Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2134
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | พรเกษม กันตามระ | - |
dc.contributor.author | สรัญญา อันติมะคุณ | - |
dc.date.accessioned | 2021-03-23T09:45:48Z | - |
dc.date.available | 2021-03-23T09:45:48Z | - |
dc.date.issued | 2017-05-25 | - |
dc.identifier | TP BM.069 2559 | - |
dc.identifier.citation | 2559 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2134 | - |
dc.description.abstract | สารนิพนธ์ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1.ทราบปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจที่จะเปลี่ยนจากการขนส่งมาเป็นทางราง 2. ทราบความได้เปรียบและเสียเปรียบระหว่างการขนส่งที่ก่อให้เกิดการแข่งขัน ใช้วิธีวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) โดยใช้การศึกษาจากข้อมูลทุติยภูมิจากแหล่งข้อมูลต่างๆ และข้อมูลปฐมภูมิจากการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-Dept Interview) โดยกลุ่มเป้าหมายจำนวน 15 ท่าน ซึ่งมีปริมาณน้อยเนื่องจากธุรกิจปูนซีเมนต์อยู่ในตลาดแข่งขันน้อยราย จึงต้องทำการกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการตัดสินใจโดยตรงตั้งแต่ระดับผู้อำนวยการจนถึงระดับผู้เชี่ยวชาญซึ่งเป็นผู้สนับสนุนการตัดสินใจในการเปลี่ยนแปลงการขนส่งมาเป็นทางราง ระยะเวลาในการทำวิจัยเริ่มตั้งแต่ เดือน ตุลาคม ถึง พฤศจิกายน 2559 ผลการวิจัยจากหัวข้อความคิดเห็นเรื่องของความเหมาะสมในการขนส่งสินค้าปูนเม็ดพบว่าการขนส่งทางรางเหมาะสมมากกว่าทางถนนและแม่น้ำ เนื่องจากการขนส่งทางรางข้อได้เปรียบมากกว่าในด้านของการขนส่งที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย ความสามารถในการรองรับปริมาณขนส่งที่มากกว่า และระยะเวลาขนส่งเร็วกว่า แต่ทั้งนี้การขนส่งทางรางยังมีข้อเสียเปรียบอยู่ในด้านราคาที่แพงกว่าไม่จูงใจผู้ประกอบการ การประสานงานกับเจ้าหน้าที่การรถไฟที่ยากลำบากกว่า และระบบเทคโนโลยีของการขนส่งทางรางที่ล้าหลังกว่า ซึ่งผลการสัมภาษณ์ข้อได้เปรียบเสียเปรียบมีผลเชื่อมโยงกับผลสัมภาษณ์หัวข้อปัจจัยที่เกิดอิทธิพลต่อการตัดสินใจใช้การขนส่งทางรางภายใต้ปัจจัยทั้งหมด 4 ประการ ได้แก่ 1. ต้นทุน 2. ความสามารถในการรองรับปริมาณการขนส่ง 3. ปัญหาการขนส่งทางถนนและทางแม่น้ำภายในประเทศ 4. นโยบายขององค์กรด้านความปลอดภัยและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และอื่นๆ | - |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | - |
dc.subject | การจัดการธุรกิจ | - |
dc.subject | ถ่านหิน | - |
dc.subject | การส่งออก | - |
dc.subject | การขนส่งทางราง | - |
dc.subject | ปูนเม็ด | - |
dc.subject | จังหวัดสระบุรี | - |
dc.title | ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจใช้การขนส่งทางรางในการส่งออกปูนเม็ดและนำเข้าถ่านหิน กรณีศึกษาเกี่ยวกับโรงงานอุตสาหกรรมเขตจังหวัดหวัดสระบุรี = The factors influencing rail transport for export of clinker and import of coal within the industrial area of Saraburi province. | - |
dc.type | Thematic Paper | - |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP BM.069 2559.pdf | 2.28 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.