Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/34
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | มลฤดี สระฏัน | - |
dc.contributor.author | ภัณฑิรา นิ่มทองคำ | - |
dc.date.accessioned | 2021-03-19T06:35:19Z | - |
dc.date.available | 2021-03-19T06:35:19Z | - |
dc.date.issued | 2014-07-29 | - |
dc.identifier | TH HOM.007 2557 | - |
dc.identifier.citation | 2557 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/34 | - |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการพัฒนาภาวะผู้นำ โดยใช้แบบทดสอบทางจิตวิทยา (Psychometric Assessment) โดยใช้เครื่องมือในการประเมินบุคลิกภาพที่เรียกว่า Work Behavior Inventory หรือ WBI โดยวิเคราะห์ข้อมูลผ่านทฤษฎีบุคลิกภาพห้าองค์ประกอบ (The Big Five Theory)และแบบทดสอบความสามารถในการรับรู้และเข้าใจ (Cognitive Assessment) รวมทั้งนำข้อมูลที่ได้จากการวิเคราะห์มาจัดทำแผนพัฒนาตนเอง (Development Action Plan : DAP) เพื่อเป็นการเสริมสร้างภาวะผู้นำที่มีประสิทธิภาพในอนาคต ตลอดจนผู้รับการประเมินสามารถดึงศักยภาพด้านภาวะผู้นำมาใช้ในการปฏิบัติงานได้อย่างเหมาะสม ในการศึกษาครั้งนี้เป็นการเก็บ รวบรวมข้อมูลจากพนักงานต้อนรับภาคพื้น (ระดับปฏิบัติการ) ผลการศึกษาครั้งนี้พบว่าผู้รับการ ประเมินมีจุดแข็งที่ควรส่งเสริม เพื่อสร้างศักยภาพของภาวะผู้นำที่ดีมากขึ้น คือ Self-control, Dependability, Influence, Cooperation รวมถึงในส่วนที่ควรได้รับการปรับปรุง คือ Leadership, Achievement, Innovation และ Independence ซึ่งหลังจากการทำแบบทดสอบทำให้ผู้รับการ ประเมินมีความเข้าใจในตนเองมากขึ้น ตลอดจนให้ความร่วมมือในการจัดทำแผนพัฒนาตนเอง เป็นอย่างดี คำสำคัญ : Big Five Model, DAP, WBI, การพัฒนาภาวะผู้นำ, แบบประเมินทางจิตวิทยา | - |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | - |
dc.subject | ทุนมนุษย์และการจัดการองค์กร | - |
dc.subject | Human Capital and Organization Management | - |
dc.subject | DAP | - |
dc.subject | WBI | - |
dc.subject | การพัฒนาภาวะผู้นำ | - |
dc.subject | แบบประเมินทางจิตวิทยา | - |
dc.subject | Big Five Model | - |
dc.subject | สายการบิน | - |
dc.subject | พนักงานต้อนรับ | - |
dc.title | การพัฒนาภาวะผู้นำโดยการใช้แบบประเมินทางจิตวิทยาและการจัดทำแผนพัฒนาตนเอง : กรณีศึกษาพนักงานต้อนรับภาคพื้นสายการบินแห่งหนึ่ง = LEADERSHIP DEVELOPMENT THROUGH PSYCHOMETRIC & COGNITIVE ASSESSMENT AND DEVELOPMENT ACTION PLAN (DAP) : CASE STUDY OF CUSTOMER SERVICE AGENT OF AN AIRLINE COMPANY. | - |
dc.type | Thesis | - |
Appears in Collections: | Thesis |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TH HOM.007 2557.pdf | 13.29 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.