Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2457
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | พรเกษม กันตามระ | - |
dc.contributor.author | ฐิติวัฒน์ พันธ์รุ่งจิตติ | - |
dc.date.accessioned | 2021-03-23T09:50:54Z | - |
dc.date.available | 2021-03-23T09:50:54Z | - |
dc.date.issued | 2017-05-11 | - |
dc.identifier | TP BM.043 2559 | - |
dc.identifier.citation | 2559 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2457 | - |
dc.description.abstract | งานวิจัยนี้เป็นงานวิจัยเชิงปริมาณ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมและปัจจัยด้านส่วนประสมทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจบริโภคอาหารเสริมประเภทวิตามินและเกลือแร่ของกลุ่มเบบี้บูมเมอร์ส เจเนอเรชั่นเอ็กซ์ และเจเนอเรชั่นวายในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล เพื่อหาข้อเสนอแนะและแนวทางในการสร้างกลยุทธ์ทางการตลาดที่เหมือนหรือแตกต่างกันในแต่ละกลุ่มเจเนอเรชั่น โดยใช้เครื่องมือในงานวิจัยคือแบบสอบถามและเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างอายุ 15-70 ปี ที่อาศัยหรือทำงานในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ผลการวิจัย เก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง 565 คน แบ่งเป็นกลุ่มเบบี้บูมเมอร์ส 181 คน เจเนอเรชั่นเอ็กซ์ 190 คน และเจเนอเรชั่นวาย 194 คน มีพฤติกรรมส่วนใหญ่ที่เหมือนกันในด้านการเป็นผู้ซื้อและผู้บริโภค มีวัตถุประสงค์เพื่อให้สุขภาพแข็งแรง/ป้องกันโรค มีการตัดสินใจด้วยตนเอง ซื้อจากร้านยาทั่วไป และมีความถี่ในการซื้อทุก 3 เดือน สำหรับพฤติกรรมที่แตกต่างกันได้แก่ ค่าใช้จ่ายต่อครั้งในการซื้อ แหล่งข้อมูลของผลิตภัณฑ์ และตราสินค้าที่ซื้อหรือบริโภค สำหรับปัจจัยด้านส่วนประสมทางการตลาดทั้งสามเจเนอเรชั่นให้ความสำคัญกับด้านราคามาเป็นอันดับแรก รองลงมาได้แก่ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย และด้านการส่งเสริมการตลาด ตามลำดับ ซึ่งพบว่า กลุ่มเบบี้บูมเมอร์สให้ระดับความสำคัญกับปัจจัยด้านราคาแตกต่างจากเจเนอเรชั่นเอ็กซ์และเจเนอเรชั่นวายอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 | - |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | - |
dc.subject | การจัดการธุรกิจ | - |
dc.subject | อาหารเสริม | - |
dc.subject | ส่วนประสมทางการตลาด | - |
dc.subject | เจนเนอเรชั่นวาย | - |
dc.subject | เบบี้บูมเมอร์ | - |
dc.subject | เจเนอเรชั่นเอ็กซ์ | - |
dc.title | พฤติกรรมและปัจจัยด้านส่วนประสมทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจบริโภคอาหารเสริมประเภทวิตามินและเกลือแร่ของกลุ่มเบบี้บูมเมอร์ส เจเนอเรชั่นเอ็กซ์ และเจเนอเรชั่นวานในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล = Behaviors and marketing mix factors affecting decision to consume vitamins and mineral supplements baby boomers, generation X and generation Y in Bangkok metropolitan area. | - |
dc.type | Thematic Paper | - |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP BM.043 2559.pdf | 2.57 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.