Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2562
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorบุญยิ่ง คงอาชาภัทร-
dc.contributor.authorทรงสิทธิ์ ตัณฑวนันท์-
dc.date.accessioned2021-03-23T10:06:52Z-
dc.date.available2021-03-23T10:06:52Z-
dc.date.issued2018-06-25-
dc.identifierTP MM.063 2560-
dc.identifier.citation2560-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2562-
dc.description.abstractการศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ (1) เพื่อจัดกลุ่มและค้นหาคุณลักษณะของกลุ่มแม่เจนซีจาก ปัจจัยของการซื้อสินค้าแม่ และเด็ก (2) เพื่อศึกษาลักษณะพฤติกรรมการซื้อสินค้าแม่เเละเด็กจากกลุ่มแม่เจนซีใน แต่ละกลุ่ม โดยขอบเขตการวิจัยเป็น การวิจัยในครั้งนี้เป็นการศึกษากลุ่มตัวอย่างที่เป็นกลุ่มแม่เจเนอเรชั่นซี กลุ่ม ตัวอย่าง 200 คน คน ศึกษาในช่วงระยะเวลาประมาณพฤษภาคม-สิงหาคม 2560 โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือ ในการเก็บรวบรวมข้อมูลและทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป SPSS สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล เบื้องต้น คือ สถิติเชิงพรรณนาได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเชิงอ้างอิงที่ใช้ในการทดสอบ สมมติฐานที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.10 โดยใช้เครื่องมือการวิเคราะห์องค์ประกอบ (Factor Analysis) และการจัดกลุ่ม (Cluster Analysis) ผลการศึกษาพบว่า ปัจจัยการซื้อสินค้าออนไลน์ของแม่เจนซีประกอบด้วย 4 เรื่องดังนี้ Online Promotion, Comparison , Offline Shopping และ Routine shopping โดยหากแบ่งกลุ่มของแม่เจนซี จากทั้ง 4 ปัจจัยนี้จะแบ่งได้ เป็น 4 กลุ่ม คือ Offline Mom, Online Mom, Compare Mom และ Loyalty Mom โดยการวิจัยครั้งนี้สามารถระบุได้ ถึงลักษณะประชากรศาสตร์ พฤติกรรมการซื้อ และ ปัจจัยในการซื้อสินค้าออนไลน์ของแม่เจนซี ทำให้นักการตลาด สามารถทำ target marketing ได้ชัดเจนมากขึ้น โดยรู้ถึงคุณภาพของตลาด และกำลังการซื้อสินค้าของผู้ซื้อ รวมถึง ช่องทางในการซื้อที่ลูกค้าชื่นชอบในแต่ละกลุ่ม และทราบถึงปัจจัยที่ทำให้แม่เจนซี ซื้อของในช่องทางออนไลน์ ทำให้นักการตลาดสามารถเข้าถึงลูกค้าได้ง่ายขึ้น เช่น กลุ่ม Loyalty Mom มีหารซื้อสินค้าในช่องทาง Line และ Instagram ซึ่งแตกต่างจากกลุ่มอื่นๆ ที่ชอบซื้อสินค้าในช่องทาง Facebook-
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดล-
dc.subjectการตลาด-
dc.subjectธุรกิจออนไลน์-
dc.subjectการซื้อสินค้า-
dc.titleการแบ่งกลุ่มแม่เจนซีจากการวิเคราะห์ปัจจัยการซื้อสินค้าแม่และเด็กในช่องทางออนไลน์ = FACTORS ANALYSIS AND CLUSTER ANALYSIS OF ONLINE MOM CUSTOMER.-
dc.typeThematic Paper-
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.063 2560.pdf382.05 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.