Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3499
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorพัฒธ์ธนะ บุญชู-
dc.contributor.authorจีรวรรณ เอี่ยมสำอางค์-
dc.date.accessioned2021-03-23T10:48:14Z-
dc.date.available2021-03-23T10:48:14Z-
dc.date.issued2020-09-21-
dc.identifierTP MM.010 2563-
dc.identifier.citation2563-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3499-
dc.description.abstractอุตสาหกรรมยานยนต์ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาในประเทศไทยค่อนข้างเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยรถยนต์ประเภทรถกระบะที่เป็นรถอเนกประสงค์ที่สามารถใช้งานเชิงพาณิชย์หรือใช้งานส่วนบุคคลได้ จึงทำให้สัดส่วนของยอดขายรถกระบะมาเป็นอันดับหนึ่ง การตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าประเภทรถยนต์นั้นต้องใช้ระยะเวลาในการตัดสินใจนาน นอกจากต้องคำนึกถึงเรื่องราคาและโปรโมชั่นต่างๆ ยังต้องคำนึงถึงความน่าเชื่อถือของตราสินค้าและความไว้วางใจต่อตราสินค้า ซึ่งปัจจุบันเครื่องมือต่างๆที่ใช้วัดด้านตราสินค้ามีมากมาย โดยในปี 2560 Mario Natareli และ Rina Plapler ได้เสนอทฤษฎีและแนวความคิดเกี่ยวกับความสนิทสนมต่อตราสินค้า (Brand Intimacy) ผ่านหนังสือเรื่อง “Brand Intimacy : A new paradigm of marketing” โดยพบว่าผู้บริโภคมีลักษณะความสนิทสนมต่อตราสินค้าที่แตกต่างกันไปตามตราสินค้าละประเภท ผู้วิจัยจึงนำแนวคิดดังกล่าวมาศึกษา แม่แบบความสนิทสนมต่อตราสินค้า (Brand Intimacy Archetype) และลำดับขั้นความสนิทสนมต่อตราสินค้า (Stage) อีกทั้งยังศึกษาความสัมพันธ์ของ 2 ตัวแปรดังกล่าวที่ส่งผลต่อความตั้งใจซื้อสินค้าประเภทรถกระบะ ซึ่งยกกรณีศึกษามา 3 ตราสินค้าที่มียอดขายสูงสุด ได้แก่ โตโยต้า อีซูซุ และฟอร์ด มีการเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 395 ตัวอย่าง จากผลงานวิจัยที่ได้ศึกษาพบว่าแม่แบบความสนิทสนมต่อตราสินค้า 3 ลำดับที่ได้รับคะแนนมากที่สุด ได้แก่ ความสนิทสนมด้านการเติมเต็ม (Fulfillment) ความสนิทสนมด้านเอกลักษณ์ (Identity) และความสนิทสนมด้านการยกระดับ (Enhancement) ในส่วนของลำดับขั้นความสนิทสนมต่อตราสินค้าที่ได้คะแนนมากสุดไปน้อยสุดได้แก่ ขั้นแบ่งปัน (Sharing) ขั้นผูกพัน (Bonding) และขั้นหลอมรวม (Fusing) ตามลำดับ นอกจากนี้เมื่อวิเคราะห์ผ่านเครื่องมือสมการถดถอยพบว่าแม่แบบความสนิทสนมต่อตราสินค้าที่ส่งผลต่อความตั้งใจซื้อสินค้า ได้แก่ ความสนิทสนมด้านการเติมเต็ม ความสนิทสนมด้านการยกระดับ ความสนิทสนมด้านความถี่ และความสนิทสนมด้านความรู้สึก ส่วนลำดับขั้นความสนิทสนมทั้ง 3 ขั้นส่งผลต่อความตั้งใจซื้อสินค้าทั้งหมด-
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดล-
dc.subjectการตลาด-
dc.subjectรถยนต์-
dc.subjectตราสินค้า-
dc.subjectรถกระบะ-
dc.subjectความตั้งใจซื้อ-
dc.titleความสัมพันธ์ระหว่างความสนิทสนมต่อตราสินค้ากับความตั้งใจซื้อรถยนต์ ประเภทรถกระบะ กรณีศึกษาโตโยต้า, อีซูซุ และฟอร์ด =RELATIONSHIP BETWEEN BRAND INTIMACY AND PURCHASE INTENTION OF PICK UP CASE OF TOYOTA, ISUZU AND FORD.-
dc.typeThematic Paper-
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.010 2563.pdf1.61 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.