Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3613
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorพัลลภา ปีติสันต์-
dc.contributor.authorภูริชญา เวชโช-
dc.date.accessioned2021-03-23T10:49:51Z-
dc.date.available2021-03-23T10:49:51Z-
dc.date.issued2020-11-14-
dc.identifierTP BM.007 2563-
dc.identifier.citation2563-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3613-
dc.description.abstractจากแนวโน้มการตลาดของธุรกิจยาดมและพิมเสนน้ำใน 7 ปีที่ผ่านมา พบว่าเติบโตขึ้นถึง 10% ทาให้ผู้วิจัยได้เล็งเห็นโอกาสจึงได้จัดทำแผนธุรกิจยาดมและพิมเสนน้ำรูปแบบใหม่นี้ขึ้น จากแนวคิดของผู้วิจัยที่ต้องการพัฒนาสินค้าให้มีคุณลักษณะและรูปลักษณ์ที่ดูทันสมัยขึ้น ยาดมและพิมเสนน้ำไทยที่มีส่วนประกอบของฤทธิ์ทางยาที่สามารถนามารักษาอาการต่าง ๆ ได้และยังเป็นที่นิยมของคนไทยตั้งแต่กลุ่มวัยรุ่นจนถึงผู้สูงวัย ซึ่งช่วยแก้อาการวิงเวียนศีรษะ ทาให้ร่างกายสดชื่น และสามารถพกพาได้อย่างสะดวก รวมถึงมีราคาที่ไม่สูงมากทำให้ผู้บริโภคสามารถซื้อหรือจับต้องได้ง่าย จากการทำแบบสำรวจและการสัมภาษณ์ได้พบปัญหาจากผู้บริโภค หรือ Pain point คือยาดมและพิมเสนน้ำมีตัวเลือกของกลิ่นน้อยคือมีเพียงกลิ่นสมุนไพรที่จำเพาะของแต่ละยี่ห้อเท่านั้น และรูปลักษณ์ล้าสมัยซึ่งไม่ตอบโจทย์ผู้บริโภคในปัจจุบัน จึงทำให้ผู้จัดทำวิจัยเล็งเห็นถึงโอกาสของการพัฒนาผลิตภัณฑ์ยาดมและพิมเสนน้ำรูปแบบใหม่โดยการเพิ่มความหลากหลายของกลิ่นผลิตภัณฑ์ เช่น กลิ่นดอกไม้ กลิ่นผลไม้ และออกแบบรูปลักษณ์ให้ดูทันสมัยมากยิ่งขึ้น ภายใต้แบรนด์ HERBOMA กลุ่มลูกค้าเป้าหมายหลัก คือ ผู้บริโภคที่มีการใช้งานผลิตภัณฑ์ยาดมและพิมเสนน้ำเป็นประจำและชอบการมีตัวเลือกของกลิ่นที่หลากหลาย ด้านเงินลงทุน แผนธุรกิจยาดมและพิมเสนน้ำรูปแบบใหม่ภายใต้แบรนด์ HERBOMA นี้จะใช้เงินลงทุนจำนวน 1,500,000 บาท โดยเงินลงทุนนี้จะนำไปใช้สำหรับการคิดค้นผลิตภัณฑ์ การผลิต รวมถึงงานด้านสำนักงาน โดยโครงการนี้มีผลตอบแทนในการลงทุนจากการประมาณการในระยะเวลา 5 ปี มีมูลค่าปัจจุบันสุทธิ (Net profit value: NPV) อยู่ที่ 7,356,195 บาท ต้นทุนถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนัก (Weighted Average Cost of Capital: WACC) 23.53% อัตราผลตอบแทนภายใน (Internal Rate of Return : IRR) 69.15% ระยะเวลาคืนทุน (Payback period) ประมาณ 4 ปี-
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดล-
dc.subjectการจัดการธุรกิจ-
dc.subjectแผนธุรกิจ-
dc.subjectพิมเสนน้ำ-
dc.titleแผนธุรกิจผลิตภัณฑ์ยาดมและพิมเสนน้ำรูปแบบใหม่ ภายใต้แบรนด์ HERBOMA-
dc.typeThematic Paper-
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP BM.007 2563.pdf1.81 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.