Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3538
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | บุญยิ่ง คงอาชาภัทร | - |
dc.contributor.author | มัทนี นทีกุลชนะ | - |
dc.date.accessioned | 2021-03-23T10:48:44Z | - |
dc.date.available | 2021-03-23T10:48:44Z | - |
dc.date.issued | 2020-01-20 | - |
dc.identifier | TP MM.038 2562 | - |
dc.identifier.citation | 2562 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3538 | - |
dc.description.abstract | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาทัศนคติด้านความเสี่ยงต่างๆ ของผู้บริโภคที่มีผลต่อการรับรู้คุณภาพและการตัดสินใจซื้อสินค้าไพรเวทแบรนด์ เพื่อที่จะนำผลการศึกษาที่ได้ไปใช้พัฒนาสินค้าไพรเวทแบรนด์และสร้างผลกำไรที่เพิ่มขึ้นแก่ตลาดค้าปลีกในประเทศไทย เป็นการวิจัยแบบเชิงปริมาณ โดยใช้แบบสอบถามออนไลน์ในการเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง 500 คน ที่อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ที่เคยซื้อสินค้าภายในห้างค้าปลีก ซึ่งผลจากการวิจัยพบว่า ข้อมูลด้านประชากรศาสตร์ อันได้แก่ เพศ อายุ การศึกษา รายได้ และอาชีพ ล้วนไม่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าไพรเวทแบรนด์ ส่วนปัจจัยด้านความเสี่ยงต่างๆ ที่ผลผลต่อการรับรู้คุณภาพ และความตั้งใจซื้อสินค้าไพรเวทแบรนด์พบว่า ปัจจัยด้านความเสี่ยงทางการเงิน และปัจจัยด้านความเสี่ยงทางประสิทธิภาพ ส่งผลต่อการรับรู้คุณภาพของสินค้าไพรเวทแบรนด์ในทิศทางตรงกันข้าม ส่วนปัจจัยด้านความคุ้นเคย และภาพลักษณ์ร้านค้า ส่งผลต่อการรับรู้คุณภาพของสินค้าไพรเวทแบรนด์ ในทิศทางเดียวกัน ในขณะที่มีเพียงปัจจัยด้านความเสี่ยงทางประสิทธิภาพ และปัจจัยด้านความคุ้นเคยเท่านั้นที่ส่งผลต่อความตั้งใจซื้อสินค้าไพรเวทแบรนด์โดยปัจจัยด้านความเสี่ยงทางประสิทธิภาพส่งผลต่อความตั้งใจซื้อสินค้าไพรเวทแบรนด์ในทิศทางตรงกันข้าม ในขณะที่ปัจจัยด้านความคุ้นเคยส่งผลต่อความตั้งใจซื้อสินค้าไพรเวทแบรนด์ในทิศทางเดียวกัน นอกจากนั้นยังพบว่าปัจจัยด้านการรับรู้คุณภาพ เป็นปัจจัยที่มีน้ำหนักมากที่สุดที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าไพรเวทแบรนด์ของกลุ่มตัวอย่าง ซึ่งผู้วิจัยได้นำลักษณะการชอบความเสี่ยงของบุคคลมาเป็นตัวแปรกำกับและพบว่า ปัจจัยด้านการชอบความเสี่ยงของผู้บริโภคมีผลต่อการรับรู้คุณภาพที่ส่งผลต่อความตั้งใจซื้อสินค้าไพรเวทแบรนด์ โดยสามารถสรุปได้ว่านักการตลาดควรจะมุ่งทำการตลาดกับกลุ่มผู้บริโภคที่ไม่ชอบความเสี่ยงโดยพยายามเน้นการสร้างการรับรู้คุณภาพเพิ่มขึ้นให้กับสินค้าไพรเวทแบรนด์ เนื่องจากเมื่อกลุ่มผู้บริโภคที่ไม่ชอบความเสี่ยงเกิดการรับรู้คุณภาพที่มากขึ้น จะส่งผลต่อการซื้อสินค้าไพรเวทแบรนด์ที่มากกว่าผู้บริโภคที่ชอบความเสี่ยง | - |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | - |
dc.subject | ความเสี่ยง | - |
dc.subject | ไพรเวทแบรนด์ | - |
dc.subject | การรับรู้คุณภาพ | - |
dc.subject | ความตั้งใจซื้อสินค้าไพรเวทแบรนด์ | - |
dc.title | การรับรู้คุณภาพและลักษณะความเสี่ยงของผู้บริโภคที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าไพรเวทแบรนด์ (Private Label Purchase Intention) =PERCEIVED QUALITY AND PERCEIVED RISK AFFECTING CONSUMER PURCHASING DECISIONS OF PRIVATE LABEL PURCHASE INTENTION. | - |
dc.type | Thematic Paper | - |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MM.038 2562.pdf | 1.41 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.