Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2944
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorพลิศา รุ่งเรือง-
dc.contributor.authorจุฑามาศ มะไฟหวาน-
dc.date.accessioned2021-03-23T10:25:38Z-
dc.date.available2021-03-23T10:25:38Z-
dc.date.issued2019-05-21-
dc.identifierTP BM.013 2562-
dc.identifier.citation2562-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2944-
dc.description.abstractบทคัดย่อ การศึกษาวิจัยเรื่อง “การศึกษาทัศนคติและพฤติกรรมการติดต่อสื่อสารของพนักงานแต่ละช่วงวัยในองค์กร กรณีศึกษา บริษัท เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารแห่งหนึ่งในประเทศไทย” มีวัตถุประสงค์ในการศึกษาทัศนคติ พฤติกรรม และความต้องการของพนักงานในแต่ละช่วงวัยด้านการสื่อสารในองค์กร กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยกลุ่ม Gen BB (เกิด พ.ศ. 2489-2507) จำนวน 10 คน, กลุ่ม Gen X (เกิด พ.ศ. 2508-2522) จำนวน 10 คน และกลุ่ม Gen Y (เกิด พ.ศ. 2523-2540) จำนวน 10 คน โดยการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth Interview) แบบกึ่งโครงสร้าง (Semi-Structured) จากผลการศึกษา พบว่ากลุ่มตัวอย่างได้ให้คำตอบเป็นไปในทิศทางเดียวกันว่าเรื่องของทัศนคติ และพฤติกรรม ด้านการสื่อสารของกลุ่มตัวอย่าง กับความหลากหลายของช่วงวัยในการทำงาน กลุ่มตัวอย่างเห็นว่าการสื่อสารในองค์กรมีความสำคัญมาก โดยต้องสื่อสารให้มีความเข้าใจ มีความชัดเจนและเลือกรูปแบบการสื่อสารให้เหมาะสมในการใช้งาน จะส่งผลให้สามารถทำงานเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ทำให้ทำงานได้บรรลุเป้าหมาย ป้องกันความผิดพลาดและความเข้าใจผิดต่อกันได้ สำหรับลักษณะการสื่อสารในแต่ละช่วงวัยในการทำงาน จากการศึกษาพบว่าในแต่ละช่วงวัยในองค์กรมีลักษณะการสื่อสารที่มีความแตกต่างกันตัวอย่าง โดย Gen BB เป็นกลุ่มที่มีความละเอียดและมีการใช้เหตุผลจากประสบการณ์การทำงานที่ผ่านมาในการวางแผน Gen X เป็นกลุ่มที่มีความชัดเจนในการทำงานและมีการสื่อสารถึงเหตุผลและขั้นตอนในการทำงานได้ดี และมีการกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจน และ Gen Y เป็นกลุ่มที่มีทำงานเร็ว แต่ขาดความรอบครอบในการใส่ใจรายละเอียดในการสื่อสาร รูปแบบการสื่อสารที่เลือกใช้ในแต่ละช่วงวัยการพูดคุยต่อหน้าเป็นวิธีที่ทุกช่วงวัยเลือกใช้เป็นอันดับแรกเนื่องจากมีการอธิบายและแลกเปลี่ยนข้อซักถามในรายละเอียดได้ ปัญหาหรืออุปสรรคในการสื่อสารกับความหลากหลายของช่วงวัยส่วนใหญ่เป็นเรื่องการใช้คำศัพท์เฉพาะ ซึ่งในบางครั้งทำให้เกิดการเข้าใจที่ผิดพลาด สำหรับการสนับสนุนขององค์กรในด้านต่างๆ นั้นความคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีความเห็นว่าปัจจุบันองค์กรมีการสนับสนุนที่เพียงพอในการปฏิบัติงาน-
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดล-
dc.subjectการจัดการธุรกิจ-
dc.subjectการศึกษาพฤติกรรม-
dc.subjectการเปลี่ยนแปลง-
dc.subjectการติดต่อสื่อสาร-
dc.titleการศึกษาทัศนคติและพฤติกรรมการติดต่อสื่อสารของพนักงานแต่ละช่วงวัยในองค์กร: กรณีศึกษา บริษัทเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารแห่งหนึ่งในประเทศไทย =ATTITUDES AND BEHAVIORS OF DIFFERENT GENERATIONS TOWARDS ORGANIZATIONAL COMMUNICATION: A CASE STUDY OF INFORMATION AND COMMUNICATION TECHNOLOGY COMPANY IN THAILAND.-
dc.typeThematic Paper-
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP BM.013 2562.pdf908.89 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.