Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2424
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | บุริม โอทกานนท์ | - |
dc.contributor.author | กานต์มณี สมบูรณ์เหลือ | - |
dc.date.accessioned | 2021-03-23T09:50:10Z | - |
dc.date.available | 2021-03-23T09:50:10Z | - |
dc.date.issued | 2017-02-23 | - |
dc.identifier | TP MM.054 2559 | - |
dc.identifier.citation | 2559 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2424 | - |
dc.description.abstract | บทคัดย่อ การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยด้านประชากรศาสตร์และพฤติกรรมการเข้าร้านขายยา กับทัศนคติต่อปัจจัยทางการตลาดที่ส่งผลต่อการเข้าร้านขายยาของกลุ่มเจเนอเรชั่นวายในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากประชาชนในกลุ่มเจเนอเรชั่นวายที่เข้าใช้บริการร้านขาย ในเขตกรุงเทพและปริมณฑล จำนวน 400 คน สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบการแจกแจงแบบที (t-test) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) การเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยรายคู่ด้วยวิธี LSD และการทดสอบไคสแควร์ (Chi-square test) ผลการศึกษาพบว่า ทัศนคติของต่อปัจจัยทางการตลาดที่ส่งผลต่อการเข้าร้านขายยา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านราคา มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาคือ ด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านสถานที่ และด้านผลิตภัณฑ์ ตามลำดับ ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า กลุ่มเจเนอเรชั่นวายที่มีอายุ สถานภาพ ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้เฉลี่ยต่อเดือนที่แตกต่างกัน มีทัศนคติต่อปัจจัยทางการตลาดที่ส่งผลต่อการเข้าร้านขายยาแตกต่างกัน และพฤติกรรมด้านวัตถุประสงค์หลักในการเข้าร้านขายยา ช่วงเวลาในการเข้าร้านขายยา ความถี่ในการเข้าร้านขายยา และประเภทของยาที่ซื้อที่แตกต่างกัน มีทัศนคติต่อปัจจัยทางการตลาดที่ส่งผลต่อการเข้าร้านขายยาแตกต่างกัน นอกจากนี้ปัจจัยทางประชากรศาสตร์ทุกด้านที่แตกต่างกัน ยังส่งผลต่อพฤติกรรมการเข้าร้านขายยาแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 | - |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | - |
dc.subject | การตลาด | - |
dc.subject | ทัศนคติ | - |
dc.subject | ร้านขายยา | - |
dc.subject | พฤติกรรม | - |
dc.subject | เจเนอเรชั่นวาย | - |
dc.title | การศึกษาทัศนคติการเข้าร้านขายยาทั่วไปของกลุ่มเจเนอเรชั่นวายในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล = A study of attitude towards the general drugstore of generation y in Bangkok metropolitan area. | - |
dc.type | Thematic Paper | - |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MM.054 2559.pdf | 2.61 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.