Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2563
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | บุญยิ่ง คงอาชาภัทร | - |
dc.contributor.author | ปานวาส บุญศิริรักษ์ | - |
dc.date.accessioned | 2021-03-23T10:06:52Z | - |
dc.date.available | 2021-03-23T10:06:52Z | - |
dc.date.issued | 2018-06-25 | - |
dc.identifier | TP MM.064 2560 | - |
dc.identifier.citation | 2560 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2563 | - |
dc.description.abstract | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการใช้ Facebook ศึกษาพฤติกรรมการใช้ Facebook เลือกซื้อเครื่องแต่งกาย และศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องแต่งกายผ่าน Facebook ของกลุ่ม Generation Y ในเขตกรุงเทพมหานคร การศึกษาในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ เก็บข้อมูลโดยการสัมภาษณ์เชิงลึกจากกลุ่มตัวอย่าง คือบุคคลที่เกิดระหว่างปีพ.ศ. 2524-2543 อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร และเคยซื้อสินค้าประเภทเครื่องแต่งกาย ผ่าน Facebook อันได้แก่ เสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า เข็มขัด หรือหมวก จำนวน 20 คน ชาย 2 คนและหญิง 18 คน ผลการศึกษาพบว่า กลุ่ม Generation Y มีการใช้ Facebook ผ่านโทรศัพท์มือถือมากที่สุด โดยจะเล่นต่อเนื่องยาวนาน 2-3 ชั่วโมง ช่วงเวลา 20.00น.เป็นต้นไป เพื่อติดตามความเคลื่อนไหวของเพื่อน ดูข่าว เพจ รีวิวสินค้าและสถานที่ ท่องเที่ยว ซื้อเครื่องแต่งกายผ่าน Facebook เพราะสะดวกสบาย ประหยัดเวลา การซื้อผ่าน Facebook และซื้อจาก หน้าร้านมีสัดส่วนที่ไม่ชัดเจน โดยกลุ่มตัวอย่างจะใช้จ่ายทาง Facebook กับซื้อจากหน้าร้านนั้นไม่แตกต่างกัน เป็น รายจ่ายเฉลี่ย 1,000-5,000 บาทต่อเดือน มีวิธีการติดตามข้อมูลเกี่ยวกับเครื่องแต่งกาย โดยการค้นหาด้วยตัวเอง โฆษณาบน Facebookรวมถึงเพื่อนแนะนำ และปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องแต่งกายผ่าน Facebook มากที่สุด คือ การออกแบบหรือดีไซน์ 70% รองลงมาคือ ราคา ชื่อเสียงของเพจ ยอดไลค์ จำนวนคนติดตาม และรีวิวลูกค้า 60% และความหลากหลายของสินค้า 50% ส่วนปัจจัยที่ไม่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องแต่งกายผ่าน Facebook เลย คือ นางแบบหรือพรีเซนเตอร์ | - |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | - |
dc.subject | การตลาด | - |
dc.subject | กรุงเทพมหานคร | - |
dc.subject | เครื่องแต่งกาย | - |
dc.subject | Generation Y | - |
dc.subject | - | |
dc.subject | การตัดสินใจซื้อ | - |
dc.title | ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องแต่งกายผ่าน Facebook ของกลุ่ม Generation Y ในเขตกรุงเทพมหานคร = THE FACTOR OF PURCHASING DECISION TOWARD CLOTHES VIA FACEBOOK OF GENERATION Y IN BANGKOK. | - |
dc.type | Thematic Paper | - |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MM.064 2560.pdf | 708.8 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.