Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2385
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | พลิศา รุ่งเรือง | - |
dc.contributor.author | รัชวรรณ บุญเศรษฐ | - |
dc.date.accessioned | 2021-03-23T09:49:24Z | - |
dc.date.available | 2021-03-23T09:49:24Z | - |
dc.date.issued | 2018-05-18 | - |
dc.identifier | TP MS.034 2560 | - |
dc.identifier.citation | 2560 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2385 | - |
dc.description.abstract | งานวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา ส่วนประสมทางการตลาดในการเลือกซื้อวัสดุก่อสร้างจากร้านค้าปลีกวัสดุก่อสร้างในเขต จังหวัดนนทบุรี และ พฤติกรรมการเลือกซื้อวัสดุก่อสร้าง จากร้านค้าปลีกวัสดุก่อสร้างในเขตจังหวัดนนทบุรี โดยเป็นการวิจัยคุณภาพ (Qualitative Research) ใช้การสัมภาษณ์เชิงลึกเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล กลุ่มตัวอย่างคือ ผู้บริโภคทั้งชายและหญิงที่เป็นลูกค้าของร้านค้าปลีกวัสดุก่อสร้างดั้งเดิม, ร้านก่อสร้างสมัยใหม่และสามารถตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าวัสดุก่อสร้าง ซึ่งเป็นผู้บริโภคที่อาศัยอยู่ในจังหวัดนนทบุรี จำนวน 30 ตัวอย่าง ผลการวิจัย พบว่า ผู้บริโภคแต่ละกลุ่มมีความแตกต่างกัน โดยจากพฤติกรรมสามารถแบ่งกลุ่มผู้บริโภค ได้เป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ ผู้ที่ซื้อวัสดุก่อสร้างเพื่อใช้เอง (อาชีพทั่วไป) และผู้ที่ซื้อวัสดุก่อสร้างเพื่อไปใช้ในการทำงาน (ผู้รับเหมาก่อสร้าง) โดยในกลุ่มของผู้บริโภคผู้ที่ซื้อวัสดุก่อสร้างเพื่อใช้เองจะให้ความสำคัญกับ ส่วนประสมทางการตลาดด้านผลิตภัณฑ์มากที่สุด รองลงมาคือ ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านการส่งเสริมการขาย และด้านราคา ในส่วนของผู้ที่ซื้อวัสดุก่อสร้างเพื่อไปใช้ในการทำงานนั้น จะถูกแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มที่รับเหมาค่าแรงและค่าวัสดุก่อสร้างรวมกัน และกลุ่มที่รับเหมาเฉพาะค่าแรง โดยในกลุ่มของ รับเหมาค่าแรงและค่าวัสดุก่อสร้างรวมกันนั้น จะให้ความสำคัญกับส่วนประสมทางการตลาดด้านราคามากที่สุด รองลงมาคือ ด้านการส่งเสริมการขาย ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย และด้านผลิตภัณฑ์ สำหรับกลุ่มที่รับเหมาเฉพาะค่าแรงนั้น จะให้ความสำคัญกับส่วนประสมทางการตลาดด้านผลิตภัณฑ์มากที่สุด รองลงมาคือ ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านราคา และด้านการส่งเสริม การขายตามลำดับ | - |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | - |
dc.subject | ส่วนประสมทางการตลาด | - |
dc.subject | การจัดการและกลยุทธ์ | - |
dc.subject | วัสดุก่อสร้าง | - |
dc.subject | พฤติกรรมการเลือกซื้อ | - |
dc.title | การศึกษาความแตกต่างของกลุ่มผู้บริโภคในการซื้อวัสดุก่อสร้างจากร้านค้าวัสดุก่อสร้างในจังหวัดนนทบุรี | - |
dc.type | Thematic Paper | - |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MS.034 2560.pdf | 335.9 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.