Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3629
Title: | การศึกษาความเป็นไปได้เบื้องต้นเพื่อพัฒนาแผนธุรกิจผลิตภัณฑ์เซรั่มบำรุงผิวหน้าจากสารสกัดขมิ้นชัน เพื่อการชะลอวัย |
Authors: | พัสวี สินพิเชธกร |
Keywords: | การจัดการธุรกิจอาหาร ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้า ขมิ้นชัน |
Issue Date: | 24-Nov-2020 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Citation: | 2563 |
Abstract: | Hernabis Serum เป็นธุรกิจที่ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เซรั่มบำรุงหน้าจากสารสกัดขมิ้นชัน และสารสกัดพรีเมี่ยมจากธรรมชาติ ที่ช่วยลดเลือนริ้วรอย ยกกระชับผิวหน้า และเติมเต็มความ ชุ่มชื้นให้กับผิว ผลิตภัณฑ์ Hernabis Serum มีแนวคิดในการสร้างมูลค่าเพิ่มของขมิ้นชัน ซึ่งจัดเป็นสมุนไพรไทย ที่ได้รั้บความสนใจจากนักท่องเที่ยวต่างชาติ ผู้จัดทำจึงเล็งเห็นโอกาสในการเพิ่มมูลค่า ให้ขมิ้นชันโดยคิดค้นวิจัย พัฒนาสูตรสำหรับผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้า ประเภทเซรั่ม โดยจะบำรุงผิวหน้าได้ท้้งเช้าและเย็น สามารถใช้ได้เป็นประจำทุกวัน โดยใช้สารสกัด เข้มข้นจากนาโนอิมัลชั่น เคอคิวมิน และสารสกัดจากธรรมชาติ ที่ช่วยป้องกนั และลดเลือนริ้วรอย ช่วยเติมเต็มความชุ่มชื้นให้กับผิว ปรับสมดุลผิว และยกกระชับผิวหน้าผลิตภัณฑ์ Hernabis Serum ผลิตจากโรงงานที่ได้รั้บ การรับรองความปลอดภัย จากคณะกรรมการอาหารและยา และมาตรฐานสากลจึงเชื่อมั่นได้ถึงความปลอดภัยของสินคา้ ต่อผู้บริโภค รวมทั้งการออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้เป็นมาตรฐาน ใช้งานง่าย โดย ผลิตภัณฑ์บรรจุในขวดหัวปั๊มแบบสุญญากาศ (Airless) ทำให้สามารถใช้ได้จนหมดขวด อีกทั้งยังช่วยป้องกันการปนเปื้อนของเชื้อแบคทีเรียที่อาจเกิดจากการสัมผัสเนื้อเซรั่มโดยตรง และช่วยให้ ผู้บริโภคสามารถใช้งานได้ง่าย กลุ่มเป้าหมายหลักของ Hernabis Serum คือ กลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีน ที่เดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทย ในบริเวณกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ท้้งเพศชายและหญิง ที่มีอายุตั้งแต่ 20 – 50 ปี ทุกอาชีพ ที่มีรายได้ปานกลางถึงสูง และมีพฤติกรรมที่ใส่ใจในการบำรุงผิวหน้า ให้ความสำคัญของการป้องกัน และบำรุงดูแลผิวพรรณ ประกอบกับความชื่นชอบของคนจีน ในสรรพคุณของสมุนไพรไทย โดยเฉพาะขมิ้นชันที่มีสรรพคุณโดดเด่นในเรื่องการลดเลือนริ้วรอยบำรุงผิวให้ชุ่มชื้น ปรับสมดุลและเพิ่มความกระจ่างใสให้แก่ผิว เหมาะกับผิวของคนจีนที่มีลักษณะแห้ง และจากข้อมูลนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย นักท่องเที่ยวจีนเป็นกลุ่มที่เข้ามามากที่สุด มีจำนวนกว่า 9 ล้านคนในปี 2561 และมีปริมาณการใช้จ่ายมากที่สุดถึง 4.94 แสน ล้านบาท โดยสินค้าสมุนไพรและเครื่องสำอางเป็น 2 ใน 3 อันดับแรกของสินค้าที่นักท่องเที่ยวจีนนิยมเลือกซื้อเป็นของฝากมากที่สุด ในส่วนของช่องทางการจัดจำหน่าย Hernabis Serum แบ่งช่องทางการจัดจำหน่ายออกเป็น 2 ช่องทาง คือ การจำหน่ายผ่านร้านขายของฝากกลุ่มนักท่องเที่ยวจีน การจำหน่ายผ่าน บริษัททัวร์จีน และการจำหน่ายผ่าน Social Media ของเพจตัวแทน โดยจะมีการให้ข้อมูลรายละเอียดตัวแทนในการประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ เพื่อให้มั่นใจได้ว่าข้อมูลที่ตัวแทนแจ้งกับผู้บริโภคเป็น ข้อมูลจริงไม่หลอกลวงผู้บริโภคเกินจริง ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบกับบริษัทได้ โดยมีสัดส่วนการวางจำหน่ายผ่านช่องทาง E-commerce ร้อยละ 60 และผ่านหน้าร้านตัวแทนจำหน่ายร้อยละ 40 ในการผลิต Hernabis Serum จะใช้การจ้างผลิตโดยเลือกบริษัทควอลิตี้ พลัส จำกัด ซึ่งเป็นผู้นำด้านการผลิตผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่ผ่านการรับรองมาตรฐานสากล เช่น ISO 22716 (GMP สากล), Halal, Asian GMP, Thailand TrustMark, ISO 9001:2015 เป็นต้น ทำให้มั่นใจได้ว่าผลิตภัณฑ์ปลอดภัย มีคุณภาพและได้มาตรฐาน นอกจากนี้ได้ทำความร่วมมือกับทีมนักวิจัยของ สถาบันค้นคว้าและพัฒนาผลิตผลทางการเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เพื่อค้นคว้าและพัฒนางานวิจัยเชิงลึกด้านไบโอเทคโนโลยีและมีทีมงานที่มีประสบการณ์และความ เชี่ยวชาญในการผลิตและพัฒนาผลิตภัณฑ์บำรุงผิวเป็นอย่างดี บริษัทฯ จะใช้เงินลงทุนรวมทั้งสิ้น 7,171,000 บาท มาจากส่วนของเจ้า ร้อยละ 70 เป็นจำนวน 5,019,700 บาท และส่วนของเงินกู้ร้อยละ 30 จำนวน 2,151,300 บาท โดยนำมาเป็นค่าใช้จ่าย ในการบริหารจัดการบริษัท อุปกรณ์สำนักงาน ค่าใช้จ่ายก่อนดำเนินงานและเงินทุนหมุนเวียน ซึ่งธุรกิจสามารถสร้างมูลค่าปัจจุบันสุทธิ (NPV) เท่ากับ 76,332,185 บาท อัตราผลตอบแทนภายใน (IRR) 270.35% โดยมีระยะเวลาคืนทุน (Payback Period) 5 เดือน |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3629 |
Other Identifiers: | TP FB.006 2563 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP FB.006 2563.pdf | 1.62 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.