Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2438
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | พันธ์ณภัทร์ เศวตภาณุวงศ์ | - |
dc.contributor.author | อุรารัช อุทัยรัตนกิจ | - |
dc.date.accessioned | 2021-03-23T09:50:28Z | - |
dc.date.available | 2021-03-23T09:50:28Z | - |
dc.date.issued | 2017-02-23 | - |
dc.identifier | TP BM.026 2559 | - |
dc.identifier.citation | 2559 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2438 | - |
dc.description.abstract | งานวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมของพนักงานบริการที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค เพราะพนักงานบริการเปรียบเสมือนศูนย์กลางที่มีความใกล้ชิดผู้บริโภคมากที่สุด หากพนักงานสามารถมอบคุณค่าและทำให้ผู้บริโภคเกิดความพึงพอใจได้ ก็จะทำให้เกิดการตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการในที่สุด โดยเครื่องมีที่ใช้ในการวิจัยคือ การสัมภาษณ์เชิงลึก เก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างเป้าหมาย 3 กลุ่มได้แก่ ผู้ประกอบการธุรกิจขนาดเล็ก 5 ราย พนักงานบริการในธุรกิจขนาดเล็ก 7 รายและผู้บริโภคในกลุ่มธุรกิจขนาดเล็ก 6 ราย รวมทั้งสิ้น 18 ราย และมีการสุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจงเพื่อสามารถให้เหตุผลและชี้ถึงประเด็นที่สำคัญได้ ผลการวิจัยพบว่า มีปัจจัยที่สำคัญที่องค์กรควรนำไปพิจารณาและให้ความสำคัญมากที่สุดในการรักษาพนักงานบริการและผู้บริโภคให้คงอยู่และจงรักภักดีกับองค์กรสืบไป ได้แก่ ลักษณะของผู้ประกอบการที่เป็นแบบครอบครัว การเป็นที่ปรีกษาที่ดี มีความเป็นกันเอง จะทำให้พนักงานบริการสามารถทำงานได้อย่างเต็มที่และรวดเร็ว และพนักงานบริการจะทำงานได้ดียิ่งขึ้นหากได้รับผลตอบแทนที่มากขึ้น และในส่วนพนักงานบริการเองก็ต้องการมอบบริการให้กับผู้บริโภคผ่านการแนะนำสินค้า และการพูดคุยทักทายแบบเป็นกันเอง ซึ่งสอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคที่ต้องการให้พนักงานบริการแนะนำสินค้าและบริการ และเอาใจใส่อย่างใกล้ชิดนอกจากนี้ผู้บริโภคเองก็มีความประทับใจร้านค้าและการบริการจากพนักงานบริการ โดยผู้บริโภคเลือกร้านค้าจากความน่าเชื่อถือ มีชื่อเสียง มีมาตรฐาน และสินค้ามีคุณภาพ | - |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | - |
dc.subject | การจัดการธุรกิจ | - |
dc.subject | พนักงานบริการ | - |
dc.subject | ธุรกิจขนาดเล็ก | - |
dc.title | การศึกษาพฤติกรรมของพนักงานบริการที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค = The study on the influence of service staff's behavior on consumer purchasing decision. | - |
dc.type | Thematic Paper | - |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP BM.026 2559.pdf | 1.3 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.