Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3614
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorพัลลภา ปีติสันต์-
dc.contributor.authorมาลีรัตน์ ขำสกุล-
dc.date.accessioned2021-03-23T10:49:52Z-
dc.date.available2021-03-23T10:49:52Z-
dc.date.issued2020-11-14-
dc.identifierTP BM.008 2563-
dc.identifier.citation2563-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3614-
dc.description.abstractในปัจจุบันผู้บริโภคส่วนใหญ่ หันมาใส่ใจดูแลสุขภาพตัวเองกันมากขึ้น ดังนั้นผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อสุขภาพจึงเป็นที่นิยม เช่น อาหารที่ลดความเค็ม หรือความหวาน อาหารที่ปราศจากแลคโตส หรือกลูเตน นอกจากนี้ยังพบว่าตลาดอาหารเพื่อสุขภาพในประเทศไทยในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา มีแนวโน้มเติบโตขึ้นถึง 9.1% และยังพบว่าผู้บริโภคที่มีอาการแพ้แลคโตสหรือ กลูเตนไม่สามารถรับประทานนมข้นหวานได้ จากเหตุผลดังกล่าว ผู้วิจัยจึงเล็งเห็นถึงโอกาสที่อยากจะพัฒนาข้าว ซึ่งเป็นธุรกิจของครอบครัวให้เป็นแผนธุรกิจ โดยสร้างเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มีความสอดคล้องกับกระแสในปัจจุบัน นั่นคือ ผลิตภัณฑ์นมข้าวไรซ์เบอร์รี่ข้นหวาน ที่เป็นอีกหนึ่งทางเลือกของอาหารเพื่อสุขภาพให้ผู้บริโภคได้หลีกเลี่ยงปัญหาการเกิดโรคอ้วนหรือโรคเบาหวานได้ รวมถึงผู้บริโภคที่มีอาการแพ้แลคโตสหรือ กลูเตนยังสามารถรับประทานนมข้นหวานได้มากยิ่งขึ้น โดยมีส่วนประกอบหลัก คือใช้น้านมข้าวไรซ์เบอร์รี่แทนนมวัว และใช้น้าตาลจากผลหล่อฮังก๊วยแทนน้าตาลทรายขาว ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีส่วนผสมของครีมเทียมข้นหวานและน้ามันปาล์ม นอกจากนี้ยังเป็นผลิตภัณฑ์แบบ Lactose-free และ Gluten-free อีกด้วย กลุ่มลูกค้าเป้าหมายหลัก คือ ผู้บริโภคที่เลือกซื้อผลิตภัณฑ์นมข้นหวานจากนมธัญพืชและสารให้ความหวานจากธรรมชาติ รวมถึงเป็นผู้บริโภคที่มีอาการแพ้แลคโตสหรือกลูเตน ด้านเงินลงทุน แผนธุรกิจ นี้ จะใช้เงินลงทุนจำนวน 1,500,000 บาท โดยนำไปใช้ในส่วนการปรับปรุงอาคารสำนักงานและโกดังสินค้า ค่าอุปกรณ์ภายในสำนักงาน และเป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินงาน โดยโครงการนี้มีผลตอบแทนในการลงทุนจากการประมาณการในระยะเวลา 5 ปี มีมูลค่าปัจจุบันสุทธิอยู่ที่ 1,238,471 บาท มีต้นทุนถัวเฉลี่ย 36% มีอัตราผลตอบแทนในการลงทุนของโครงการนี้ เท่ากับ (IRR) 50.86% และมีระยะเวลาคืนทุนประมาณ 2 ปี 6 เดือน ทีมบริหารประกอบด้วย นางสาว มาลีรัตน์ ขาสกุล ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ นางประภาศิริ ขาสกุล ดำรงตำแหน่งผู้จัดการฝ่ายขายและฝ่ายการตลาด นางสาวกัญญารัตน์ ฟังสุวรรณรักษ์ ดำรงตำแหน่งฝ่ายบัญชี และนายชัยรัตน์ หาญสกุล ดำรงตำแหน่งผู้จัดการฝ่ายคลังสินค้าและการขนส่ง-
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดล-
dc.subjectการจัดการธุรกิจ-
dc.subjectแผนธุรกิจ-
dc.subjectธุรกิจอาหาร-
dc.subjectข้าวไรซ์เบอร์รี่-
dc.titleการศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคและปัจจัยส่วนผสมทางการตลาดของแผนธุรกิจผลิตภัณฑ์นมข้าวไรซ์เบอร์รี่ข้นหวาน ภายใต้แบรนด์ Nice Rice-
dc.typeThematic Paper-
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP BM.008 2563.pdf2.31 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.