Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3419
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorสุเทพ นิ่มสาย-
dc.contributor.authorหรรษา จาติเสถียร-
dc.date.accessioned2021-03-23T10:47:24Z-
dc.date.available2021-03-23T10:47:24Z-
dc.date.issued2020-05-08-
dc.identifierTP MS.058 2562-
dc.identifier.citation2562-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3419-
dc.description.abstractการศึกษาวิจัยในครั้งนี้ มีจุดประสงค์เพื่อทำความเข้าใจในตลาดผลิตภัณฑ์ทดแทนมื้ออาหารเพื่อการควบคุมน้ำหนัก เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการเข้าทำตลาด, ตัวผลิตภัณฑ์ และกลุ่มผู้ใช้ เนื่องจากสินค้ากลุ่มนี้มีแนวโน้มการขยายตัวเพิ่มขึ้น คาดว่าอัตราการเติบโตเฉลี่ยของตลาดโลก (CAGR) 7.1% ในช่วง 2019-2024 สำหรับในไทยเอง สินค้ากลุ่มนี้ยังมีโอกาสในการเติบโตได้อีกมาก จึงมีความน่าสนใจที่จะทำการศึกษากลยุทธ์การทำตลาดผลิตภัณฑ์ทดแทนมื้ออาหารในไทย พฤติกรรมผู้บริโภค และส่วนผสมทางการตลาด ที่มีผลต่อการซื้อของผู้บริโภค เพื่อนำมาวิเคราะห์และเสนอแนวทางการพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดสำหรับผลิตภัณฑ์ทดแทนมื้ออาหาร ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการที่สนใจทำตลาดสินค้าในกลุ่มนี้ โดยวิธีการวิจัยจะใช้การทำเก็บแบบสอบถาม เพื่อนำข้อมูลมาวิเคราะห์เชิงปริมาณโดยใช้สถิติเชิงพรรณาเพื่อหาลักษณะของกลุ่มตัวอย่างและใช้สถิติเชิงอ้างอิงในการทดสอบความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรอิสระ ที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อ ผลที่ได้จากการวิเคราะห์ข้อมูลพบว่ากลุ่มที่มีแนวโน้มใช้ผลิตภัณฑ์ เป็นกลุ่มที่มีความรู้ความเข้าใจ และมีพฤติกรรมในการรักษาสุขภาพอยู่แล้วแต่ทั้งนี้ ก็ยังพบปัญหาในการดูแลรักษาสุขภาพ ดังนั้นจึงมองว่าการใช้ผลิตภัณฑ์ทดแทนมื้ออาหารจะสามารถเป็นตัวช่วยในการดูแลรักษาสุขภาพได้ ซึ่งจากการวิเคราะห์ปัจจัยพบว่าองค์ประกอบหลักจากผลการวิเคราะห์องค์ประกอบที่กลุ่มที่มีแนวโน้มใช้ในการพิจารณาซื้อที่สำคัญมีอยู่ 2 ส่วนด้วยกันคือ ความน่าเชื่อถือและคุณภาพของสินค้า ดังนั้นการทำโปรโมชั่น การสื่อสารการตลาด และการออกแบบผลิตภัณฑ์ให้มีคุณภาพและคุณสมบัติตรงความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย เพื่อจูงใจให้ผู้ใช้ ใช้ผลิตภัณฑ์ได้อย่างถูกวิธีและสม่ำเสมอเพื่อให้เห็นผลลัพธ์ นับว่าเป็นจุดสำคัญสำหรับการออกแบบกลยุทธ์ทางการตลาดสำหรับผลิตภัณฑ์-
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดล-
dc.subjectการจัดการและกลยุทธ์-
dc.subjectอาหารเพื่อสุขภาพ-
dc.subjectการควบคุมน้ำหนัก-
dc.subjectผลิตภัณฑ์ทดแทนมื้ออาหาร-
dc.titleแนวทางการพัฒนากลยุทธ์การตลาดผลิตภัณฑ์ทดแทนมื้ออาหารเพื่อการดูแลสุขภาพและควบคุมน้ำหนัก =MARKETING STRATEGY GUIDELINE FOR MEAL REPLACEMENT SHAKE PRODUCT.-
dc.typeThematic Paper-
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MS.058 2562.pdf817.09 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.