Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3269
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | ชนินทร์ อยู่เพชร | - |
dc.contributor.author | นันทิสรา วุฑฒิกรรมรักษา | - |
dc.date.accessioned | 2021-03-23T10:29:17Z | - |
dc.date.available | 2021-03-23T10:29:17Z | - |
dc.date.issued | 2019-05-14 | - |
dc.identifier | TP MS.044 2561 | - |
dc.identifier.citation | 2561 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3269 | - |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมและปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกท่องเที่ยวในเมืองรองของภาคเหนือตอนบนของนักท่องเที่ยวชาวไทย การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ โดยใช้แบบสอบถามผ่านทางออนไลน์ มีกลุ่มตัวอย่างคือผู้ที่เคยไปท่องเที่ยวในเมืองรองของภาคเหนือตอนบน ทั้งหมด 420 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การหาค่าความแตกต่างระหว่างกลุ่ม โดยใช้สถิติค่าที (T-Test) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA), การหาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยต่างๆ โดยการใช้หาค่าเฉลี่ยในการหาค่า Correlation และวิธีการหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์พหุคูณ (Multiple Regression Analysis) กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 21-30 ปี มีอาชีพเป็นพนักงานเอกชน มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 30,001-50,000 บาท พฤติกรรมของนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ไปท่องเที่ยวจำนวน 1 ครั้งต่อปีกับครอบครัว ใช้ระยะเวลา 3 วันในการท่องเที่ยวต่อครั้ง มีค่าใช้จ่ายมากกว่า 4,000 บาทต่อครั้ง โดยมีวัตถุประสงค์หลักคือการพักผ่อนหย่อนใจ การทราบข้อมูลข่าวสารและค้นหาข้อมูลสถานที่ผ่านสื่อ Social media เป็นหลัก ผลการวิจัยพบว่า นักท่องเที่ยวให้ความสำคัญต่อด้านปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดมากที่สุดในด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านส่งเสริมการตลาด ตามลำดับ โดยนักท่องเที่ยวมีความพึงพอใจโดยรวมมากที่สุดในด้านผลิตภัณฑ์ ส่วนปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการเลือกท่องเที่ยวมากที่สุดคือด้านราคา ด้านส่งเสริมการตลาด ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ตามลำดับ | - |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | - |
dc.subject | การท่องเที่ยว | - |
dc.subject | การจัดการและกลยุทธ์ | - |
dc.subject | นักท่องเที่ยว | - |
dc.subject | พฤติกรรมผู้บริโภค | - |
dc.subject | ภาคเหนือตอนบน | - |
dc.subject | เมืองหลัก | - |
dc.subject | เมืองรอง | - |
dc.title | ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการเลือกท่องเที่ยวในเมืองรองของภาคเหนือตอนบนจังหวัดเชียงราย ลำพูน ลำปาง แม่ฮ่องสอน น่าน แพร่ และพะเยา =THE INFLUENCE OF MARKETING MIX ON THAI TOURIST’ INTEREST IN LESS VISITED AREA OF UPPER NORTHERN THAILAND (CHIANG RAI, LAMPHUN, LAMPANG, MAE HONG SON, NAN, PHRAE AND PHAYAO). | - |
dc.type | Thematic Paper | - |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MS.044 2561.pdf | 1.17 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.