Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3218
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorพัลลภา ปีติสันต์-
dc.contributor.authorวิจักขณ์ พิริยชาติ-
dc.date.accessioned2021-03-23T10:28:26Z-
dc.date.available2021-03-23T10:28:26Z-
dc.date.issued2020-01-17-
dc.identifierTP BM.051 2562-
dc.identifier.citation2562-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3218-
dc.description.abstractปัจจุบันความรู้สึกของผู้เลี้ยงแมวที่มีต่อแมวเปลี่ยนจากแค่รักและผูกพันหรืออยากมีสัตว์เลี้ยง กลายเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัว แนวโน้มการใช้จ่ายไปกับสัตว์เลี้ยงมากยิ่งขึ้น ทำให้มูลค่าตลาดอาหารแมวเติบโตเพิ่มขึ้นทุกปี ในตลาดอาหารแมวมีผลิตภัณฑ์หลากหลายชนิด แต่ผู้วิจัยทำการเลือกผลิตภัณฑ์อาหารแมวสำเร็จรูป ชนิดเปียก เพราะมีอัตราการเติบโตที่สูง และมีผู้ประกอบการน้อยกว่าอาหารแมวสำเร็จรูป ชนิดแห้ง และการจะได้มาซึ่งส่วนแบ่งทางการตลาดผู้ประกอบการต้องหาวิธีดึงดูดให้ผู้ซื้อมาซื้อผลิตภัณฑ์ของเรา ซึ่งสิ่งหนึ่งที่ช่วยให้ผู้ซื้อตัดสินใจเลือกซื้อ คือบรรจุภัณฑ์ซึ่งเป็นสิ่งแรกที่ผู้ซื้อรับรู้ถึงตัวผลิตภัณฑ์ งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาองค์ประกอบของบรรจุภัณฑ์อาหารแมวสำเร็จรูป ชนิดเปียก ที่ขายอยู่ภายในประเทศไทย ที่ผู้ชายเลี้ยงแมวให้ความสนใจ ได้แก่ สัญลักษณ์ รูปภาพ สี รูปร่าง ตัวอักษร วัสดุ ขนาด ข้อมูลผลิตภัณฑ์ และข้อมูลโภชนาการ โดยทำการสัมภาษณ์เชิงลึกผู้ชายที่เลี้ยงแมวจำนวน 30 คน ที่อาศัยภายในกรุงเทพและปริมณฑล ผลการวิจัยพบว่าองค์ประกอบ 3 อันดับแรกที่ผู้เลี้ยงแมวให้ความสนใจคือ สัญลักษณ์เป็นสิ่งที่กลุ่มตัวอย่างให้ความสนใจมากที่สุด โดยที่สัญลักษณ์ยี่ห้อ ต้องมีเอกลักษณ์เป็นที่จดจำ เพราะจะเลือกซื้อจากความคุ้นเคยหรือเคยเห็นมาก่อน สัญลักษณ์อายุต้องชัดเจน เป็นสากลสามารถระบุได้ว่าเหมาะกับแมวช่วงวัยไหนโดยไม่จำเป็นต้องอ่านข้อความ และสัญลักษณ์คุณภาพ ให้เห็นชัดเจนเพราะผู้ซื้อจะนำไปเปรียบเทียบกับยี่ห้ออื่น รองลงมาคือสี สีที่ใช้ควรเป็นสีสันที่สดใสในบรรจุภัณฑ์อาหารแมวเกรดทั่วไป เพราะสังเกตง่ายและเป็นที่จดจำ ส่วนอาหารแมวเกรด premium ควรจะเป็นสีโทนขาว-ดำ ดูสะอาด และเรียบหรู แต่ไม่ควรใช้สีที่ซ้ำกับยี่ห้ออื่น เพื่อสร้างเอกลักษณ์ขึ้นมา ช่วยให้ผู้ซื้อไม่สับสน และองค์ประกอบรูปภาพ รูปภาพลูกแมวหรือแมวโต ต้องเป็นแมวที่ดูความน่ารัก ดูมีสุขภาพแข็งแรง รูปภาพแมวที่ใช้ต้องแมวจริงๆ ไม่ใช้รูปวาดหรือตัวการ์ตูน ส่วนรูปอาหารให้เป็นวัตถุดิบชิ้นๆ จะทำให้ดูน่ารับประทาน-
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดล-
dc.subjectการจัดการธุรกิจ-
dc.subjectองค์ประกอบของบรรจุภัณฑ์-
dc.subjectอาหารแมวสำเร็จรูป-
dc.titleการศึกษาองค์ประกอบของบรรจุภัณฑ์อาหารแมวชนิดเปียกที่ผู้ชายเลี้ยงแมวให้ความสนใจในการเลือกซื้อ =A STUDY OF PACKAGING ELEMENTS THAT AFFECT MALE CAT OWNERS PURCHASING DECISION OF PREPARED CATS FOOD.-
dc.typeThematic Paper-
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP BM.051 2562 (1).pdf28.69 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.