Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2584
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorบุญยิ่ง คงอาชาภัทร-
dc.contributor.authorสโรบล สุภรณ์ไพบูลย์-
dc.date.accessioned2021-03-23T10:07:02Z-
dc.date.available2021-03-23T10:07:02Z-
dc.date.issued2018-07-05-
dc.identifierTP MM.085 2560-
dc.identifier.citation2560-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2584-
dc.description.abstractการศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ (1) เพื่อศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคต่อการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าผ่านเครื่องขายอัตโนมัติ (2) ศึกษาถึงปัจจัยทางด้านผลิตภัณฑ์ การบริการ และราคา ที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อของผู้บริโภคผ่านเครื่องขายอัตโนมัติ (3) ศึกษาหาแนวทางในการพัฒนาเครื่องขายสินค้าอัตโนมัติให้มีความเหมาะต่อการเปลี่ยนแปลงไปของพฤติกรรมของผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน โดยขอบเขตการวิจัยเป็นการศึกษาถึงปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคผ่านเครื่องขายอัตโนมัติในเขตกรุงเทพฯ กลุ่มตัวอย่าง 248 คน ศึกษาในช่วงระยะเวลาประมาณพฤษภาคม-สิงหาคม 2560 โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลและทาการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมสาเร็จรูป SPSS สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น คือ สถิติเชิงพรรณนาได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเชิงอ้างอิงที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐานที่ระดับนัยสาคัญทางสถิติ 0.10 คือ การทดสอบความแตกต่างระหว่างค่าเฉลี่ยกลุ่มตัวอย่าง 2 กลุ่มที่เป็นอิสระจากกัน (Independent Two Samples T (Independent Two Samples T (Independent Two Samples T -Test) และการทดสอบความแปรปรวน (Analysis of Variance ANOVA) Variance ANOVA) Variance ANOVA) Variance ANOVA), การหาความสัมพันธ์ Pearson product -moment correlation coefficient moment correlation coefficient moment correlation coefficient moment correlation coefficient moment correlation coefficient และการวิเคราะห์ความถดถอย (Regression Analysis) Regression Analysis) Regression Analysis) ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีช่วงอายุระหว่าง 36-50ปี มีระดับการศึกษาในระดับปริญญาตรี มีอาชีพเป็นพนักงานเอกชน และมีรายได้อยู่ในช่วง 10,000 – 20,000 บาท กลุ่มตัวอย่างมากกว่า 80% ประสบการณ์ในการใช้ตู้ขายอัตโนมัติ มีความถี่ในการใช้งานน้อยกว่า 1 ครั้งต่อเดือน มีแนวโน้มทัศนคติด้านบวกต่อการใช้งาน และพบว่าการใช้งานเป็นไปอย่างค่อนข้างง่าย ต้องการให้มีตู้ขายอัตโนมัติมาก และตู้ที่วางขายหาซื้อได้ง่ายเพียงระดับปานกลาง และปัจจัยทั้ง 3 ด้าน คือ ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ , ด้านการใช้งานและบริการและด้านราคา ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าผ่านเครื่องขายอัตโนมัติ-
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดล-
dc.subjectการตลาด-
dc.subjectกรุงเทพมหานครและปริมณฑล-
dc.subjectการตัดสินใจซื้อ-
dc.subjectสินค้าอุปโภคและบริโภค-
dc.titleศึกษาถึงปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้ากลุ่มอุปโภคและบริโภคผ่านเครื่องขายอัตโนมัติในเขตกรุงเทพมหานคร = FACTORS AFFECTING PURCHASING DECISION OF CONSUMER GOODS THROUGH VENDING MACHINE.-
dc.typeThematic Paper-
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.085 2560.pdf1.07 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.