Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2563
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorบุญยิ่ง คงอาชาภัทร-
dc.contributor.authorปานวาส บุญศิริรักษ์-
dc.date.accessioned2021-03-23T10:06:52Z-
dc.date.available2021-03-23T10:06:52Z-
dc.date.issued2018-06-25-
dc.identifierTP MM.064 2560-
dc.identifier.citation2560-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2563-
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการใช้ Facebook ศึกษาพฤติกรรมการใช้ Facebook เลือกซื้อเครื่องแต่งกาย และศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องแต่งกายผ่าน Facebook ของกลุ่ม Generation Y ในเขตกรุงเทพมหานคร การศึกษาในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ เก็บข้อมูลโดยการสัมภาษณ์เชิงลึกจากกลุ่มตัวอย่าง คือบุคคลที่เกิดระหว่างปีพ.ศ. 2524-2543 อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร และเคยซื้อสินค้าประเภทเครื่องแต่งกาย ผ่าน Facebook อันได้แก่ เสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า เข็มขัด หรือหมวก จำนวน 20 คน ชาย 2 คนและหญิง 18 คน ผลการศึกษาพบว่า กลุ่ม Generation Y มีการใช้ Facebook ผ่านโทรศัพท์มือถือมากที่สุด โดยจะเล่นต่อเนื่องยาวนาน 2-3 ชั่วโมง ช่วงเวลา 20.00น.เป็นต้นไป เพื่อติดตามความเคลื่อนไหวของเพื่อน ดูข่าว เพจ รีวิวสินค้าและสถานที่ ท่องเที่ยว ซื้อเครื่องแต่งกายผ่าน Facebook เพราะสะดวกสบาย ประหยัดเวลา การซื้อผ่าน Facebook และซื้อจาก หน้าร้านมีสัดส่วนที่ไม่ชัดเจน โดยกลุ่มตัวอย่างจะใช้จ่ายทาง Facebook กับซื้อจากหน้าร้านนั้นไม่แตกต่างกัน เป็น รายจ่ายเฉลี่ย 1,000-5,000 บาทต่อเดือน มีวิธีการติดตามข้อมูลเกี่ยวกับเครื่องแต่งกาย โดยการค้นหาด้วยตัวเอง โฆษณาบน Facebookรวมถึงเพื่อนแนะนำ และปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องแต่งกายผ่าน Facebook มากที่สุด คือ การออกแบบหรือดีไซน์ 70% รองลงมาคือ ราคา ชื่อเสียงของเพจ ยอดไลค์ จำนวนคนติดตาม และรีวิวลูกค้า 60% และความหลากหลายของสินค้า 50% ส่วนปัจจัยที่ไม่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องแต่งกายผ่าน Facebook เลย คือ นางแบบหรือพรีเซนเตอร์-
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดล-
dc.subjectการตลาด-
dc.subjectกรุงเทพมหานคร-
dc.subjectเครื่องแต่งกาย-
dc.subjectGeneration Y-
dc.subjectFacebook-
dc.subjectการตัดสินใจซื้อ-
dc.titleปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องแต่งกายผ่าน Facebook ของกลุ่ม Generation Y ในเขตกรุงเทพมหานคร = THE FACTOR OF PURCHASING DECISION TOWARD CLOTHES VIA FACEBOOK OF GENERATION Y IN BANGKOK.-
dc.typeThematic Paper-
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.064 2560.pdf708.8 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.