื่อออนไลน์ของสายการบินต้นทุนต่ำของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร = The study of responding behaviors and comment about the low cost airline promotion on social media of the customer in Bangkok.-
dc.typeThematic Paper-
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP BM.096 2558.pdf1.2 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.