Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3816
Title: แผนธุรกิจผลิตภัณฑ์โลชันนาโนอิมัลชันแซนโทนจากเปลือกมังคุดบรรเทาปวดเมื่อยกล้ามเนื้อในรูปแบบโรลออน “Relaxan” = BUSINESS PLAN ON ROLL-ON LOTION, NANO EMULSION XANTHONE FROM MANGOSTEEN PEEL RELIEVE MUSCLE PAIN AND RELAXANT.
Authors: พัชริดา อัครกนกสิน
Keywords: ภาวะผู้ประกอบการและนวัตกรรม
แผนธุรกิจ
ภาวะผู้ประกอบการ
ผลิตภัณฑ์โลชันนาโนอิมัลชันแซนโทน
Issue Date: 4-Feb-2021
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2563
Abstract: บริษัท อัคราเฮิร์บ จา กัด เป็นบริษัทที่จัดตั้งขึ้นภายใต้แนวคิดการพัฒนาและต้องการที่จะยกระดับสมุนไพรไทยมาใช้ทดแทนยาแผนปัจจุบัน โดยแผนธุรกิจผลิตภัณฑ์โลชันนาโนอิมัลชัน แซนโทนจากเปลือกมังคุดบรรเทาปวดเมื่อยกล้ามเนื้อในรูปแบบโรลออน “Relaxan” เกิดจากแนวคิดและประสบการณ์ที่พบเห็นในชีวิตประจำวันของผู้เขียน อันเนื่องมาจากครอบครัวของผู้เขียนทำ อาชีพเป็นร้านขายยา ตั้งแต่ในวัยเด็ก ผู้เขียนได้สัมผัสกับผู้ที่ประสบปัญหาอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้ออันเนื่องมาจากอิริยาบถ วิถีชีวิตประจำวัน และการเสื่อมโทรมของร่างกายที่สัมพันธ์กับอายุที่เพิ่มสูง ขึ้นอยู่เป็นประจำ รวมไปถึงผู้เขียนมองเห็นคุณค่าของสมุนไพรไทย ที่มีอยู่หลากหลายและสามารถนำมาคิดค้นและพัฒนาสารสำคัญเพื่อเป็นสรรพคุณในการรักษามากมาย จากการกล่าวข้างต้นผู้เขียน จึงมองเห็นปัญหาและโอกาสทางธุรกิจ รวมไปถึงการนำนวัตกรรมมาพัฒนาและยกระดับสมุนไพรไทย โดยเพิ่มประสิทธิภาพและความคงตัวของสารสกัด ซึ่งเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสมุนไพร ไทย ผู้เขียนจึงทำแผนธุรกิจผลิตภัณฑ์โลชันนาโนอิมัลชันแซนโทนจากเปลือกมังคุดบรรเทาปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ โดยสารแซนโทนในเปลือกมังคุดมีฤทธ์ิต้านการอักเสบ ซึ่งถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง สำหรับผู้ที่ประสบปัญหาปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ โดยสารสกัดนาโนอิมัลชันแซนโทนมีอนุภาคที่เล็กกว่าสารสกัดทั่วไป และสามารถควบคุมการปลดปล่อยสารสำคัญ ส่งผลให้มีประสิทธิภาพที่สามารถซึม เข้าสู่ผิวหนังได้ดี ตรงจุด รวดเร็วและสามารถออกฤทธ์ิได้นาน ทำให้ได้ผลการรักษาที่ดียิ่งขึ้น มีความปลอดภัยต่อผู้ใช้ ซึ่งเป็นการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อแก้ไขและตอบสนองความต้องการต่อผู้บริโภคมาก ยิ่งขึ้น รวมไปถึงการนำเปลือกมังคุดมาใช้สกัดสารสำคัญเป็นการนำวัตถุดิบที่เหลือทิ้งมาสร้างงมูลค่าเพิ่มอีกด้วย เริ่มต้นขยายธุรกิจในรูปแบบ B2B ลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย คือร้านขายยาแผนปัจจุบัน และร้านขายอาหารเสริมสมุนไพรทั้งในรูปแบบร้านขายปลีกและส่ง ผลิตภัณฑ์ออกแบบมาเพื่อผู้บริโภคสุดท้าย (End User) คือบุคคลวัยทำงานจนถึงผู้สูงอายุที่ประสบปัญหาอาการปวดเมื่อย กล้ามเนื้อ ทำงานที่มีอิริยาบถใดอิริยาบถหนึ่งเป็นเวลานาน รวมไปถึงความเสื่อมของร่างกายที่สัมพันธ์กับอายุที่เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งส่งผลก่อให้อาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ บริษัท อัคราเฮิร์บ จำกัด ใช้เงินลงทุนที่เกิดจากการรวมหุ้นและกู้จากธนาคาร 3,000,000 บาท สามารถสร้างมูลค่าปัจจุบันสุทธิ (NPV) เท่ากับ 53,169,078 บาท อัตราผลตอบแทยภายใน (IRR) 105.87% มีระยะเวลาคืนทุน (PB) ประมาณ 2 ปี 7 เดือน และมีระยะเวลาคืนทุนแบบคิดลด (DPB) 2 ปี 11 เดือน แสดงว่าให้เห็นถึงความเป็นไปได้ในการลงทุนธุรกิจนี้
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3816
Other Identifiers: TP EM.030 2563
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP EM.030 2563.pdf4.8 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.