Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2253
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | พลิศา รุ่งเรือง | - |
dc.contributor.author | กุสุมา แก้วเพชร | - |
dc.date.accessioned | 2021-03-23T09:47:06Z | - |
dc.date.available | 2021-03-23T09:47:06Z | - |
dc.date.issued | 2017-11-22 | - |
dc.identifier | TP BM.025 2560 | - |
dc.identifier.citation | 2560 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2253 | - |
dc.description.abstract | ในการจัดทำงานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการตัดสินใจเลือกใช้บริการสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยของธนาคารไทยพาณิชย์และธนาคารอื่น ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยการสัมภาษณ์แบบเจาะลึก (in-depth interview) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ เป็นลูกค้าที่ผ่านการอนุมัติสินเชื่อเรียบร้อยแล้ว จำนวน 20 คน และแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือกลุ่มที่ 1 เป็นลูกค้าที่ใช้สินเชื่อกับธนาคารไทยพาณิชย์ จำนวน 10 คน และ กลุ่มที่ 2 เป็นลูกค้าสินเชื่อกับธนาคารอื่น จำนวน 10 คน ผลการวิจัยครั้งนี้ กลุ่มตัวอย่างให้ความสำคัญกับปัจจัยทางการตลาด มี 7 อย่าง ได้แก่ ด้านราคา ด้านบุคลากร ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านกระบวนการการทำงาน ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านภาพลักษณ์ และการส่งเสริมการขาย ตามลำดับ อย่างไรก็ตาม แม้ว่าราคาเป็นปัจจัยที่มีความสำคัญมากที่สุด ในที่นี้คืออัตราดอกเบี้ยใน 3 ปีแรกต่ำ แต่ลูกค้ายังคงพิจารณาปัจจัยบุคลากรควบคู่ไปด้วย ซึ่งบุคลากรที่เป็นพนักงานสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยนั้น จะต้องมีความรู้ ความสามารถ และความเชี่ยวชาญทางด้านสินเชื่อ และรองลงมาพบว่าช่องทางการจัดจำหน่ายเป็นปัจจัยที่สำคัญในการยื่นสินเชื่อ เพราะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าในเขตกรุงเทพและปริมณฑล ซึ่งอาศัยช่องทางจากการผ่านการแนะนำของพนักงานขายบ้าน โดยการติดต่อระหว่างลูกค้าผ่านช่องทางไลน์ หรือทางโทรศัพท์ สะดวกที่สุด ส่วนปัจจัยในเรื่องกระบวนการจะต้องมีกระบวนการทำงานที่รวดเร็ว และปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์จะคำนึงถึงเรื่องวงเงินที่ลูกค้ากู้ได้สูงสุด | - |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | - |
dc.subject | การจัดการธุรกิจ | - |
dc.subject | สินเชื่อ | - |
dc.subject | ที่อยู่อาศัย | - |
dc.title | การตัดสินใจเลือกใช้บริการสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยกับธนาคารไทยพาณิชย์และธนาคารอื่นของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล =THE DECISION MAKING TO CHOOSE HOME LOAN SERVICE AT SIAM COMMERCIAL BANK PUBLISH COMPANY LIMITED AND OTHER BANKS AMONG CONSUMERS IN BANGKOK AND ITS VICINITY. | - |
dc.type | Thematic Paper | - |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP BM.025 2560.pdf | 567.44 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.