Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3601
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorพัฒน์ธนะ บุญชู-
dc.contributor.authorสุธาสินี รวดเร็ว-
dc.date.accessioned2021-03-23T10:49:40Z-
dc.date.available2021-03-23T10:49:40Z-
dc.date.issued2020-11-11-
dc.identifierTP MM.031 2563-
dc.identifier.citation2563-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3601-
dc.description.abstractการถวิลหาอดีตเป็นการนำจินตนาการของมนุษย์ถึงโลกที่เราได้สูญเสียไปแล้ว นักการตลาดจึงควรทราบถึงทัศนคติของลูกค้าต่อแบรนด์ทำให้รู้สึกคิดถึงอดีต (Nostalgic brand) เพื่อนำไปประยุกต์ใช้เพื่อเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดเพื่อสร้างความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์และลูกค้า การศึกษาเกี่ยวกับทัศนคติของกลุ่มคน Generation Y ที่มีต่อแบรนด์ที่เกี่ยวพันกับการคิดถึงอดีต (Nostalgic brand) เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ ในรูปแบบของการวิจัยเชิงทดลองและใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ซึ่งกลุ่มตัวอย่างเป็นกลุ่มคน Generation Y ซึ่งมีอายุในช่วง 24-41 ปี จำนวน 443 คน โดยข้อมูลที่ได้จะถูกนํามาวิเคราะห์ตามหลักสถิติวิธีการวิเคราะห์เปรียบเทียบค่าเฉลี่ยระหว่างกลุ่มตัวอย่างสองกลุ่มที่เป็นอิสระจากกัน (Independent Samples t-test) ผลจากการวิจัยพบว่าผู้บริโภคมีความผูกพัน ชื่นชอบและมีความจงรักภักดีต่อแบรนด์ที่ทำให้รู้สึกคิดถึงอดีตมากกว่าแบรนด์ที่ไม่ทำให้รู้สึกคิดถึงอดีต และแบรนด์ที่ทำให้รู้สึกคิดถึงอดีตสามารถเชื่อมโยงแนวคิดที่เกี่ยวกับตัวผู้โภคได้มากกว่าแบรนด์ที่ไม่ทำให้รู้สึกคิดถึงอดีต จากผลการวิจัยดังกล่าวสามารถนำข้อมูลไปใช้เพื่อเป็นแนวทางในการทำการตลาดเพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้บริโภคและสร้างความได้เปรียบเชิงแข่งขันและเป็นแบรนด์ที่ผู้บริโภครักมากยิ่งขึ้น-
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดล-
dc.subjectการตลาด-
dc.subjectตราสินค้า-
dc.subjectGeneration Y-
dc.titleทัศนคติของกลุ่มคน Generation Y ที่มีต่อแบรนด์ที่เกี่ยวพันกับการคิดถึงอดีต (Nostalgic brand) =THE ATTITUDE OF GENERATION Y TOWARDS THE BRAND THAT IS RELATED TO NOSTALGIA (NOSTALGIC BRAND)-
dc.typeThematic Paper-
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.031 2563.pdf1.52 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.