Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2453
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorพันธ์ณภัทร์ เศวตภาณุวงศ์-
dc.contributor.authorธัญสินี ธรรมวิจิตเดช-
dc.date.accessioned2021-03-23T09:50:49Z-
dc.date.available2021-03-23T09:50:49Z-
dc.date.issued2017-02-23-
dc.identifierTP BM.040 2559-
dc.identifier.citation2559-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2453-
dc.description.abstractการวิจัยเรื่อง “ความแตกต่างของกลยุทธ์ทางการตลาดระหว่างสินค้าอุตสาหกรรม(Industrial product) กับสินค้าอุปโภคบริโภค(Consumer product) ในอุตสาหกรรมเคมี กรณีศึกษา บริษัท ไทย พีเอซี อินดัสตรี จำกัด” มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความแตกต่างของกลยุทธ์ทางการตลาดระหว่างสินค้าอุตสาหกรรมกับสินค้าอุปโภคบริโภคของบริษัท ไทย พีเอซี อินดัสตรี จำกัด ในการวิจัยครั้งนี้ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ โดยอาศัยวิธีการสัมภาษณ์แบบเจาะลึก จากผู้บริหารของบริษัทไทย พีเอซี อินดัสตรี จำกัด และศึกษาจากเอกสารที่เกี่ยวข้อง ผลการศึกษาพบว่า บริษัท ไทย พีเอซี อินดัสตรี จำกัดได้นำส่วนประสมทางการตลาด ทั้ง4ด้านมาเป็นกลยุทธ์ที่สำคัญในการทำการตลาดในสินค้าทั้ง2ประเภท โดยบริษัทให้ความสำคัญกับกลยุทธ์การตลาดในด้านผลิตภัณฑ์ เป็นลำดับแรกโดยให้ความสำคัญในเรื่องของคุณภาพสินค้าที่มีประสิทธิภาพสูง เห็นผลจริงและเน้นที่การใช้งานง่ายซึ่งถือว่าเป็นจุดเด่นที่สำคัญของสินค้าพีเอซีและสินค้าใสกิ๊งที่จะแตกต่างจากคู่แข่งนอกจากนี้บริษัทยังสร้างความแตกต่างในด้านการส่งเสริมการตลาด โดยสินค้าพีเอซีจะเป็นแบบPersonal Selling ลูกค้า โดยจะใช้วิธีการให้บริการทางวิชาการเข้าไปขอนำเสนอสินค้ากับทางโรงงานลูกค้า มีการทดสอบสภาพน้ำของลูกค้าและทดสอบผลิตภัณฑ์ให้ดูด้วยวิธี “Jar Test” เพื่อหาขนาดการใช้สารเคมีให้เหมาะสมกับสภาพน้ำของลูกค้าบริษัท สำหรับสินค้าใสกิ๊งทางบริษัทเน้นการสื่อสารกับลูกค้าผ่านสื่อการตลาดได้แก่ โบชัวร์และโปสเตอร์ โดยมีจุดประสงค์เพื่อให้ความรู้และความเข้าใจในตัวสินค้ามากขึ้น บอกถึงวิธีการใช้ทั้งแบบข้อความและมีรูปภาพประกอบเพื่อให้ลูกค้าเข้าใจได้ง่ายมากขึ้น ในเรื่องความแตกต่างด้านผลิตภัณฑ์และการส่งเสริมการตลาดของสินค้าพีเอซีและสินค้าใสกิ๊งสอดคล้องกับกลยุทธ์การสร้างความแตกต่างในตลาดเฉพาะกลุ่ม (Focus Differentiation Strategy) มุ่งเน้นตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในตลาดเฉพาะกลุ่ม กลุ่มลูกค้าในภาคอุตสาหกรรมจะเป็นกลุ่มที่ต้องทำน้ำสะอาดใช้ในโรงงานอุตสาหกรรมและกลุ่มโรงงานที่จะต้องบำบัดน้ำเสีย ส่วนกลุ่มลูกค้าที่เป็นภาคครัวเรือนจะเป็นกลุ่มชาวบ้านต่างจังหวัดที่อยู่ห่างไกลจากตัวเมืองที่มีปัญหาเรื่องคุณภาพน้ำไม่สม่ำเสมอ น้ำขุ่น กลุ่มคนที่ต้องรองน้ำฝนหรือดูดน้ำบาดาลมาใช้ นอกจากนี้พบว่า Relationship เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าอุตสาหกรรม-
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดล-
dc.subjectการจัดการธุรกิจ-
dc.subjectอุสาหกรรมเคมี-
dc.subjectกลยุทธ์ทางการตลาด-
dc.titleความแตกต่างของกลยุทธ์ทางการตลาดระหว่างสินค้าอุตสาหกรรม (Industrial product) กับสินค้าอุปโภค (Consumer product) ในอุตสาหกรรมเคมี กรณีศึกษา บริษัท ไทย พีเอซี อินดัสตรี จำกัด = A comparative study of marketing strategy between industrial product and consumer product in chemical industry case study: Thai pac industry company limited.-
dc.typeThematic Paper-
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP BM.040 2559.pdf1.09 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.