Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/34
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorมลฤดี สระฏัน-
dc.contributor.authorภัณฑิรา นิ่มทองคำ-
dc.date.accessioned2021-03-19T06:35:19Z-
dc.date.available2021-03-19T06:35:19Z-
dc.date.issued2014-07-29-
dc.identifierTH HOM.007 2557-
dc.identifier.citation2557-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/34-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการพัฒนาภาวะผู้นำ โดยใช้แบบทดสอบทางจิตวิทยา (Psychometric Assessment) โดยใช้เครื่องมือในการประเมินบุคลิกภาพที่เรียกว่า Work Behavior Inventory หรือ WBI โดยวิเคราะห์ข้อมูลผ่านทฤษฎีบุคลิกภาพห้าองค์ประกอบ (The Big Five Theory)และแบบทดสอบความสามารถในการรับรู้และเข้าใจ (Cognitive Assessment) รวมทั้งนำข้อมูลที่ได้จากการวิเคราะห์มาจัดทำแผนพัฒนาตนเอง (Development Action Plan : DAP) เพื่อเป็นการเสริมสร้างภาวะผู้นำที่มีประสิทธิภาพในอนาคต ตลอดจนผู้รับการประเมินสามารถดึงศักยภาพด้านภาวะผู้นำมาใช้ในการปฏิบัติงานได้อย่างเหมาะสม ในการศึกษาครั้งนี้เป็นการเก็บ รวบรวมข้อมูลจากพนักงานต้อนรับภาคพื้น (ระดับปฏิบัติการ) ผลการศึกษาครั้งนี้พบว่าผู้รับการ ประเมินมีจุดแข็งที่ควรส่งเสริม เพื่อสร้างศักยภาพของภาวะผู้นำที่ดีมากขึ้น คือ Self-control, Dependability, Influence, Cooperation รวมถึงในส่วนที่ควรได้รับการปรับปรุง คือ Leadership, Achievement, Innovation และ Independence ซึ่งหลังจากการทำแบบทดสอบทำให้ผู้รับการ ประเมินมีความเข้าใจในตนเองมากขึ้น ตลอดจนให้ความร่วมมือในการจัดทำแผนพัฒนาตนเอง เป็นอย่างดี คำสำคัญ : Big Five Model, DAP, WBI, การพัฒนาภาวะผู้นำ, แบบประเมินทางจิตวิทยา-
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดล-
dc.subjectทุนมนุษย์และการจัดการองค์กร-
dc.subjectHuman Capital and Organization Management-
dc.subjectDAP-
dc.subjectWBI-
dc.subjectการพัฒนาภาวะผู้นำ-
dc.subjectแบบประเมินทางจิตวิทยา-
dc.subjectBig Five Model-
dc.subjectสายการบิน-
dc.subjectพนักงานต้อนรับ-
dc.titleการพัฒนาภาวะผู้นำโดยการใช้แบบประเมินทางจิตวิทยาและการจัดทำแผนพัฒนาตนเอง : กรณีศึกษาพนักงานต้อนรับภาคพื้นสายการบินแห่งหนึ่ง = LEADERSHIP DEVELOPMENT THROUGH PSYCHOMETRIC & COGNITIVE ASSESSMENT AND DEVELOPMENT ACTION PLAN (DAP) : CASE STUDY OF CUSTOMER SERVICE AGENT OF AN AIRLINE COMPANY.-
dc.typeThesis-
Appears in Collections:Thesis

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TH HOM.007 2557.pdf13.29 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.