Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2863
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorปิยภัสร ธาระวานิช-
dc.contributor.authorเบญญาภา จันทร์ทองนภา-
dc.date.accessioned2021-03-23T10:10:34Z-
dc.date.available2021-03-23T10:10:34Z-
dc.date.issued2019-02-18-
dc.identifierTP FM.015 2561-
dc.identifier.citation2561-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2863-
dc.description.abstractงานวิจัยนี้มีจุดประสงค์เพื่อหาความสัมพันธ์ระหว่างความสนใจของนักลงทุนรายย่อยที่ชี้วัดโดยปริมาณ การสืบค้นใน Google ช่วงก่อน IPO ซื้อขายในตลาดรอง กับ อัตราผลตอบแทนวันแรกของหุ้น IPO นอกจากนี้ยังได้ทำการศึกษาเพื่อหาความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรอื่นๆ กับ อัตราผลตอบแทนวันแรกของหุ้น IPO ได้แก่ ปริมาณข้อมูลข่าวสารที่เผยแพร่ก่อน IPO, ดัชนีชี้วัดทัศนคตินักลงทุนของเดือนก่อนหุ้น IPO ซื้อขายในตลาดรอง, สัดส่วนของสินทรัพย์ก่อนเสนอขาย IPO ต่อ มูลค่าหลักทรัพย์ที่เสนอขายต่อประชาชน, อายุของบริษัทที่เสนอขายหุ้น IPO, สัดส่วนของจำนวนหุ้นของผู้ถือหุ้นเดิม, ความมีชื่อเสียงของผู้จัดการการจัดจำหน่าย, และอัตราผลตอบแทนของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย 1 เดือนก่อนหุ้น IPO ซื้อขายในตลาดรอง โดยทำการรวบรวมข้อมูลของหุ้น IPO ที่เป็นหุ้นสามัญที่เสนอขายในตลาดรองระหว่าง 1 มกราคม พ.ศ. 2549– 31 ตุลาคม พ.ศ. 2560 ซึ่งได้ตัวอย่างที่นำมาศึกษาทั้งหมด 217 บริษัท ผลการทดสอบพบว่า (1) ปัจจัยที่มีผลต่ออัตราผลตอบแทนวันแรกของหุ้น IPO ในทิศทางเดียวกัน (+) ได้แก่ ปริมาณการสืบค้นข้อมูลก่อน IPO, ดัชนีชี้วัดทัศนคตินักลงทุนของเดือนก่อนหุ้น IPO ซื้อขายในตลาดรองและอัตราผลตอบแทนของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยย้อนหลัง 1 เดือนก่อนหุ้น IPO ซื้อขายในตลาดรอง (2) สวนปัจจัยมีผลต่ออัตราผลตอบแทนวันแรกของหุ้น IPO ในทิศทางตรงกันข้าม (-) ได้แก่ สัดส่วนของสินทรัพย์ก่อนเสนอขาย IPO ต่อ มูลค่าหลักทรัพย์ที่เสนอขายต่อประชาชน และความมีชื่อเสียงของผู้จัดการการจัดจำหน่าย (3) สำหรับปัจจัยอื่นๆไม่ส่งผลต่ออัตราผลตอบแทนวันแรกของหุ้น IPO-
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดล-
dc.subjectการเงิน-
dc.subjectการสืบค้น-
dc.subjectGoogle search-
dc.subjectอัตราผลตอบแทนวันแรก-
dc.titleการศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความสนใจของนักลงทุนรายย่อยซึ่งถูกวัดโดย Google search volume index กับอัตราผลตอบแทนวันแรกของหุ้น IOP = GOOLGLE SEARCH VOLUME AND FACTORS THAT INFLUENCE IPO RETURNS.-
dc.typeThematic Paper-
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP FM.015 2561.pdf1.94 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.