Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2938
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorพลิศา รุ่งเรือง-
dc.contributor.authorพิกุล ปฏิภาณจำรัส-
dc.date.accessioned2021-03-23T10:25:36Z-
dc.date.available2021-03-23T10:25:36Z-
dc.date.issued2019-05-21-
dc.identifierTP BM.007 2562-
dc.identifier.citation2562-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2938-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาทัศนคติที่ผู้บริโภคมีต่อแอพลิเคชันตลาดสินค้าออนไลน์ และเพื่อศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคต่อการซื้อสินค้าออนไลน์ผ่านแอพพลิเคชันตลาดสินค้าออนไลน์ เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาแอพพลิเคชันให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภคโดยแท้จริง และเพื่อเป็นประโยชน์ต่อผู้ขายในการเลือกใช้แอพพลิเคชันตลาดสินค้าออนไลน์ในการประชาสัมพันธ์ และการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่สนใจของผู้บริโภค โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ทำการศึกษา คือ ผู้มีประสบการณ์ในการซื้อสินค้าออนไลน์ผ่านแอพพลิเคชันตลาดสินค้าออนไลน์ คือ Lazada หรือ Shopee ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จำนวน 30 คน ซึ่งเป็นจำนวนตามที่ต้องการ เพื่อให้ได้ข้อมูลจนครบถ้วน โดยวิธีการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth Interview) เพื่อเก็บข้อมูลและนำมาวิเคราะห์แบบ Content Analysis ผลการวิจัยพบว่า ถึงแม้ว่าแอพพลิเคชัน Shopee และ Lazada จะเป็นแอพพลิเคชันที่มีชื่อเสียงและมีความน่าเชื่อถือ รวมถึงมีสินค้าหลากหลายหมวดหมู่ให้เลือกซื้อสินค้าทั้งคู่ แต่เมื่อเปรียบเทียบกันระหว่าง 2 แอพพลิเคชันพบว่า ผู้บริโภคส่วนใหญ่เลือกใช้งานแอพพลิเคชัน Shopee มากกว่า โดยผู้บริโภคส่วนใหญ่ชื่นชอบและเลือกซื้อสินค้าออนไลน์ผ่านทางแอพพลิเคชันตลาดสินค้าออนไลน์ เพราะมีจุดเด่นอยู่ที่ความสะดวกในการใช้งานแอพพลิเคชัน รวมถึงมีโค้ดส่วนลดราคาสินค้าและส่วนลดค่าจัดส่งให้เลือกใช้งาน ทำให้ราคาของสินค้าถูกกว่าการซื้อสินค้าจากร้านค้าทั่วไป และผู้บริโภคส่วนใหญ่จะดูรีวิวสินค้าก่อนการตัดสินใจซื้อสินค้า และมีการให้คะแนนร้านค้าหลังจากที่ได้รับสินค้าแล้ว-
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดล-
dc.subjectการจัดการธุรกิจ-
dc.subjectแอพพลิเคชั่น-
dc.subjectพฤติกรรมการซื้อ-
dc.subjectสินค้าออนไลน์-
dc.titleทัศนคติและพฤติกรรมที่มีต่อการซื้อสินค้าออนไลน์ผ่านแอพพลิเคชั่นตลาดสินค้าออนไลน์ =CONSUMER ATTITUDES AND BEHAVIORS TOWARD ONLINE SHOPPING VIA E-MARKETPLACE APPLICATION.-
dc.typeThematic Paper-
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP BM.007 2562.pdf1.11 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.