Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3158
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | บุญยิ่ง คงอาชาภัทร | - |
dc.contributor.author | สุนิษา สะเริญรัมย์ | - |
dc.date.accessioned | 2021-03-23T10:27:33Z | - |
dc.date.available | 2021-03-23T10:27:33Z | - |
dc.date.issued | 2019-10-09 | - |
dc.identifier | TP MM.016 2562 | - |
dc.identifier.citation | 2562 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3158 | - |
dc.description.abstract | ยุคสมัยวิถีเกษตรกรรมเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา คนรุ่นใหม่กลับมาให้ความสนใจอาชีพเกษตรกรจากที่เคยละทิ้งไป กระเเสผู้บริโภคตระหนักถึงความสำคัญของการบริโภคอาหารที่มีความสด สะอาด และปลอดภัย จากฐานะผู้บริโภคหนุ่มสาวรุ่นใหม่ผันตัวเองมาอยู่ในฐานะผู้ผลิตหันมาทำเกษตรแบบทางเลือก ปลอดภัยจากสารเคมีและให้ความสำคัญกับการบริหาร การวางแผนการตลาดเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค ตั้งแต่กระบวนการผลิต การแปรรูป และออกแบบบรรจุภัณฑ์เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์ เปลี่ยนวิธีการตลาดเกษตรแบบเก่าให้มีตรงกับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปเพื่อให้สามารถเข้าถึงลูกค้าได้โดยตรงมากขึ้นผ่านการสื่อสารบนสื่อสังคมออนไลน์ การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากลยุทธ์การตลาดของเกษตรกรรุ่นใหม่ ซึ่งกลุ่มตัวอย่างคือ เกษตรกรรุ่นใหม่ประเทศไทย จำนวน 10 กรณีศึกษา มีช่วงอายุระหว่าง 18 - 45 ปี โดยมีวิธีการเก็บข้อมูลจากการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-Depth Interview) เก็บรวบรวมข้อมูลเชิงทุติยภูมิของกลุ่มกรณีศึกษา จากนั้นนำข้อมูลทั้งหมดมาวิเคราะห์ถอดบทเรียนกลยุทธ์การตลาดของเกษตรกรรุ่นใหม่ เพื่อเป็นรูปแบบกลยุทธ์ทางการตลาดต้นแบบสำหรับเกษตรกรรุ่นใหม่ที่กำลังก้าวเข้ามาสู่วิถีเกษตรกรรมที่กำลังสนใจในการพัฒนาการตลาดของเกษตรกรให้ตรงตามความต้องการของผู้บริโภค และพัฒนาแบรนด์จากกลยุทธ์ทางการตลาดให้มีความเเข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น ผลการศึกษาพบว่ากลยุทธ์ด้านผลิตภัณฑ์นั้นเกษตรกรรุ่นใหม่ให้ความสำคัญตั้งแต่การเลือกผลิตภัณฑ์ คุณภาพผลิตภัณฑ์ที่มีความปลอดภัยจากสารเคมีทั้งผู้ผลิตและผู้บริโภค กลยุทธ์ด้านราคาแปรผันตามกระบวนการผลิตสินค้าแต่ละชนิด สินค้าที่มีมูลค่าจะมีราคาค่อนข้างสูง แต่ไม่แข่งขันด้านสงครามราคาระหว่างผู้ผลิตด้วยกันเอง เป็นการเน้นการอยู่กลุ่มสร้างเครือข่ายแลกเปลี่ยนความรู้และช่วยเหลือกันมาก ส่วนกลยุทธ์ด้านส่งเสริมการตลาดเกษตรรุ่นใหม่วิเคราะห์จากพฤติกรรมลูกค้าชื่นชอบการแถมสินค้ามากกว่าส่วนลดราคา ถึงอย่างไรก็ตามด้านการสื่อสารการตลาดเป็นสิ่งที่ความสำคัญกับเกษตรรุ่นใหม่ยุคดิจดตอลนี้เป็นอย่างมาก การสื่อสารกับลูกค้าโดยตรงเป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดี ทำให้เป็นรู้จักในวงกว้าง แม้นไม่ได้สร้างยอดขายมากนัก แต่เป็นสิ่งที่ทำให้ผู้คนจดจำแบรนด์สินค้าเกษตรกรได้เป็นอย่างดี นอกจากนั้นยังพบว่าการสื่อสารผ่านช่องทางเฟซบุ๊กส่วนตัวมักได้ผลรับที่ดีกว่าเฟซบุ๊กเพจ ส่วนการซื้อโฆษณาบนออนไลน์ยังพบเป็นส่วนน้อยมาก | - |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | - |
dc.subject | การตลาด | - |
dc.subject | การสื่อสารการตลาด | - |
dc.subject | เกษตรกรรุ่นใหม่ | - |
dc.subject | ผลิตภัณฑ์อินทรีย์ | - |
dc.title | ถอดบทเรียนกลยุทธ์การตลาดเกษตรกรรุ่นใหม่ =AGRICULTURE MARKERTING STRATEGIES: A LESSON LEARNED FROM THAI YOUNG FARMER. | - |
dc.type | Thematic Paper | - |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MM.016 2562.pdf | 4.31 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.