Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3232
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | บุญยิ่ง คงอาชาภัทร | - |
dc.contributor.author | พงษ์พันธ์ รุ่งเรืองนรารัตน์ | - |
dc.date.accessioned | 2021-03-23T10:28:40Z | - |
dc.date.available | 2021-03-23T10:28:40Z | - |
dc.date.issued | 2020-01-20 | - |
dc.identifier | TP MM.068 2561 | - |
dc.identifier.citation | 2561 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3232 | - |
dc.description.abstract | จากการวิจัยพบว่าในปัจจุบันผู้บริโภคมองเห็นเรื่องสุขภาพเป็นสำคัญจึงหันมาดูแลตัวเองมากขึ้น และผู้บริโภคนิยมเลือกสินค้าแบรนด์เดิมโดยไม่ค่อยมีการเปลี่ยนแปลง ในด้านความรู้และความเข้าใจถึงคุณค่าและคุณประโยชน์ ผู้บริโภคนั้น เข้าใจว่าน้ำแร่ให้ประโยชน์ต่อร่างกายแต่ไม่ได้รับรู้ว่ามีคุณค่าและแร่ธาตุอะไรเป็นสำคัญ และให้ประโยชน์อะไรต่อร่างกาย โดยกลุ่มตัวอย่างวิจัยให้คำจำกัดความว่า น้ำแร่ให้ความชุ่มชื้นมากกว่าน้ำปกติ น้ำแร่มีความคุ้มค่ามากกว่าเมื่อเทียบกับราคาของน้ำดื่มทั่วไป ด้านปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกซื้อส่วนหนึ่งมาจากครอบครัว อีกส่วนหนึ่งเป็นการตัดสินใจด้วยตัวเองจากการเห็นสื่อโฆษณา หรือรับรู้เพียงแค่ว่าเป็นน้ำแร่ ส่วนปัจจัยด้านราคาและโปรโมชั่นนั้นมีผลกระทบต่อผู้บริโภคค่อนข้างสูงต่อการเลือกซื้อหรือบริโภคน้ำแร่เพื่อสุขภาพ งานวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการบริโภครวมถึงการรับรู้คุณค่าและคุณภาพต่อน้ำแร่ของผู้บริโภค โดยใช้วิธีการวิจัยเชิงปริมาณ วิเคราะห์จากกลุ่มตัวอย่างคือผู้ที่บริโภคน้ำแร่ ทั้งเพศชายและหญิง จำนวน 30 คน มีอายุ 25 - 35 ปี อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยการใช้แบบสอบถามจำนวน 1 ชุด ประกอบด้วย 2 คำถาม ใช้การวิจัยเชิงคุณภาพ และทำการสัมภาษณ์เชิงลึก เพื่อนำข้อมูลมาทำการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยของผู้บริโภคทั้งเพศชายและเพศหญิง แสดงให้เห็นว่าด้านการรับรู้คุณภาพ ในเพศชาย 13% เพศหญิง 20% และไม่รับรู้คุณภาพของเพศชาย 87% เพศหญิง 80% มีการเลือกผลิตภัณฑ์บริโภคเพียงแบรนด์เดียว ในเพศชาย 47% เพศหญิง 73% และเลือกบริโภคผลิตภัณฑ์ที่มีความหลายแบรนด์ในเพศชาย 53% เพศหญิง 27% ส่วนเรื่องราคาและโปรโมชั่นของผู้บริโภคนั้นมีผลต่อการเลือกซื้อบริโภคในเพศชาย 47% เพศหญิง 87% และเรื่องของราคาและโปรโมชั่นไม่มีผลต่อการเลือกซื้อบริโภคในเพศชาย 53% เพศหญิง 13% ผลการวิจัยในครั้งนี้ทำให้เห็นถึงพฤติกรรมและสะท้อนพฤติกรรมของผู้บริโภคออกมา ถึงการรับรู้คุณค่าและคุณภาพต่อน้ำแร่ | - |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | - |
dc.subject | น้ำแร่ธรรมชาติ | - |
dc.subject | น้ำแร่ | - |
dc.title | การรับรู้คุณค่าและคุณภาพต่อน้ำแร่ของผู้บริโภค =PERCEPTIONS OF VALUE AND QUALITY IN THE MINERAL WATER FOR CONSUMERS. | - |
dc.type | Thematic Paper | - |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MM.068 2561.pdf | 1.49 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.