Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2306
Title: | แนวทางการพัฒนาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพระบบการจัดการคลังสินค้าสำหรับโรงงานแปรรูป เหล็ก สแตนเลส และอลูมิเนียม: กรณีศึกษา บริษัท พีเอ็มพี มอร์เตอร์โปรดักส์ จำกัด = INCREASING EFFICIENCY OF WAREHOUSE MANAGEMENT CASE STUDY OF PMP MOTOR PRODUCTS COMPANY LIMITED. |
Authors: | ภัทรา อุดมกัลยารักษ์ |
Keywords: | การตลาด โรงงาน เหล็ก การจัดการคลังสินค้า คลังสินค้า อลูมิเนียม |
Issue Date: | 24-Nov-2017 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Citation: | 2560 |
Abstract: | วัตถุประสงของการวิจัยครั้งนี้ เพื่อหาแนวทางการพัฒนาระบบการจัดการคลังสินค้า ของบริษัท พีเอ็มพี มอเตอร์โปรดักส์ จากัด โดยกาหนดแนวทางการพัฒนาออกเป็น 4 ส่วน ได้แก่ ส่วนที่ 1 การสารวจ และวิเคราะห์ปัญหา ส่วนที่ 2 กระบวนการหาแนวทางการพัฒนา ส่วนที่ 3 การกาหนดแนวทางการพัฒนา และส่วนที่ 4 ผลการนาแนวทางการพัฒนาไปทดลองใช้ จากผลการศึกษาพบว่า การพัฒนาระบบการจัดการคลังสินค้าสามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ด้าน คือ ด้านการดาเนินงาน โดยแบ่งเป็น 3 ขั้นตอน ได้แก่ การสั่งซื้อวัตถุดิบ ให้ออกเอกสารใบสั่งซื้อทุกครั้ง ทาให้การส่งวัตถุดิบของผู้ผลิตผิดพลาดน้อยลง การเบิกใช้วัตถุดิบ ให้มีการนับจานวนวัตถุดิบคงเหลือทุกสัปดาห์ ทาให้ทราบจานวนวัตถุดิบคงเหลือ และวางแผนการสั่งซื้อวัตถุดิบได้เร็วขึ้น การแปรรูปวัตถุดิบ ให้ทางานร่วมกันระหว่าง เจ้าของกิจการ พนักงาน และลูกค้า เพื่อลดข้อผิดพลาด ใช้เวลาการแปรรูปน้อยลง ส่งมอบงานให้ลูกค้าตามกาหนดเวลา และลดค่าใช้จ่าย ด้านการจัดเก็บวัตถุดิบ นาแนวคิดการผลิตแบบลีน และทฤษฎี 5ส. เพื่อลดการสูญเสียที่เปล่าประโยชน์ ทาให้พนักงานทางานได้รวดเร็วขึ้น และด้านบุคลากร ให้พนักงานแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม โดยแต่ละกลุ่มมีหัวหน้า เกิดการทางานเป็นทีม เพื่อให้การดาเนินงานเป็นไปอย่างต่อเนื่อง และรวดเร็วขึ้น |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2306 |
Other Identifiers: | TP MM.025 2560 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MM.025 2560.pdf | 2.04 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.