Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2453
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | พันธ์ณภัทร์ เศวตภาณุวงศ์ | - |
dc.contributor.author | ธัญสินี ธรรมวิจิตเดช | - |
dc.date.accessioned | 2021-03-23T09:50:49Z | - |
dc.date.available | 2021-03-23T09:50:49Z | - |
dc.date.issued | 2017-02-23 | - |
dc.identifier | TP BM.040 2559 | - |
dc.identifier.citation | 2559 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2453 | - |
dc.description.abstract | การวิจัยเรื่อง “ความแตกต่างของกลยุทธ์ทางการตลาดระหว่างสินค้าอุตสาหกรรม(Industrial product) กับสินค้าอุปโภคบริโภค(Consumer product) ในอุตสาหกรรมเคมี กรณีศึกษา บริษัท ไทย พีเอซี อินดัสตรี จำกัด” มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความแตกต่างของกลยุทธ์ทางการตลาดระหว่างสินค้าอุตสาหกรรมกับสินค้าอุปโภคบริโภคของบริษัท ไทย พีเอซี อินดัสตรี จำกัด ในการวิจัยครั้งนี้ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ โดยอาศัยวิธีการสัมภาษณ์แบบเจาะลึก จากผู้บริหารของบริษัทไทย พีเอซี อินดัสตรี จำกัด และศึกษาจากเอกสารที่เกี่ยวข้อง ผลการศึกษาพบว่า บริษัท ไทย พีเอซี อินดัสตรี จำกัดได้นำส่วนประสมทางการตลาด ทั้ง4ด้านมาเป็นกลยุทธ์ที่สำคัญในการทำการตลาดในสินค้าทั้ง2ประเภท โดยบริษัทให้ความสำคัญกับกลยุทธ์การตลาดในด้านผลิตภัณฑ์ เป็นลำดับแรกโดยให้ความสำคัญในเรื่องของคุณภาพสินค้าที่มีประสิทธิภาพสูง เห็นผลจริงและเน้นที่การใช้งานง่ายซึ่งถือว่าเป็นจุดเด่นที่สำคัญของสินค้าพีเอซีและสินค้าใสกิ๊งที่จะแตกต่างจากคู่แข่งนอกจากนี้บริษัทยังสร้างความแตกต่างในด้านการส่งเสริมการตลาด โดยสินค้าพีเอซีจะเป็นแบบPersonal Selling ลูกค้า โดยจะใช้วิธีการให้บริการทางวิชาการเข้าไปขอนำเสนอสินค้ากับทางโรงงานลูกค้า มีการทดสอบสภาพน้ำของลูกค้าและทดสอบผลิตภัณฑ์ให้ดูด้วยวิธี “Jar Test” เพื่อหาขนาดการใช้สารเคมีให้เหมาะสมกับสภาพน้ำของลูกค้าบริษัท สำหรับสินค้าใสกิ๊งทางบริษัทเน้นการสื่อสารกับลูกค้าผ่านสื่อการตลาดได้แก่ โบชัวร์และโปสเตอร์ โดยมีจุดประสงค์เพื่อให้ความรู้และความเข้าใจในตัวสินค้ามากขึ้น บอกถึงวิธีการใช้ทั้งแบบข้อความและมีรูปภาพประกอบเพื่อให้ลูกค้าเข้าใจได้ง่ายมากขึ้น ในเรื่องความแตกต่างด้านผลิตภัณฑ์และการส่งเสริมการตลาดของสินค้าพีเอซีและสินค้าใสกิ๊งสอดคล้องกับกลยุทธ์การสร้างความแตกต่างในตลาดเฉพาะกลุ่ม (Focus Differentiation Strategy) มุ่งเน้นตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในตลาดเฉพาะกลุ่ม กลุ่มลูกค้าในภาคอุตสาหกรรมจะเป็นกลุ่มที่ต้องทำน้ำสะอาดใช้ในโรงงานอุตสาหกรรมและกลุ่มโรงงานที่จะต้องบำบัดน้ำเสีย ส่วนกลุ่มลูกค้าที่เป็นภาคครัวเรือนจะเป็นกลุ่มชาวบ้านต่างจังหวัดที่อยู่ห่างไกลจากตัวเมืองที่มีปัญหาเรื่องคุณภาพน้ำไม่สม่ำเสมอ น้ำขุ่น กลุ่มคนที่ต้องรองน้ำฝนหรือดูดน้ำบาดาลมาใช้ นอกจากนี้พบว่า Relationship เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าอุตสาหกรรม | - |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | - |
dc.subject | การจัดการธุรกิจ | - |
dc.subject | อุสาหกรรมเคมี | - |
dc.subject | กลยุทธ์ทางการตลาด | - |
dc.title | ความแตกต่างของกลยุทธ์ทางการตลาดระหว่างสินค้าอุตสาหกรรม (Industrial product) กับสินค้าอุปโภค (Consumer product) ในอุตสาหกรรมเคมี กรณีศึกษา บริษัท ไทย พีเอซี อินดัสตรี จำกัด = A comparative study of marketing strategy between industrial product and consumer product in chemical industry case study: Thai pac industry company limited. | - |
dc.type | Thematic Paper | - |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP BM.040 2559.pdf | 1.09 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.