Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3226
Title: | ความจงรักภักดีในตราสินค้า ของเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าระหว่างกลุ่ม Gen X และ Gen Y. =CUSTOMER LOYALTY OF COSMETIC AND SKINCARE COMPARING BETWEEN GENERATION X AND GENERATION Y |
Authors: | ปารวี ศุกรวรรณ |
Keywords: | เครื่องสำอาง Gen Y ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้า ความจงรักภักดี Gen X |
Issue Date: | 20-Jan-2020 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Citation: | 2561 |
Abstract: | งานวิจัยเชิงคุณภาพเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเพื่อศึกษาความจงรักภักดีในตราสินค้า ปัจจัยที่ส่งผลต่อความจงรักภักดีของเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าซึ่งเป็นสินค้าที่มีความหลากหลายและเป็นสินค้าที่เป็นปัจจัยสำคัญของผู้หญิงทุกช่วงวัย โดยศึกษาระหว่างกลุ่ม Gen X และ Gen Yและศึกษาถึงความแตกต่างของรูปแบบพฤติกรรมของกลุ่มคนระหว่าง คน Gen X และ Gen Y ของกลุ่มผู้หญิงที่มีการใช้เครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าเป็นประจำโดยเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth Interview) ผลการวิจัยพบว่ากลุ่มตัวอย่างทั้ง 2 กลุ่ม มีแนวโน้มที่จะลองตราสินค้าใหม่ ๆ ทั้งเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้ามากกว่า 80% จึงไม่มีความจงรักภักดีในตราสินค้า แต่จะคำนึงถึงเรื่องของความปลอดภัยและความน่าเชื่อถือเป็นหลัก โดยปัจจัยที่มีอิทธิพลให้เกิดการลองสินค้าใหม่นั้น มี 3 ปัจจัย คือ ราคาและโปรโมชั่น รีวิวบนอินเตอร์เน็ต คำแนะนำจากคนรอบข้าง ในด้านของพฤติกรรม Gen Y เริ่มใช้ผลิตภัณฑ์ตั้งแต่ช่วงวัยเรียนในขณะที่ Gen X จะเริ่มใช้ตอนทำงาน และ Gen Y มีจำนวนแบรนด์ที่ใช้อยู่ที่ 4-5 แบรนด์ในขณะที่ Gen X มีเพียง 3 แบรนด์ และ Gen Y ยังมีพฤตกรรมในการบอกต่อกับกลุ่มเพื่อนและคนรอบข้างมากกว่า Gen X ที่ไม่มีการบอกต่อและเชื่อจากรีวิวบนอินเตอร์เน็ตมากกว่า |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3226 |
Other Identifiers: | TP MM.063 2561 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MM.063 2561.pdf | 573.67 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.