Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2943
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | พลิศา รุ่งเรือง | - |
dc.contributor.author | วิวัฒน์ ธีรธัชพิศาล | - |
dc.date.accessioned | 2021-03-23T10:25:38Z | - |
dc.date.available | 2021-03-23T10:25:38Z | - |
dc.date.issued | 2019-05-21 | - |
dc.identifier | TP BM.012 2562 | - |
dc.identifier.citation | 2562 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2943 | - |
dc.description.abstract | งานวิจัยฉบับนี้เป็นการศึกษาทัศนคติและพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อแหวนอัญมณีแท้ผ่านช่องทางการขายสินค้าออนไลน์ ซึ่งเป็นงานวิจัยเชิงคุณภาฑ (Qualitative Approach) โดยมีกลุ่มตัวอย่างคือ ผู้มีประสบการณ์บริโภคสินค้าออนไลน์ จำนวน 30 คน ใช้การเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างด้วยวิธีการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth Interview) และวิธีวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยวิธีวิเคราะห์เชิงเนื้อหา (Content Analysis) นำข้อมูลที่ได้มาตีความและวิเคราะห์กลุ่มคำเพื่ออธิบายสิ่งที่ค้นพบ ผลการวิจัยพบว่า การเลือกซื้อสินค้าแหวนอัญมณีนั้น ซึ่งเป็นสินค้าแฟชั่นเครื่องประดับที่มีราคาค่อนข้างสูง มีการออกแบบที่เฉพาะเจาะจงตามความชอบของผู้บริโภค ผู้บริโภคมักจะเลือกซื้อจากร้านค้าทั่วไปมากกว่าการซื้อผ่านทางออนไลน์ เนื่องจากผู้บริโภคยังขาดความเชื่อมั่นในร้านค้าออนไลน์ กลัวถูกหลอก และต้องการสัมผัสและเห็นสินค้าจริงก่อนตัดสินใจซื้อ ดังนั้นการขายแหวนอัญมณีออนไลน์ยังมีความท้าทายอยู่มาก ที่จะทำให้ผู้บริโภคเกิดความเชื่อใจมากขึ้น ซึ่งควรจะต้องมีลักษณะการให้บริการที่ตรงกับความคาดหวังของผู้บริโภค โดยที่ทัศนคติในเรื่องความคาดหวังของผู้บริโภคที่มีต่อร้านค้าแหวนอัญมณีออนไลน์ที่ได้จากงานวิจัยเพื่อใช้เป็นข้อเสนอแนะในการปรับปรุงร้านค้าแหวนอัญมณีออนไลน์มีดังนี้ สินค้าควรมีช่วงราคาที่เหมาะสมประมาณ 15,000-30,000 บาท ร้านค้าออนไลน์ที่มีความน่าเชื่อถือควรมีความเคลื่อนไหวกิจกกรรมออนไลน์สม่ำเสมอ สามารถตอบสนองผู้บริโภคได้อย่างรวดเร็ว รวมถึงมีการรับประกันสินค้าตามมาตรฐาน ใช้ระยะเวลาในการจัดทำถึงส่งมอบไม่ควรเกิน 7 วันหรือ 1 สัปดาห์ และควรจัดส่งโดยตัวแทนพนักงานร้านค้าเป็นผู้ส่งมอบโดยตรงกับลูกค้า | - |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | - |
dc.subject | การจัดการธุรกิจ | - |
dc.subject | เครื่องประดับ | - |
dc.subject | อัญมณี | - |
dc.subject | พฤติกรรมการซื้อ | - |
dc.title | การศึกษาทัศนคติและพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อแหวนอัญมณีแท้ผ่านช่องทางการขายสินค้าออนไลน์ = | - |
dc.type | Thematic Paper | - |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP BM.012 2562.pdf | 2 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.