Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2327
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorธนพล วีราสา-
dc.contributor.authorภัฏฏินี พสุธานันท์-
dc.date.accessioned2021-03-23T09:48:20Z-
dc.date.available2021-03-23T09:48:20Z-
dc.date.issued2017-11-28-
dc.identifierTP EM.015 2560-
dc.identifier.citation2560-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2327-
dc.description.abstractแนวคิดธุรกิจ Dream Baker เกิดจากประสบการณ์โดยตรงของผู้ก่อตั้งบริษัทฯที่มีประสบการณ์เป็นผู้ประกอบการธุรกิจเบเกอรี่โฮมเมดเบเกอรี่ (Homemade Bakery) ขายคนใกล้ตัวแต่ประสบปัญหาการขยายธุรกิจจากระดับโฮมเมดเบเกอรี่ (Homemade Bakery) ไปสู่เชิงพาณิชย์ เนื่องจากมีความกังวลกับความเสี่ยงจากการลงทุนทั้งในเครื่องมืออุปกรณ์และการทำหน้าร้านที่ต้องลงทุนสูง และไม่มั่นใจในเรื่องของการเติบโตทางธุรกิจ เนื่องจากข้อจำกัดในการเข้าถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย จากการทำงานวิจัย ในแต่ละปี มีผู้จบจากสถาบันสอนทำเบเกอรี่ที่ได้มาตรฐานในกรุงเทพมหานครจำนวน 23 แห่ง ถึง 14,304 คนต่อปี แต่จากการสัมภาษณ์ผู้ที่จบจากสถาบันสอนทำเบเกอรี่พบว่าผู้ประกอบการเบเกอรี่กว่า 90% ไม่มีศักยภาพในการขยายธุรกิจจากระดับโฮมเมดเบเกอรี่ (Homemade Bakery) ไปสู่เชิงพาณิชย์ ทำให้สูญเสียโอกาสในการเติบโตทางธุรกิจ ประกอบกับผลการสำรวจผู้ประกอบการธุรกิจเบเกอรี่อิสระและขนาดเล็กพบว่า ร้อยละ 73 ของกลุ่มตัวอย่าง ประสบปัญหาเรื่องการขยายธุรกิจ เนื่องจากมีความกังวลเกี่ยวกับการลงทุน และไม่มั่นใจในเรื่องของการเติบโตเนื่องจากข้อจำกัดในการสร้างแบรนด์และเข้าถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย บริษัทฯจึงพัฒนาแนวคิดและรูปแบบธุรกิจการให้บริการเช่าพื้นที่ Co-Baking Space ที่มีอุปกรณ์เบเกอรี่คุณภาพสูงระดับ commercial และติดตั้งเครื่องมืออุปกรณ์ตามมาตรฐานของ Good Manufacturing Practice (GMP) รวมทั้งพื้นที่ café สำหรับเป็นพื้นที่ทดลองตลาดและจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ โดยจุดเด่นคือมีบริการ Online platform ให้กับผู้ประกอบการเบเกอรี่ขนาดเล็กในการสร้างแบรนด์และเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ซึ่งจะเกิดเป็น online community สำหรับคนที่รักในการทำเบเกอรี่และรับประทานเบเกอรี่ โดยจะช่วยให้ผู้ประกอบการธุรกิจเบเกอรี่ลดความเสี่ยงจากการลงทุนในพื้นที่และอุปกรณ์เบเกอรี่ที่มีราคาสูง สร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักและช่องทางการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย นอกจากนี้ทางบริษัทฯ ยังมีการวางแผนที่จะพัฒนาบริการเกี่ยวกับการนำเสนอข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินธุรกิจเบเกอรี่จากการวิเคราะห์ข้อมูล data analytic จากฐานข้อมูลสมาชิกและผู้ใช้บริการ community รวมถึงบริการ Online advertising เพื่อให้ผู้ประกอบการธุรกิจเบเกอรี่ขนาดเล็กสามารถพัฒนาศักยภาพและขยายธุรกิจไปสู่การค้าเชิงพาณิชย์-
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดล-
dc.subjectภาวะผู้ประกอบการและนวัตกรรม-
dc.subjectเบเกอรี่-
dc.subjectความเป็นไปได้-
dc.subjectบริการเช่าพื้นที่-
dc.titleการศึกษาความเป็นได้ของแนวคิดและรูปแบบธุรกิจการให้บริการเช่าพื้นที่และอุปกรณ์สำหรับทำเบเกอรี่เชิงพาณิชย์-
dc.typeThematic Paper-
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP EM.015 2560.pdf2.86 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.