Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3218
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | พัลลภา ปีติสันต์ | - |
dc.contributor.author | วิจักขณ์ พิริยชาติ | - |
dc.date.accessioned | 2021-03-23T10:28:26Z | - |
dc.date.available | 2021-03-23T10:28:26Z | - |
dc.date.issued | 2020-01-17 | - |
dc.identifier | TP BM.051 2562 | - |
dc.identifier.citation | 2562 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3218 | - |
dc.description.abstract | ปัจจุบันความรู้สึกของผู้เลี้ยงแมวที่มีต่อแมวเปลี่ยนจากแค่รักและผูกพันหรืออยากมีสัตว์เลี้ยง กลายเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัว แนวโน้มการใช้จ่ายไปกับสัตว์เลี้ยงมากยิ่งขึ้น ทำให้มูลค่าตลาดอาหารแมวเติบโตเพิ่มขึ้นทุกปี ในตลาดอาหารแมวมีผลิตภัณฑ์หลากหลายชนิด แต่ผู้วิจัยทำการเลือกผลิตภัณฑ์อาหารแมวสำเร็จรูป ชนิดเปียก เพราะมีอัตราการเติบโตที่สูง และมีผู้ประกอบการน้อยกว่าอาหารแมวสำเร็จรูป ชนิดแห้ง และการจะได้มาซึ่งส่วนแบ่งทางการตลาดผู้ประกอบการต้องหาวิธีดึงดูดให้ผู้ซื้อมาซื้อผลิตภัณฑ์ของเรา ซึ่งสิ่งหนึ่งที่ช่วยให้ผู้ซื้อตัดสินใจเลือกซื้อ คือบรรจุภัณฑ์ซึ่งเป็นสิ่งแรกที่ผู้ซื้อรับรู้ถึงตัวผลิตภัณฑ์ งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาองค์ประกอบของบรรจุภัณฑ์อาหารแมวสำเร็จรูป ชนิดเปียก ที่ขายอยู่ภายในประเทศไทย ที่ผู้ชายเลี้ยงแมวให้ความสนใจ ได้แก่ สัญลักษณ์ รูปภาพ สี รูปร่าง ตัวอักษร วัสดุ ขนาด ข้อมูลผลิตภัณฑ์ และข้อมูลโภชนาการ โดยทำการสัมภาษณ์เชิงลึกผู้ชายที่เลี้ยงแมวจำนวน 30 คน ที่อาศัยภายในกรุงเทพและปริมณฑล ผลการวิจัยพบว่าองค์ประกอบ 3 อันดับแรกที่ผู้เลี้ยงแมวให้ความสนใจคือ สัญลักษณ์เป็นสิ่งที่กลุ่มตัวอย่างให้ความสนใจมากที่สุด โดยที่สัญลักษณ์ยี่ห้อ ต้องมีเอกลักษณ์เป็นที่จดจำ เพราะจะเลือกซื้อจากความคุ้นเคยหรือเคยเห็นมาก่อน สัญลักษณ์อายุต้องชัดเจน เป็นสากลสามารถระบุได้ว่าเหมาะกับแมวช่วงวัยไหนโดยไม่จำเป็นต้องอ่านข้อความ และสัญลักษณ์คุณภาพ ให้เห็นชัดเจนเพราะผู้ซื้อจะนำไปเปรียบเทียบกับยี่ห้ออื่น รองลงมาคือสี สีที่ใช้ควรเป็นสีสันที่สดใสในบรรจุภัณฑ์อาหารแมวเกรดทั่วไป เพราะสังเกตง่ายและเป็นที่จดจำ ส่วนอาหารแมวเกรด premium ควรจะเป็นสีโทนขาว-ดำ ดูสะอาด และเรียบหรู แต่ไม่ควรใช้สีที่ซ้ำกับยี่ห้ออื่น เพื่อสร้างเอกลักษณ์ขึ้นมา ช่วยให้ผู้ซื้อไม่สับสน และองค์ประกอบรูปภาพ รูปภาพลูกแมวหรือแมวโต ต้องเป็นแมวที่ดูความน่ารัก ดูมีสุขภาพแข็งแรง รูปภาพแมวที่ใช้ต้องแมวจริงๆ ไม่ใช้รูปวาดหรือตัวการ์ตูน ส่วนรูปอาหารให้เป็นวัตถุดิบชิ้นๆ จะทำให้ดูน่ารับประทาน | - |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | - |
dc.subject | การจัดการธุรกิจ | - |
dc.subject | องค์ประกอบของบรรจุภัณฑ์ | - |
dc.subject | อาหารแมวสำเร็จรูป | - |
dc.title | การศึกษาองค์ประกอบของบรรจุภัณฑ์อาหารแมวชนิดเปียกที่ผู้ชายเลี้ยงแมวให้ความสนใจในการเลือกซื้อ =A STUDY OF PACKAGING ELEMENTS THAT AFFECT MALE CAT OWNERS PURCHASING DECISION OF PREPARED CATS FOOD. | - |
dc.type | Thematic Paper | - |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP BM.051 2562 (1).pdf | 28.69 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.