Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2424
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorบุริม โอทกานนท์-
dc.contributor.authorกานต์มณี สมบูรณ์เหลือ-
dc.date.accessioned2021-03-23T09:50:10Z-
dc.date.available2021-03-23T09:50:10Z-
dc.date.issued2017-02-23-
dc.identifierTP MM.054 2559-
dc.identifier.citation2559-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2424-
dc.description.abstractบทคัดย่อ การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยด้านประชากรศาสตร์และพฤติกรรมการเข้าร้านขายยา กับทัศนคติต่อปัจจัยทางการตลาดที่ส่งผลต่อการเข้าร้านขายยาของกลุ่มเจเนอเรชั่นวายในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากประชาชนในกลุ่มเจเนอเรชั่นวายที่เข้าใช้บริการร้านขาย ในเขตกรุงเทพและปริมณฑล จำนวน 400 คน สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบการแจกแจงแบบที (t-test) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) การเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยรายคู่ด้วยวิธี LSD และการทดสอบไคสแควร์ (Chi-square test) ผลการศึกษาพบว่า ทัศนคติของต่อปัจจัยทางการตลาดที่ส่งผลต่อการเข้าร้านขายยา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านราคา มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาคือ ด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านสถานที่ และด้านผลิตภัณฑ์ ตามลำดับ ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า กลุ่มเจเนอเรชั่นวายที่มีอายุ สถานภาพ ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้เฉลี่ยต่อเดือนที่แตกต่างกัน มีทัศนคติต่อปัจจัยทางการตลาดที่ส่งผลต่อการเข้าร้านขายยาแตกต่างกัน และพฤติกรรมด้านวัตถุประสงค์หลักในการเข้าร้านขายยา ช่วงเวลาในการเข้าร้านขายยา ความถี่ในการเข้าร้านขายยา และประเภทของยาที่ซื้อที่แตกต่างกัน มีทัศนคติต่อปัจจัยทางการตลาดที่ส่งผลต่อการเข้าร้านขายยาแตกต่างกัน นอกจากนี้ปัจจัยทางประชากรศาสตร์ทุกด้านที่แตกต่างกัน ยังส่งผลต่อพฤติกรรมการเข้าร้านขายยาแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05-
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดล-
dc.subjectการตลาด-
dc.subjectทัศนคติ-
dc.subjectร้านขายยา-
dc.subjectพฤติกรรม-
dc.subjectเจเนอเรชั่นวาย-
dc.titleการศึกษาทัศนคติการเข้าร้านขายยาทั่วไปของกลุ่มเจเนอเรชั่นวายในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล = A study of attitude towards the general drugstore of generation y in Bangkok metropolitan area.-
dc.typeThematic Paper-
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.054 2559.pdf2.61 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.