Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3205
Title: | การศึกษาเปรียบเทียบกลยุทธ์ของผู้ให้บริการในธุรกิจ Over the top (OTT) ในประเทศไทย =A COMPARATIVE STUDY OF STRATEGY OF OVER THE TOP PROVIDERS IN THAILAND. |
Authors: | สมพล เลิศมนัสวงษ์ |
Keywords: | การตลาด กลยุทธ์ การจัดการและกลยุทธ์ การปรับตัว นวัตกรรม |
Issue Date: | 17-Jan-2020 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Citation: | 2562 |
Abstract: | ศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเปรียบเทียบกลยุทธ์ของผู้ให้บริการ Over The Top (OTT) ในประเทศไทย ทั้งผู้ให้บริการระดับโลก ระดับภูมิภาค และผู้ให้บริการสัญชาติไทย ผู้วิจัยนำแนวคิดเกี่ยวกับระดับของกลยุทธ์ แนวคิดส่วนประสมทางการตลาด แนวคิดเกี่ยวกับดิจิทัลแพลตฟอร์มและเทคโนโลยีแนวคิดเกี่ยวกับการวิเคราะห์ปัจจัยกดดัน 5 ด้าน และแนวคิดเกี่ยวกับการวิเคราะห์ปัจจัยภายนอก มาเป็นแนวทางในการศึกษาวิจัย โดยใช้ระเบียบวิจัยเชิงคุณภาพ การวิเคราะห์เชิงเนื้อหา การเก็บข้อมูลจากการสัมภาษณ์เชิงลึกและการวิเคราะห์เอกสาร ผลการวิจัยพบว่า ผู้ให้บริการ OTT แต่ละระดับมีการกำหนดกลยุทธ์ที่เหมือนและแตกต่างกัน ทั้งกลยุทธ์ด้านการจัดการ กลยุทธ์ด้านการตลาด กลยุทธ์ด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม กลยุทธ์การจัดหาเงินทุนและกลยุทธ์การปรับตัวต่ออุปสรรค โดยกลยุทธ์ด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมและด้านการตลาดนั้นมีความแตกต่างกันกันมากที่สุด เนื่องจากผู้ให้บริการ OTT นานาชาติและระดับภูมิภาคมีการพัฒนานวัตกรรมประสิทธิภาพสูงและหลากหลายกว่าผู้ให้บริการสัญชาติไทย ได้แก่ กลยุทธ์พัฒนาระบบวิเคราะห์พฤติกรรมผู้ชม นวัตกรรมรายการ-แพลตฟอร์ม และนวัตกรรมกระบวนการ ผู้ให้บริการควรเร่งพัฒนากลยุทธ์ด้านนวัตกรรมอย่างเร่งด่วนเพื่อช่วยให้ผู้ให้บริการสามารถแข่งขันกับผู้ให้บริการระดับนานาชาติได้อย่างยั่งยืนในอนาคต |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3205 |
Other Identifiers: | TP MS.042 2562 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MS.042 2562.pdf | 4.83 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.